Lựa chọn font chữ khi thiết kế logo sao cho đẹp và nổi bật

Lựa chọn font chữ khi thiết kế logo sao cho đẹp và nổi bật

Thiết kế logo là bước đầu để hình thành một doanh nghiệp. Có thể nói, đây là hình ảnh đại diện, thể hiện tên tuổi, giúp người dùng nhận biết thương hiệu nhanh chóng. Tuy nhiên, để chọn font chữ thiết kế logo không hề đơn giản. Cùng xem cách Master Media giúp đỡ các học viên chọn phông chữ đẹp và nổi bật. 

Lý do cần lựa chọn phông chữ khi thiết kế logo

Logo thương hiệu có rất nhiều cách để biểu đạt, có thể là hình ảnh, chữ viết hoặc kết hợp giữa hình ảnh và chữ viết. Tuy nhiên, thương hiệu chỉ để nguyên hình ảnh sẽ rất khó nhận biết, đặc biệt với những doanh nghiệp mới.

Vậy nên lựa chọn thiết kế logo có chữ viết là sự lựa chọn của hầu hết mọi người hiện nay. Tuy nhiên, trong hàng trăm nghìn phông chữ làm sao chọn được kiểu phù hợp. Có thể nói, đây là bài toán đau đầu mà nhiều Designer gặp phải. Lựa chọn phông chữ khi thiết kế logo phải phù hợp với nhiều tiêu chí như kiểu dáng, cách điệu, sự thể hiện. 

Phông chữ cần có sự đồng nhất, phù hợp với tính cách thương hiệu. Ví dụ, thương hiệu về thời trang nữ, hướng tới sự nữ tính, dịu dàng nên chọn những phông chữ viết tay hoặc chữ viết mềm mại. Khi chọn chữ viết quá trang trọng sẽ khiến người dùng hiểu sai về thương hiệu.

Xem thêm: Logo Guideline là gì? Vì sao Designer cần quan tâm đến Logo Guideline?

Cách chọn phông chữ khi thiết kế logo nhanh chóng

Để chọn một phông chữ đẹp và phù hợp với logo thương hiệu không phải chuyện đơn giản. Nếu bạn là một Designer và đang trong quá trình làm quen với công việc hãy tham khảo bài viết này của Master Media. Với kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo trong ngành thiết kế đồ họa, chúng tôi đã đúc kết một số điều vô cùng quý báu.

Luôn nắm chắc kiến thức cơ bản

Giống với các ngành đào tạo khác, thiết kế đồ họa cũng có những kiến thức cơ bản cần nắm rõ. Trước khi đi vào quá trình làm logo, bạn cần hiểu rõ về các kiểu chữ đang phổ biến hiện nay như serif, sans serif, script, monospace, display,… Mỗi kiểu sẽ có cách hoạt động của tỷ lệ, hệ thống phân cấp cũng như kerning, tracking, leading,… khác nhau. 

Khi không nắm rõ những kiến thức cơ bản sẽ khiến quá trình thiết kế logo gặp nhiều khó khăn. Bởi tùy từng kiểu chữ sẽ phù hợp với thiết kế logo khác nhau. Đây sẽ là thách thức lớn nếu bạn không nắm rõ kiến thức cơ bản.

Không nên chạy theo xu hướng

Logo thường gắn liền với doanh nghiệp theo năm tháng nên trong quá trình thiết kế, bạn nên chú ý không chạy theo xu hướng hiện tại. Bởi có thể thời điểm bây giờ, phông chữ đó được ưa chuộng nhưng sẽ rất nhanh, một vài năm thậm chí một vài tháng là thay đổi. Lúc này, logo sẽ trở nên cũ và không còn tính ứng dụng cao.

Đặc biệt, xu hướng hiện nay đang hướng tới sự tối giản. Nếu bạn muốn logo mình thiết kế trở nên trường tồn với thời gian hãy nghiên cứu thật kỹ các phông chữ. Đôi khi cơ bản lại là tốt, chúng sẽ trở nên nổi bật và có thể ứng dụng ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.

Đặt suy nghĩ của khách hàng lên đầu

Nhiều nhà thiết kế thường chạy theo cảm hứng và suy nghĩ của mình mà quên mất khách hàng mới là người duyệt cuối cùng. Trong quá trình thiết kế logo cũng vậy, hãy chủ động hỏi về suy nghĩ và mong muốn của khách hàng. Hãy phác thảo ra những ý chính để từ đó thiết kế logo được nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.

Bạn có thể thảo luận với khách hàng để xem nhu cầu thực sự của họ là gì. Trong trường hợp họ muốn một logo đơn giản, trường tồn nên chọn phông chữ cơ bản, tối giản. Nếu khách hàng muốn logo thật độc đáo, khác biệt, nhìn vào là nhớ mãi hãy chọn kiểu chữ cầu kỳ hơn.

Đơn giản luôn là lựa chọn tốt nhất

Xu hướng hiện nay đang hướng tới sự tối giản, ngay cả việc thiết kế logo cũng vậy. Nhiều thương hiệu không ngần ngại thiết kế lại toàn bộ bộ nhận diện thương hiệu với một logo chỉ có nguyên chữ viết, bỏ hết biểu tượng hình ảnh. Có thể thấy, tầm quan trọng của phông chữ trong quá trình thiết kế logo.

Để logo có được sự đơn giản, bạn nên cân bằng giữa các yếu tố đơn giản và đơn điệu. Đơn giản nhưng vẫn cần thể hiện được đặc điểm, đặc tính thương hiệu. Việc quá đơn điệu sẽ khiến người xem nhàm chán.

Sản phẩm của Đào Trà My - học viên Master Media

Thỏa sức sáng tạo trong tầm kiểm soát

Không ai nói thiết kế logo không được sáng tạo nên bạn có thể thoải mái làm việc này. Bạn có thể xóa một số phần của ký tự và thay bằng biểu tượng, hình ảnh hay kết hợp chữ viết với hình ảnh. Hãy sáng tạo để logo của bạn trông bắt mắt hơn nhưng vẫn đảm bảo nhìn rõ các chi tiết.

Việc sáng tạo sẽ không cần thiết với những tổ chức đề cao tính trang nghiêm, kỷ luật. Vậy nên bạn hãy tìm hiểu về đặc điểm thương hiệu để đưa ra phương án thiết kế phù hợp.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Với những cách lựa chọn phông chữ trên, Master Media hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Hãy thường xuyên luyện tập và học hỏi từ chuyên gia trong ngành. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy tay nghề của mình được nâng cao đáng kể, chúc bạn thành công. 

Tác giả

  • Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và 3D game, tôi đã đồng hành cùng nhiều dự án lớn nhỏ. Từ những nhân vật sống động cho đến những cảnh quan tuyệt đẹp, tôi đều tạo ra bằng cả trái tim. "Biến ý tưởng thành hiện thực, đó là đam mê của tôi!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: