Logo Guideline là gì? Vì sao Designer cần quan tâm đến Logo Guideline?
Bất cứ sản phẩm nào đều cần có một hướng dẫn sử dụng. Qua đó người dùng mới biết cách sử dụng sản phẩm sao cho đúng, tránh những sai sót không đáng có. Những Logo do Designer thực hiện cũng cần đến hướng dẫn sử dụng như vậy. Từ đó, Logo Guideline, hay Bộ Quy chuẩn Logo đã xuất hiện. Vậy Logo Guideline là gì? Chúng ta có nên lưu ý đến công cụ này khi thiết kế cho khách hàng? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm với Master Media trong bài viết sau đây nhé!
Logo Guideline là gì?
Logo Guideline – Bộ Quy chuẩn Logo là một danh sách những lưu ý, hoặc nguyên tắc về cách sử dụng một Logo cụ thể. Logo là một sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp, có thể rất đẹp khi đứng một mình. Tuy nhiên Logo có thể không còn đẹp nếu người dùng tùy ý cắt bớt chi tiết, thay đổi kích thước, màu sắc, đặt lên nhiều hình nền không phù hợp… Để tránh điều này, nhà thiết kế sẽ tạo ra Bộ Quy chuẩn Logo để hướng dẫn người dùng cách sử dụng Logo trong nhiều điều kiện, môi trường, chất liệu khác nhau mà không bị mất đi tính thẩm mỹ.
Một Bộ Quy chuẩn Logo thường bao gồm:
- Logo chuẩn
- Những Logo biến thể dùng cho nhiều sản phẩm thiết kế khác nhau
- Kích thước nhỏ nhất ở dạng in ấn và dạng kỹ thuật số
- Khoảng cách an toàn giữa các chi tiết trong Logo
- Màu sắc thương hiệu
- Những trường hợp cần tránh khi sử dụng Logo
- Kiểu chữ thương hiệu
Vì sao Designer cần quan tâm đến Logo Guideline?
Với Designer, Logo Guideline vừa giúp bạn thể hiện tính chuyên nghiệp một cách tinh tế, vừa góp phần bảo vệ bạn.
Vì sao Logo Guideline giúp Designer thể hiện tính chuyên nghiệp?
Hãy hình dung bạn đi mua một món đồ mới lạ. Bạn bỏ tiền với hy vọng có được món đồ đó mang về nhà. Tuy nhiên khi mở đồ ra, bạn không chỉ có món đồ mà còn nhận thêm một tờ giấy hướng dẫn với nội dung rõ ràng, cụ thể về cách sử dụng sản phẩm đó. Điều này nói gì về người bán? Họ có thể nhìn ra nhu cầu cần được hướng dẫn từ phía người dùng – chính là bạn, khi bạn thậm chí còn chưa nghĩ đến nhu cầu đó. Điều này cho thấy sự suy nghĩ thấu đáo, chu toàn, một biểu hiện tiêu biểu cho tính chuyên nghiệp của những người cung cấp sản phẩm dịch vụ.
Tương tự với thiết kế, khi bàn giao một sản phẩm Logo cho khách hàng, bạn chính là người bán. Khách hàng là người mua sản phẩm của bạn, họ ắt hẳn có những băn khoăn về cách sử dụng Logo sao cho đúng. Những băn khoăn này có thể chưa xuất hiện khi họ nhận sản phẩm về tay. Tuy nhiên Logo Guideline sẽ giúp họ nhận ra những băn khoăn đó, và nhận thấy sự chuyên nghiệp của bạn.
Vì sao Logo Guideline có thể bảo vệ Designer?
Nhiều tình huống thực tế đã cho thấy khách hàng có thể đổ lỗi cho Designer vì những lỗi do chính họ gây ra. Không phải khách hàng nào cũng có kiến thức về thẩm mỹ. Nhiều khách tùy ý cắt bỏ các chi tiết, thay đổi màu sắc cơ bản, thay đổi kích thước Logo quá nhiều… Điều này khiến Logo bị mờ, méo, biến dạng… trông rất mất thẩm mỹ. Khách thấy Logo xấu đi thì quay sang đổ lỗi cho Designer thiết kế Logo thiếu chuyên nghiệp, không đáp ứng nhu cầu đa dạng.
Để tránh những trường hợp này, Designer nên tạo ra Logo Guideline với những nguyên tắc rõ ràng để sử dụng Logo đúng nhất. Designer cũng nên thông báo với khách về những hạn chế của Logo, những quy tắc gì không nên phạm vào. Nhờ vậy khách hàng có thể tránh những tình huống này. Trong trường hợp họ thắc mắc về Logo, bạn có thể đối chiếu với nội dung trong Logo Guideline xem họ có vi phạm quy tắc nào không để phản biện cho bản thân.
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa
Tạm kết
Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu Logo Guideline là gì và vì sao Designer nên có Logo Guideline. Đối với những người thiết kế Logo chuyên nghiệp thì đây là công cụ không thể thiếu, giúp họ khẳng định tính chuyên nghiệp của mình. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!