Phân biệt 7 loại logo trong thiết kế mà Designer nên biết

Phân biệt 7 loại logo trong thiết kế mà Designer nên biết

Bạn đã bao giờ tự hỏi những thương hiệu như Apple, Nike, McDonald’s và Starbucks sẽ như thế nào nếu không có logo mang tính biểu tượng của họ? Logo là nền tảng của một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ. Về mặt trực quan, logo thể hiện bản chất và truyền đạt tính cách của thương hiệu. Logo của thương hiệu xuất hiện ở đâu thì có nghĩa là hương hiệu đó hiện diện ở đó. Như vậy, một logo được thiết kế tốt sẽ giúp tạo dựng một thương hiệu đáng nhớ, nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.  

Thiết kế logo là một công việc nghiêm túc và đòi hỏi sự sáng tạo. Vậy bạn đã biết có bao nhiêu loại logo trong thiết kế? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Master Media tìm hiểu về các loại logo trong thiết kế và cách phân biệt từng loại nhé! 

Logo linh vật (Mascot Logo)

Logo linh vật bao gồm những hình vẽ hoạt hình minh họa của một nhân vật đại diện cho thương hiệu. Một số ví dụ về biểu tượng linh vật là chú gà KFC hoặc chú chó của Slush Puppie. Linh vật có thể được làm nổi bật cùng với tên thương hiệu nhưng cũng có thể được nhận biết riêng. Logo linh vật là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn gợi lên cảm giác vui vẻ và xây dựng một thương hiệu thân thiện, dễ tiếp cận. 

Logo ký hiệu, biểu tượng (Pictorial Mark Logo)

Logo ký hiệu, biểu tượng (còn được gọi là nhãn hiệu) bao gồm một hình ảnh, biểu tượng hoặc đồ họa. Nếu bạn muốn thiết kế một logo đáng nhớ, có tính linh hoạt cao và độc đáo. Hoặc một biểu tượng rõ ràng có thể nắm bắt được thương hiệu của bạn và có thể được nhận biết trên toàn cầu thì bạn nên lựa chọn logo kí hiệu, biểu tượng.

Tuy nhiên, nếu bạn đang thiết kế logo cho một thương hiệu mới, chưa được biết đến. Bạn sẽ cần phải làm nổi bật tên thương hiệu cùng với nhãn hiệu hình ảnh trong giai đoạn đầu. Điều này sẽ giúp khán giả mục tiêu của bạn nhận ra dấu hiệu hình ảnh và những gì nó đại diện, để cuối cùng nó có thể đứng độc lập.

Ví dụ mang tính biểu tượng về biểu tượng hình ảnh bao gồm bóng ma Snapchat, gấu trúc WWF, quả táo Apple, biểu tượng vỏ sò đại diện cho công ty dầu Shell và con chim Twitter (trước khi được đổi tên thành X). 

Logo trừu tượng (Abstract Mark Logo)

Logo trừu tượng tương tự như logo hình ảnh ở chỗ chúng sử dụng hình ảnh hoặc đồ họa để đại diện cho thương hiệu. Tuy nhiên, trong khi các biểu tượng nhãn hiệu bằng hình ảnh sử dụng hình ảnh có thể nhận biết được trên toàn cầu thì các biểu tượng trừu tượng lại sử dụng biểu tượng trừu tượng – tức là không theo nghĩa đen. 

Thiết kế logo trừu tượng có thể cực kỳ mạnh mẽ và khác biệt, nhưng nó cực kỳ phức tạp. Bạn sẽ phải tạo một hình ảnh hoàn toàn độc đáo mà người xem không biết đến nhưng vẫn có ý nghĩa. Và chắc chắn đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng! 

Xem thêm: Vì sao làm Designer cần biết bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Tuy nhiên, đó không phải là điều không thể. Nhiều thương hiệu mang tính biểu tượng đã làm được điều đó, như Nike với biểu tượng “swoosh” nổi tiếng của họ, Airbnb với logo kiểu giọt nước quen thuộc hiện nay, Spotify với logo vòng tròn màu xanh lá cây chứa ba sóng tần số, cũng như Pepsi và Slack với các biểu tượng đặc biệt của họ. 

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Logo dạng từ (Wordmark, Logotype)

Logo Wordmark hoặc logotypes chỉ được tạo thành từ tên thương hiệu.
Kiểu chữ nằm ở phía trước và chính giữa trong các logo dạng chữ, vì vậy bạn sẽ muốn nắm bắt được tất cả các yếu tố, quy tắc và nguyên tắc của thiết kế kiểu chữ trước khi tạo một biểu tượng dạng chữ. Các thương hiệu nổi tiếng có logo dạng chữ bao gồm Coca-Cola, Disney, eBay, L’Oréal, FedEx và Sony. 

Logo dạng chữ viết tắt (Lettermark Logo)

Logo dạng chữ viết tắt hoặc logo chữ cái là một logo dựa trên kiểu chữ khác. Thay vì tên thương hiệu đầy đủ, các ký tự dựa trên tên viết tắt của thương hiệu hoặc một số từ viết tắt. 

Nếu như tên thương hiệu của bạn quá dài để có thể viết đầy đủ hoặc bạn muốn một logo đơn giản và linh hoạt, thì logo dạng chữ viết tắt là sự lựa chọn tuyệt vời. Các thương hiệu nổi tiếng có logo dạng chữ cái bao gồm như IBM, NASA, Netflix và HBO. 

Logo kết hợp (Combination Mark Logo)

Hiểu theo cách đơn giản nhất logo kết hợp là sự kết hợp giữa các loại logo khác nhau thành một. Ví dụ: logo của bạn có thể bao gồm cả dấu hình ảnh và dấu chữ cái. 

Nếu thương hiệu của bạn chưa được thiết lập tốt và bạn muốn sử dụng cả văn bản và hình ảnh để thúc đẩy sự rõ ràng và dễ hiểu. Hoặc bạn muốn thiết kế một logo đa năng có thể được chia thành các thành phần độc lập khác nhau thì logo kết hợp sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Logo biểu tượng truyền thống (Emblem Logo)

Logo biểu tượng truyền thống bao gồm văn bản và hình ảnh có hình dạng hình học ( tấm khiên, huy hiệu …). Đây là một loại logo đặc biệt truyền tải không khí của chủ nghĩa truyền thống, quyền lực và hình thức. 

Logo biểu tượng có xu hướng phức tạp hơn các loại logo khác, có nhiều phạm vi để thể hiện các chi tiết khác. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra vấn đề về khả năng mở rộng và tính linh hoạt.

Các thương hiệu nổi tiếng có logo biểu tượng truyền thống bao gồm NFL, Superman, Paramount Pictures, Warner Bros và Stella Artois. 

Xem thêm

Nhận tư vấn trực tiếp

Bạn có thể để lại các thông tin bên dưới, Master Media sẽ gọi lại ngay cho bạn để tư vấn miễn phí

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.
Please enable JavaScript in your browser to complete this form.