Ám thị tâm lý đằng sau cách dùng Typography

Ám thị tâm lý đằng sau cách dùng Typography

Font chữ có thể tác động đến cảm xúc và suy nghĩ của con người. Hiểu được nội dung cơ bản về tâm lý trong cách dùng typography sẽ giúp designer diễn tả ý tưởng hiệu quả hơn.

Theo lời của Robert Bringhurst – tác giả quyển sách Elements of Typographic Style: “Typography giúp người đọc hiểu rõ các yếu tố trong văn bản; đồng thời, nó là sợi dây liên kết giúp các yếu tố thể hiện sắc thái rõ nét hơn”. Kiểu font chữ bạn chọn, có chân hay không chân, đơn giản hay cách điệu, đều biểu đạt những sắc thái nhất định. Hãy cùng phân tích một số font chữ tiêu biểu sau đây để thấy rõ hiệu ứng này nhé!

Một số phông chữ phổ biến có hiệu ứng tốt trong việc sử dụng ám thị tâm lý

Phông chữ có chân (Serif)

Ám thị tâm lý đằng sau cách dùng Typography

Dùng font chữ có chân trong thiết kế Typography sẽ mang đến ấn tượng về:

  • Niềm tin
  • Tôn trọng
  • Uy quyền
  • Trang trọng

Cách dùng font chữ này phù hợp cho các thương hiệu và lĩnh vực truyền thống và lâu đời như:

  • Công ty tài chính
  • Công ty luật
  • Công ty bảo hiểm
  • Tư vấn

Phông chữ không chân (Sans serif)

Đối lập với người anh em Serif, font chữ không chân Sans Serif có phần ấn tượng thời thượng và tinh tế hơn. Dùng kiểu Typography này thường mang sắc thái lạnh, phong cách tối giản và hiện đại. Font chữ Sans Serif đặc biệt phổ biến cho các thương hiệu về công nghệ.

Các từ khóa về cảm giác người xem của font Sans Serif bao gồm:

  • Rõ ràng
  • Hiện đại
  • Tin tưởng
  • Tinh vi
  • Tập trung vào công nghệ
  • Tiên tiến

Font chữ không chân là lựa chọn phù hợp cho công ty công nghệ, thương hiệu thời trang, công ty khởi nghiệp.

Script Typography

Ám thị tâm lý đằng sau cách dùng Typography

Font chữ script có phần phức tạp và đi vào chi tiết hơn so với Sans Serif. Dùng các font chữ này giúp thiết kế Typography trở nên tinh tế và trau chuốt hơn. Được mô phỏng giống như chữ viết tay, các font Script sẽ tạo cảm giác cá nhân, đồng thời khơi gợi cảm xúc vui vẻ, đáng yêu hoặc sự cổ điển từ thời xưa cũ. Với loạt hiệu ứng cảm xúc đa dạng như trên, Script là một trong những font được sử dụng linh hoạt nhất.

Những từ khóa liên quan về Script:

  • Tinh tế
  • Tinh vi
  • Lôi cuốn
  • Sáng tạo
  • Hạnh phúc
  • Truyền thống
  • Cá nhân
  • Kì quái
  • Font chữ sẽ phù hợp với các thương hiệu về thực phẩm, đồ uống, thời trang, thương hiệu cho trẻ em…

Một số ví dụ về ứng dụng tâm lý trong typography:

Cadillac dùng font chữ viết tay để truyền tải sự sang trọng và tinh tế.

Disney sinh ra để mang đến niềm vui cho mọi nhà. Font script cách điệu trong logo đã thể hiện xuất sắc thông điệp của nhà chuột.

Font chữ có chân của logo cũ Google biểu đạt rõ sự ổn định và đáng tin cậy trong cảm nhận của người dùng.

Hulu quyết định đi con đường táo bạo và mới mẻ khi dùng font modern cho logo. Hulu muốn thu hút sự chú ý của người dùng vào tính cấp tiến của họ.

Một mạng xã hội lấy tính chuyên nghiệp làm chuẩn mực như LinkedIn có đủ lý do để chọn font san serif làm logo.

Hiện đại và cấp tiến, LinkedIn sẽ luôn sát cánh bên bạn trong các mục tiêu sự nghiệp.

Ám thị tâm lý đằng sau cách dùng Typography

Dùng Font chữ script ,Typography với cảm giác xưa cũ và sự tươi vui trong logo của thương hiệu kem Frosty.

Ám thị tâm lý đằng sau cách dùng Typography

Đơn giản, gọn gàng, nhưng đầy mạnh mẽ, Nike thể hiện rõ ràng thông điệp của mình qua cách chọn font chữ không chân.

Master Media hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho bạn. Đặc biệt trong ngành Thiết kế đồ họaThiết kế đồ họa Game & hoạt hình 3D!

Cùng theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!

Youtubehttps://www.youtube.com/channel/UC2btjhNa9a3LCIlMra29t9g/videos

Tiktokhttps://www.tiktok.com/@mastermedia.vn

Facebook: Master Media Academy

Xem thêm

Liên hệ ngay

Nhận tư vấn trực tiếp

Bạn có thể để lại các thông tin bên dưới, Master Media sẽ gọi lại ngay cho bạn để tư vấn miễn phí