
Những vị trí quan trọng trong đội ngũ team VFX
Nhiều dự án sáng tạo lớn luôn cần một đội ngũ VFX hoàn chỉnh và chuyên nghiệp. Vậy một đội ngũ như thế sẽ bao gồm những vị trí gì và công việc cụ thể ra sao? Dành cho những bạn quan tâm đến công việc về VFX, bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.
Thành phần đội nhóm VFX
Hầu hết những studio sản xuất VFX tại Việt Nam sẽ xây dựng nhóm dựa trên các công đoạn thực hiện. Quy trình VFX có thể tạm chia thành 6 công đoạn chính:
- Tạo Concept: phác thảo, tạo hình cho hệ thống đối tượng từ tổng quát đến chi tiết.
- Tạo Asset: sáng tạo, thu thập những mô hình làm công cụ mô phỏng cho VFX.
- Tạo Animation: Tạo hiệu ứng chuyển động VFX.
- FX & Dynamic
- Lighting – Rendering: Tạo sáng và chiết xuất file theo hiệu ứng.
- Compositing.
Mỗi công đoạn trên sẽ bao gồm 1 hoặc nhiều vị trí riêng biệt để thực hiện. Những dự án càng lớn thì mỗi vị trí sẽ tập trung chuyên sâu vào 1 công đoạn. Dưới đây sẽ là những vị trí chuyên sâu trong từng công đoạn như thế.
CONCEPT
Concept Artist
Ở công đoạn Concept chúng ta có vị trí 2D/3D Concept Artist. Họ là những người mô phỏng và tạo hình lại ý tưởng của đạo diễn, biên kịch, chủ dự án thành hình ảnh hoàn chỉnh dưới định dạng 2D hoặc 3D. Những hình ảnh này giúp cả đoàn sáng tạo hình dung rõ ràng hơn về những đối tượng cần thực hiện, thuận tiện cho những công việc về sau. Vị trí này phù hợp với những bạn có khả năng vẽ tay, yêu thích mỹ thuật.
ASSET
Sculptor Artist
Đúng như tên gọi, Sculptor Artist (nghệ sĩ điêu khắc) sẽ phụ trách tạo hình ở mức độ chi tiết tùy vào từng cảnh phim. Ví dụ phim có phân cảnh nhân vật đập vỡ mặt bàn bằng đá. Hiệu ứng đá vỡ ra, tạo thành vết nứt chi tiết sẽ cần được tạo hình bởi Sculptor Artist. Họ sẽ tạo hình để mặt đá nứt ra, với các mảnh vỡ hay có độ lõm sao cho tự nhiên nhất.
Texturing Artist
Vị trí này phụ trách tạo hình về vật liệu, kết cấu cho các đối tượng trong sản phẩm sáng tạo. Ví dụ như bề mặt vải sần sùi của quần áo, chất vải len hay chất vải nilon… Những dự án càng chuyên nghiệp sẽ càng đầu tư vào những chi tiết trong công đoạn Texturing, chính là phần việc của Texturing Artist.
Look Development Artist
Vị trí Look Development Artist phụ trách tạo hình cho những vật liệu phức tạp qua kỹ thuật LookDev. Những người này cần có sự ám hiểu về ánh sáng, tính chất vật lý của từng vật liệu và nhạy bén với công nghệ.
Grooming Artist
Grooming Artist thực hiện công việc về hóa trang, chủ yếu tạo hình lông và tóc cho con người, động vật.
ANIMATION
Rigger
Animation là công đoạn tạo chuyển động cho các hiệu ứng kỹ xảo. Những người làm Rigger sẽ đảm nhận những phần việc đầu tiên của công đoạn này.
Công đoạn Animation sẽ tạo chuyển động theo cơ cấu khung xương, hay Rigging. Cụ thể các Rigger sẽ tạo ra những khớp nối ở các vị trí quan trọng trên đối tượng cần tạo chuyển động. Sau đó họ sẽ kết nối các khớp nối trên đối tượng tạo thành bộ khung hoàn chỉnh. Qua đó người làm công nghệ chuyển động ở bước sau sẽ tạo hiệu ứng cử động dựa trên bộ khung này.
Animator
Animator sẽ tiếp nhận phần khung xương mà Rigger tạo ra và phụ trách phần việc tiếp theo. Từ đây họ sử dụng kỹ thuật trên máy để tạo ra hiệu ứng cử động, chuyển động cho các đối tượng.
Xem thêm: VFX là gì? Tất tần tật thông tin bạn cần biết về VFX.
FX VÀ DYNAMIC
FX và Dynamic Artist
Trong nhiều dự án, một số hiệu ứng không được thực hiện bằng VFX trên máy tính mà phải qua hiệu ứng tạo dựng trên phim trường. Những hiệu ứng như vậy gọi là FX & Dynamic, ví dụ như cháy nổ, gió bão, nước chảy… Các hiệu ứng này sẽ được thực hiện bởi FX & Dynamic Artist. Họ vừa cần có kiến thức về vật lý, xây dựng bối cảnh, vừa cần biết công nghệ và kỹ thuật sử dụng các công cụ tạo hiệu ứng.
LIGHTING – RENDERING
Lighting (phụ trách ánh sáng) và Rendering (Kết xuất) cũng là những công đoạn quan trọng trong sản xuất VFX. Người làm Lighting sẽ phụ trách tư vấn, điều chỉnh hiệu ứng ánh sáng sao cho phù hợp với phân cảnh được giao. Người làm Rendering sẽ thực hiện phần việc kết xuất dữ liệu hiệu ứng thành file sao cho đảm bảo chất lượng tốt nhất.
COMPOSITING
Công đoạn Compositing sẽ ghép những cảnh quay trên phim trường và các vật thể không có thật trong môi trường 3D. Để thực hiện công đoạn này, đoàn làm VFX cũng cần những chuyên viên có kỹ thuật và chuyên môn. Họ sẽ đóng vai trò như một Compositing Artist và thực hiện những hiệu ứng này.
Lời kết
Trên đây là các vị trí trong một đội ngũ VFX làm cho các dự án lớn. Tùy vào quy mô và yêu cầu của từng dự án, một số vị trí có thể gộp với nhau và do một người cùng đảm nhận. Ví dụ Sculptor Artist và Concept Artist do cùng một người làm vì đều phụ trách khâu tạo hình. Người làm Texturing có thể đồng thời làm Grooming nếu đủ khả năng. Dù cách phân chia như thế nào, những dự án sáng tạo vẫn luôn sẵn cơ hội việc làm cho các bạn đam mê VFX. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những nội dung có ích cho bạn!