Tổng hợp những nguyên tắc thiết kế logo cốt lõi

Tổng hợp những nguyên tắc thiết kế logo cốt lõi

Logo chỉ là những “mẩu” hình bé tí, vậy mà chúng lại mang trọng trách vô cùng to lớn. Đó chính là nền móng căn bản và là những bước đầu tiên trong quá trình xây dựng một thương hiệu. Ngoài ra, nó còn là bộ mặt của một thương hiệu do vậy thiết kế ra được một logo hoàn mỹ cho thương hiệu của mình là rất quan trọng. Và cũng vì logo là hình ảnh đại diện cho một thương hiệu nên cần có sự yêu cầu cao hơn, đòi hỏi những nguyên tắc thiết kế logo cốt lõi

Master Media Academy có một số chia sẻ về những nguyên tắc thiết kế logo, mong rằng những điều này sẽ giúp ích cho các Designer

Vẽ phác thảo

Cũng như trong vẽ minh họa hay vẽ truyện tranh, thiết kế logo cũng cần đến bước cơ bản này. Hay nói cách khác tất cả những gì liên quan đến thiết kế thì không thể thiếu bước vẽ bản phác thảo này, tưởng chừng là không cần thiết nhưng nó lại quan trọng đến không tưởng. Điều mấu chốt là nếu bỏ qua bước này, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Hãy bắt đầu hình thành ý tưởng từ những bản phác thảo ban đầu rồi sau đó sẽ chọn lọc xem mẫu nào là phù hợp nhất và phát triển chúng thành những mẫu logo hoàn chỉnh. Một người thiết kế cần mẫn sẽ mất nhiều thời gian trong công đoạn này hơn bất kỳ người nào khác trong quá trình thiết kế.

Vì logo chỉ là những hình bé thế nên việc vẽ nên chúng sẽ không mất nhiều thời gian thế nhưng phải làm thế nào để cho những “cái hình bé xíu” đấy trở nên đặc biệt thì là nằm ở tài năng của một nhà thiết kế đồ họa.

Tạo sự cân bằng

Những dân thiết kế chắc chắn sẽ không bao giờ bỏ qua được điều này. Sự cân đối sẽ tạo cho người nhìn một cái nhìn hài hòa và có thể nói là có phần thu hút hơn, thuận mắt nhìn hơn là với những hình bị mất cân đối. Khi nhìn một thiết kế mất cân đối sẽ khiến cho người xem cảm giác rất khó chịu và mất cảm tình Với những thiết kế bé như những mẫu thiết kế logo thì sẽ càng dễ lộ rõ những khuyết điểm cho dù là nhỏ nhất, vì thế hay tuyệt đối lưu ý điều này trong khi thiết kế logo. Đấy chính là nguyên tắc thiết kế logo cốt lõi nhất. Các designer nên chú ý nhé

Kích thước phù hợp

Khi thiết kế logo thì kích thước là một vấn đề có phần gây khó khăn cho các nhà thiết kế. Logo cần có sự rõ ràng và sắc nét trong từng chi tiết kể cả khi được thể hiện ở kích thước to hay bé. Khi in trên sản phẩm, logo hay nằm ở phía bên lề hoặc ở chính giữa sản phẩm tùy theo yêu cầu thiết kế của doanh nghiệp, ở đây thì kích thước của logo có thể sẽ khá bé nhưng vẫn phải cân đối và phù hợp khi in trên bao bì sản phẩm. Ngược lại khi được in trên các banner, quảng cáo thì kích thước của logo lại được phóng to hơn.

Vì thế dù ở kích thước nào thì tất cả những chi tiết của logo đều cần phải rõ ràng nếu không sẽ không tạo được sự hài lòng cho cả người thiết kế lẫn người xem. Trước khi chốt một mẫu logo thì bạn nên in thử logo ở mọi kích thước để kiểm chứng về độ nét của logo khi lên hình.

