Rigger (Rigging Artist) – Nghề vẽ khung xương siêu lạ trong ngành 3D
Rigger (Rigging Artist) là công việc chỉ tập trung mô phỏng, tạo dựng các “bộ xương di động” trong các sản phẩm 3D. Nghe thì có vẻ đáng sợ, nhưng vị trí này không hề kinh dị như tên gọi. Thậm chí đây còn là vị trí siêu quan trọng với các dự án 3D, quyết định đến nhiều công đoạn hậu kỳ. Hãy cùng Master Media khám phá thêm về vị trí này nhé!
Công việc của một Rigger
Công đoạn Rigging
Trước khi tìm hiểu về công việc cụ thể của một Rigger, chúng ta nên biết về công đoạn Rigging trong quy trình sản xuất một sản phẩm 3D. Thông thường một quy trình tạo dựng 3D phổ biến bao gồm 5 bước chính sau đây:
- Modelling: công đoạn dựng hình để tạo ra các mô hình 3D hoàn chỉnh trên phần mềm.
- Rigging: công đoạn tạo khung gắn kết các bộ phận trên một mô hình 3D. Phần khung này gần giống như bộ xương của cơ thể người, động vật, hay phần trụ chính kết nối các bộ phận của một vật thể bất kỳ.
- Animation: công đoạn tạo chuyển động cho mô hình 3D dựa vào phần khung xương đã được xây dựng.
- Texturing: công đoạn tạo màu, đắp chất liệu để hoàn thiện chi tiết cho từng mô hình.
- Lighting: công đoạn tạo sáng, điều chỉnh sáng sao cho phù hợp với từng phân cảnh.
Qua quy trình trên, dễ thấy Rigging là công đoạn chính thứ 2 nằm trong chuỗi các bước thực hiện. Hiểu đơn giản, công đoạn này xây dựng một bộ khung kết nối bộ phận, chi tiết của một vật thể 3D. Vật thể này có thể là người, động vật, một đồ vật, hay phương tiện xe cộ… Bộ khung này giống như một khung xương để các chi tiết khác bám vào. Qua đó các đội nhóm của công đoạn sau dễ thực hiện thao tác chuyển động và tạo biểu cảm cho mô hình.
Công việc của Rigger
Về công việc cụ thể, các Rigger sẽ tiếp nhận những mô hình 3D đã được tạo hình hoàn chỉnh từ công đoạn Modelling. Họ sẽ tiến hành phân tích hình thể, bộ phận của những mô hình này, sau đó tạo các điểm tựa tại các vị trí phù hợp nhất trên mô hình. Những điểm tựa này giống như các khớp nối, tạo bản lề để mô hình cử động tại các vị trí đó. Các khớp nối này cũng được kết nối với nhau qua thao tác trên phần mềm, từ đó tạo thành một bộ khung tổng thể là bệ đỡ cho cả mô hình. Đó chính là “khung xương” mà các Rigger cần tạo dựng.
Xem thêm: Rigging – Tầm quan trọng của “khung xương” trong hoạt hình 3D
Vì sao vị trí của Rigger lại quan trọng?
Công việc của Rigger đúng là chỉ tạo một bộ khung. Tuy nhiên bộ khung đó lại đóng vai trò “sống còn”, ảnh hưởng rất nhiều đến những công đoạn về sau.
Trước tiên, bộ khung Rigging sẽ quyết định các cử động của toàn bộ mô hình 3D. Điểm khác biệt của khung 3D với khung xương tự nhiên là chúng do con người tạo ra. Các Rigger tự quyết về vị trí đặt khớp nối, số lượng khớp nối cần thiết, hình dáng bộ khung nói chung. Những quyết định này của họ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cử động của mô hình ở công đoạn sau này. Những bộ khung được xây dựng thông minh, tinh giản mà vẫn hiệu quả sẽ giúp các công đoạn sau bớt rối mà vẫn tạo ra những chuyển động tự nhiên, sinh động cho mô hình. Ngược lại, những bộ khung có thiết kế rối rắm với quá nhiều khớp đặt ở các vị trí không phù hợp sẽ thành trở ngại cho những công đoạn sau.
Không dừng lại ở đó, các Rigger còn quyết định về biểu cảm của nhân vật hoặc đối tượng 3D. Các biểu cảm chính là những cử động trên khuôn mặt của đối tượng, đều được tạo dựng qua quy trình Rigging. Công đoạn này làm không khéo dễ khiến đối tượng bị vô cảm hoặc thể hiện cảm xúc không hợp lý, gây ảnh hưởng đến việc thể hiện nội dung.
Cơ hội việc làm của Rigger
Trên thực tế, không phải tất cả dự án sáng tạo 3D đều có vị trí Rigger. Công việc này thường xuất hiện ở những dự án lớn hoặc các đội ngũ chia việc theo hướng chuyên môn hóa, không ưu tiên đa nhiệm. Đây vừa là điểm hạn chế nhưng cũng là điểm lợi cho các nghệ sĩ 3D quan tâm về Rigging.
Với thực tế trên, sẽ hơi khó để bạn tìm một vị trí yêu cầu làm Rigging 100%. Bạn sẽ cần tìm những dự án lớn với bộ quy trình phức tạp, bắt buộc cần giao việc Rigging cho một người hoặc một đội nhóm cụ thể. Hoặc bạn cần tìm những đội ngũ chia việc theo hướng chuyên môn hóa như đã chia sẻ ở trên. Cơ hội tìm việc ở những dự án như trên sẽ không nhiều cho bạn. Tuy nhiên nếu theo hướng này bạn sẽ có thế mạnh về mặt chuyên môn Rigging, tạo điều kiện để bạn trở thành lựa chọn hàng đầu cho các dự án đặc biệt, yêu cầu Rigging cao.
Tuy nhiên, có một điểm lợi là các Rigger hoàn toàn có thể lấn sân sang các công đoạn sản xuất 3D khác. Người làm Rigging cũng được thử sức với công đoạn Modelling, hay kiêm luôn làm Animation sau đó. Thông thường với những dự án quy mô nhỏ và vừa, người làm Rigging sẽ kết hợp làm Animation, tức người làm khung xương sẽ phụ trách làm chuyển động cho mô hình luôn. Quy trình này cho phép bạn chủ động nhất khi tạo kết cấu khung, dễ điều chỉnh các khớp nối nếu quá trình làm Animation gặp nhiều khó khăn. Với hướng đi này, các Rigger không cần quá lo về cơ hội việc làm. Thậm chí bạn có thể nổi bật hơn nhờ kỹ năng chuyên môn Rigging nhưng vẫn đa nhiệm, hoàn thành được công việc ở các công đoạn khác.
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa 3D
Lời kết
Như bạn đã thấy, Rigger đóng vai trò rất quan trọng trong từng dự án sáng tạo 3D. Bạn không hề lo thiếu việc làm nếu yêu thích và muốn theo đuổi công việc thú vị này. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!