Nên dùng bao nhiêu kiểu chữ trong một thiết kế?

Nên dùng bao nhiêu kiểu chữ trong một thiết kế?

Kiểu chữ, hay Font chữ luôn đóng phần quan trọng trong thiết kế. Dù vậy không phải ai cũng biết cách sử dụng hiệu quả Font chữ trong thiết kế. Bên cạnh việc chọn kiểu chữ nào cho phù hợp, ta còn cần cân nhắc về số lượng kiểu chữ nên đưa vào. Một kiểu có là quá ít? Bao nhiêu kiểu là vừa đủ để thiết kế không bị rối? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm về băn khoăn này trong bài viết sau của Master Media nhé!

Nguyên tắc giới hạn ba kiểu chữ?

Nói về số lượng kiểu chữ nên dùng, không biết từ bao giờ nhiều người lan truyền về một nguyên tắc mang tên giới hạn ba kiểu chữ. Cụ thể nguyên tắc này quy định không nên sử dụng quá 3 loại Font chữ khác nhau trong một sản phẩm thiết kế. Nguyên tắc áp dụng cho nhiều sản phẩm khác nhau, từ các thiết kế chuyên nghiệp cho nhãn hàng như bộ nhận diện, thiết kế quảng cáo cho đến các thiết kế phục vụ công việc và học tập thường ngày như slide thuyết trình… 

Thực tế, khá dễ hiểu vì sao nguyên tắc giới hạn 3 kiểu chữ trở nên phổ biến. Việc sử dụng ít Font chữ mang đến những lợi ích dễ thấy cho các Designer. Cụ thể:

Thứ nhất, sử dụng ít Font chữ cho phép bạn dễ kiểm soát hình dáng tổng thể của bản thiết kế. Font chữ cũng là một chi tiết trong thiết kế. Càng nhiều loại Font chữ thì càng nhiều chi tiết, từ đó thường khiến Designer bị rối, khó điều khiển để giúp tổng thể được hài hòa và thống nhất. Ngược lại, sử dụng ít kiểu chữ cho phép Designer dễ dàng sắp xếp, điều chỉnh, di chuyển các chữ có trong hình hơn. Mục đích cuối cùng là chữ và hình ảnh trong thiết kế được hài hòa, thống nhất, có điểm nhấn và trở nên đẹp mắt.

Thứ hai, sử dụng ít Font chữ cũng tạo điều kiện để Designer truyền tải thông tin quan trọng nhất đến người đọc. Một thiết kế chỉ thành công khi thể hiện được thông tin cần thiết đến đối tượng người xem. Những thông tin này thường được thể hiện qua hình ảnh và đương nhiên câu từ trong thiết kế. Việc dùng quá nhiều Font chữ có thể làm thiết kế bạn trông lạ và nổi bật. Tuy nhiên người xem dễ bị bối rối vì không biết thông tin nào là quan trọng. Mỗi một Font chữ khác nhau lại thể hiện một phần thông tin khác nhau. Người xem có thể chú ý đến mọi thông tin nhưng có thể lạc lối giữa nhiều mảnh thông tin như vậy.

Thứ ba, giới hạn Font chữ có thể tạo nên nét đặc trưng cho sản phẩm hoặc thương hiệu. Ví dụ điển hình như thiết kế của thương hiệu Baemin. Ứng dụng công nghệ này chỉ dùng 1 Font chữ cho tất cả thiết kế. Font chữ đặc biệt này đã trở thành điểm nhấn và chi tiết đặc trưng cho để người ngoài nhớ đến Baemin.

Không hề có nguyên tắc giới hạn kiểu chữ 

Mặc dù nguyên tắc ba kiểu chữ có nhiều lý do rất thuyết phục, nhưng thực tế không hề có nguyên tắc nào giới hạn số Font chữ sử dụng trong một bản thiết kế. Nguyên tắc trên giống như một “tip” hay mẹo nhỏ giúp việc thiết kế dễ dàng hơn. Mẹo nhỏ này phổ biến hơn với người mới tiếp xúc với thiết kế, hoặc không dùng thiết kế quá thường xuyên, thường phù hợp với Designer mới, hay người đi làm, học sinh sinh viên làm slide thuyết trình. Những Designer chuyên nghiệp và lâu năm sẽ không quan tâm nhiều đến nguyên tắc ba kiểu chữ.

Khi nào nên dùng nhiều Font chữ?

Thiết kế không hề cấm bạn dùng nhiều Font chữ trong một sản phẩm. Tuy nhiên lựa chọn dùng nhiều kiểu chữ có rủi ro nhất định, thường khá khó thực hiện. Bạn chỉ nên chọn phương án này trong những trường hợp nhất định, khi bạn chắc chắn lựa chọn này sẽ mang đến hiệu quả cao. 

Trước tiên, nên hạn chế dùng nhiều Font chữ khi thiết kế sản phẩm liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu. Xu hướng tối giản (Minimalism) vẫn rất được ưa chuộng bởi nhãn hàng cũng như đại chúng nói chung. Gu thẩm mỹ hiện nay thiên về hướng đơn giản hóa, gọn nhẹ, nhanh chóng. Rất nhiều nhãn hàng đã đổi mới bộ nhận diện theo xu hướng này. Những font chữ được chọn thường mang dáng vẻ đơn giản hơn rất nhiều so với thời kỳ trước. Nổi tiếng ở Việt Nam có Vinamilk, MB Bank, Viettel là những thương hiệu đã theo đuổi xu hướng này. Các thiết kế cầu kỳ với nhiều Font chữ sẽ không phải lựa chọn an toàn và hiệu quả cho tập đối tượng khách hàng thương hiệu. Trừ khi họ có yêu cầu rõ ràng, mục đích cụ thể về việc sử dụng nhiều Font chữ trong thiết kế.

Thứ hai, những thiết kế nhiều kiểu chữ sẽ phù hợp hơn với các sản phẩm thiết kế liên quan đến nghệ thuật. Điển hình như thiết kế bìa sách, poster cho phim ảnh. Những thiết kế cho nghệ thuật luôn đề cao tính khác biệt, không quá nhiều tiêu chuẩn quy cách cho các Designer. Nét đặc trưng này sẽ tạo điều kiện để Designer thoải mái sử dụng đa dạng Font chữ trong các sản phẩm thiết kế.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Tạm kết

Như bạn đã thấy, không có nguyên tắc giới hạn số lượng kiểu chữ trong một thiết kế. Bạn hoàn toàn có thể thêm bao nhiêu Font chữ tùy thích. Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng việc sử dụng nhiều Font chữ không hề dễ, chỉ hiệu quả khi bạn xác định rõ mục đích và phù hợp với dự án sáng tạo mà bạn đảm nhận. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: