Bí quyết tạo thương hiệu cá nhân giúp Designer dễ kiếm việc Freelance
Thương hiệu cá nhân là yếu tố quan trọng giúp Designer kiếm việc tự do (freelance). Hầu hết những Designer làm tự do đều có thương hiệu tốt, tạo được ấn tượng chuyên nghiệp, thậm chí có tiếng tăm trong ngành. Hôm nay hãy cùng Master Media tìm hiểu thêm về khái niệm này và một số bí quyết tạo thương hiệu cho các Designer nhé!
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân (Personal Brand), hiểu đơn giản, là hình ảnh đại diện cho phong cách, cá tính của một con người cụ thể. Bạn muốn người khác có ấn tượng gì về bản thân? Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn thể hiện được ấn tượng đó, thông qua nhiều yếu tố như ngoại hình, tính cách, cách giao tiếp, thế mạnh về chuyên môn, lối sống, cách cư xử… Thương hiệu của bạn càng tốt và được nhiều người biết đến, bạn sẽ dễ dàng thu hút nhiều cơ hội công việc hơn. Khái niệm này gần giống như “danh tiếng” của những người nổi tiếng vậy. Những tên tuổi như Steve Jobs, hay Elon Musk là những người có thương hiệu cá nhân thành công. Không hề hoạt động trong giới giải trí – lĩnh vực chuyên tạo ra những người nổi tiếng, nhưng họ vẫn được nhiều người biết đến bởi những thành công, phong cách sống, tài năng và cá tính riêng biệt.
Vì sao Designer nên xây dựng thương hiệu cá nhân?
Vì sao Designer nên quan tâm về thương hiệu cá nhân? Mục tiêu chính vẫn là tăng cơ hội việc làm, nhất là các dự án Freelance. Giống như ca sĩ càng nổi tiếng thì càng đắt show vậy. Designer có thương hiệu tốt và đạt độ phủ sóng nhất định với người trong ngành, bạn càng dễ tìm được nhiều job. Ví dụ như trên Behance – một website chuyên dành cho dân thiết kế. Những Designer có lượt like cao, lượt xem nhiều càng dễ hút thêm nhiều người xem và tương tác với họ. Như vậy họ có thêm cơ hội để thu hút và tiếp cận với các khách hàng tiềm năng – những người đang tham khảo trên website để tìm một Designer cho job của mình.
Thương hiệu tốt còn giúp Designer tìm việc theo hướng khác. Trong tình huống bạn là người chủ động ứng tuyển, tìm đến khách hàng. Bạn thể hiện một thương hiệu ấn tượng với khách, ví dụ một fanpage đăng ảnh thiết kế của riêng bạn với lượt tương tác lớn. Từ đó bạn càng dễ có được lòng tin tưởng từ khách hàng và thêm cơ hội có được job đó.
Bí quyết tạo thương hiệu cá nhân cho Designer
Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp
Bước đầu tiên, bạn cần chọn lọc kênh truyền thông phù hợp nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân. Một số kênh phổ biến hiện nay gồm: Tiktok, Facebook, Instagram, Youtube, Behance, LinkedIn. Bạn có thể chọn dựa theo các tiêu chí sau:
- Content của bạn phù hợp kênh nào nhất? Ví dụ: bạn muốn làm video ngắn về quá trình sáng tạo của mình, Tiktok sẽ là kênh phù hợp nhất. Bạn muốn tạo ra những album ảnh đẹp, tạo thành một Portfolio online và được nhiều người tương tác, Instagram và Behance sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc.
- Kênh nào dễ tiếp cận nhất với tập khách hàng tiềm năng của bạn? Ví dụ: bạn đặt mục tiêu vào tập khách kinh doanh nhỏ lẻ, start-up với thương hiệu mới, bạn có thể cân nhắc Facebook – nguồn đăng tin tuyển dụng của không ít nhóm chủ thương hiệu như trên.
- Kênh nào phù hợp nhất với phong cách của bạn? Bạn thích năng động, nhanh gọn nhẹ, hãy chọn Tiktok. Bạn thích những gì chuyên sâu, có thể giải thích dài hơn, Youtube sẽ phù hợp cho tiêu chí của bạn. Bạn thích cái gì đó nghệ thuật, bí ẩn chút, Instagram chính là lựa chọn cho bạn.
Chăm chỉ cập nhật và tương tác
Hãy cố gắng cập nhật và tương tác cho tài khoản mạng xã hội mà bạn sử dụng vì mục đích công việc. Tài khoản riêng tư có thể “low key”, nhưng tài khoản về thương hiệu cá nhân cần có hoạt động thì mới đạt hiệu quả nhất định, mới có thể kiếm job về. Bạn không bắt buộc phải đăng bài hàng ngày. Bạn có thể đặt lịch cố định mỗi tháng ít nhất 2-3 bài nhưng chất lượng. Hoặc một cách khác là chăm chỉ tương tác với những tài khoản khác mà bạn nhận thấy có thể là một khách hàng, hoặc đồng nghiệp tiềm năng. Đây chính là bí kíp để kết nối với người trong ngành, tăng network cá nhân, tăng cơ hội việc làm.
“Flex” một cách thông minh
Là một Designer, bạn có quyền chia sẻ và tự hào về những sản phẩm mình tạo ra. Tuy nhiên bạn cũng nên “Flex” một cách thông minh để biến chúng thành cơ hội tiếp cận với những nguồn khách tiềm năng. Cũng giống như việc chọn sản phẩm cho vào Portfolio, hãy lựa những sản phẩm đạt ít nhất một trong các tiêu chí sau:
- Sản phẩm có thành tích tốt nhất
- Sản phẩm bạn tâm đắc nhất
- Sản phẩm được nhiều người đánh giá cao nhất
Tạm kết
Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về Thương hiệu cá nhân đối với Designer. Hy vọng bài viết đã mang đến những nội dung có ích, hỗ trợ bạn tìm kiếm những cơ hội tốt trong tương lai. Chúc bạn thành công!