Sử dụng màu sắc một cách thông minh

Màu sắc vẫn luôn là một trong những yếu tố hàng đầu tạo nên sức hút cho các bản thiết kế và tạo cho người xem một cái nhìn “thiện cảm” hay không về mẫu thiết kế đó. Một số nguyên tắc cơ bản bạn nên “note” lại :

  • Dùng những màu gần giống nhau
  • Không nên dùng những màu quá “chói” khiến mắt ta khó nhìn
  • Logo phải trông dễ nhìn ở gam màu đen, trắng, xám và cả 2 màu trên

Đôi khi làm khác đi so với nguyên tắc cũng tốt, bạn chỉ cần có lý do chắc chắn để làm điều đó. Cũng có thể sử dụng những màu sắc đặc biệt để tạo điểm đặc biệt cho logo của bạn. Đó cũng là một cách để tạo nên thương hiệu của riêng bạn với sự phá cách trong sự lựa chọn màu sắc. Màu sắc có sức mạnh rất lớn trong việc tạo ấn tượng trong trí nhớ của người xem. Nhiều lúc chỉ cần nhìn thấy màu sắc đặc trưng là khách hàng có thể nhận biết ra đây là logo của hãng sản phẩm nào. Những bản thiết kế logo đó mới chính là những bản thiết kế thành công.

Đồ án thương hiệu trà “Zoll.Mor” của bạn Nguyễn Thiên Đức - học viên MMA
Đồ án thương hiệu trà “Zoll.Mor” của bạn Nguyễn Thiên Đức – học viên MMA

Lựa chọn kiểu chữ phù hợp

Nếu mẫu thiết kế logo của bạn là văn bản, bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để lựa chọn ra font chữ phù hợp và bắt mắt trong hàng tá các kiểu loại font chữ. Logo của bạn có thể là có một hoặc nhiều chữ tùy vào ý tưởng của bạn. Có 3 khía cạnh bạn cần xem xét khi lựa chọn thiết kế logo của mình là văn bản :

  • Tránh dùng các kiểu chữ quá phổ biến sẽ không có sự đặc biệt và gây nhàm chán cho người xem khi font chữ đó họ đã nhìn thấy quá nhiều.
  • Phải chắc chắn rằng thiết kế logo theo kiểu chữ vẫn sẽ được nhìn thấy rõ ràng khi bị thu nhỏ lại.
  • Nên dùng 1 kiểu chữ là tốt nhất, tránh dùng nhiều loại sẽ gây ra sự rối mắt cho người xem.

Đã có rất nhiều thương hiệu để lại ấn tượng thành công chỉ với logo kiểu văn ban, như Coca cola, facebook, twitter… Vì thế cho dù là kiểu nào đi chăng nữa, bạn vẫn sẽ có thể tạo nên đặc trưng của riêng mình và để lại ấn tượng lớn với khách hàng tùy theo cách bạn chọn.

Xem thêm: Vì sao làm Designer cần biết bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Phong cách thiết kế phải phù hợp với công ty

Logo chính là bộ mặt và làm nên tên tuổi của công ty. Vì thế phong cách và thông điệp mà sản phẩm của công ty đó muốn truyền tải tới khách hàng nên được thể hiện qua thiết kế của logo. Logo có thể là các từ viết tắt của một slogan chẳng hạn vì thế những kiểu logo như thế chắc chắn phải được gắn liền với thông điệp mà sản phẩm của công ty muốn mang tới cho khách hàng cũng như là điều mà công ty đó muốn mang đến cho khách hàng của mình. Như thế, khi chỉ cần nhìn thấy mẫu logo là họ biết ngay đây là tên của công ty nào và bán loại sản phẩm gì. Chứ đừng để phong cách của logo và công ty lại đi theo hai hướng khác nhau.

Suy cho cùng nếu đã là một designer thì cũng không thể nào không biết những nguyên tắc thiết kế logo cơ bản nhưng cốt lõi. Giờ thì hãy bắt tay vào thiết kế một mẫu logo của riêng mình thôi nào các nhà thiết kế tài năng!

Xem thêm

Liên hệ ngay

Nhận tư vấn trực tiếp

Bạn có thể để lại các thông tin bên dưới, Master Media sẽ gọi lại ngay cho bạn để tư vấn miễn phí