Top 8+ điều nên và không nên khi thiết kế bao bì sản phẩm

Top 8+ điều nên và không nên khi thiết kế bao bì sản phẩm

Đối với các sản phẩm khi trưng bày thì bao bì là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng quan tâm chọn mua. Việc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, ấn tượng sẽ là điều quan trọng mà thương hiệu cần quan tâm. Hãy cùng Master Media tìm hiểu kỹ hơn về các điều nên và không nên khi thiết kế bao bì dưới đây. 

Những điều nên làm khi thiết kế bao bì sản phẩm

Để thiết kế bao bì của sản phẩm đẹp, thu hút thì bạn cần làm những điều sau:

Thiết kế bao bì sản phẩm nên chú ý các chi tiết nhỏ 

Bạn cần biết bao bì sản phẩm là công cụ để truyền tải câu chuyện thương hiệu đến khách hàng. Trên bao bì sẽ thể hiện ý nghĩa, giá trị của sản phẩm nên việc thiết kế đẹp là điều cần thiết.

Trong đó, bạn nên chú ý đến logo, slogan và ảnh sản phẩm trên bao bì để tạo ấn tượng và thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh đó còn có các chi tiết hướng dẫn mở gói, sử dụng sản phẩm thú vị hơn để bao bì của bạn nổi bật hơn so với đối thủ.  ‘

 

So sánh thiết kế của mình với đối thủ cạnh tranh

Khi thiết kế bao bì sản phẩm thì bạn cần xem xét, so sánh thiết kế của mình với đối thủ cạnh tranh. Cần có sự khác biệt cho bao bì của mình để tăng cạnh tranh với các loại sản phẩm đã có sẵn trên thị trường. 

Hãy nghiên cứu cách đột phá trong màu sắc, font chữ, biểu tượng bao bì… Việc bao bì sản phẩm của bạn có sự khác biệt một cách hấp dẫn sẽ tăng thu hút và quyết định mua hàng nhanh chóng. 

Bao bì sử dụng màu sắc nổi bật nhưng phải rõ ràng

Thông thường khách hàng sẽ bị ấn tượng bởi bao bì sản phẩm trước khi tìm hiểu về công dụng, các thành phần. Do vậy, thương hiệu cần chú trọng thiết kế bao bì với thông điệp rõ ràng và hấp dẫn để thu hút mạnh mẽ.

Tốt nhất bạn nên sử dụng màu sắc tương phản cao, font chữ lớn tăng sự nổi bật.  Bạn cũng nên dùng các nguyên tắc phân cấp thông tin để tạo bố cục gọn gàng, tránh lộn xộn gây nhầm lẫn.  

Thiết kế bao bì tạo trải nghiệm “thật’’ cho người tiêu dùng

Nhiều người tiêu dùng sẽ cảm thấy hài lòng khi có thể trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Có nghĩa, họ có thể trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm có thể chạm vào hơn là mặt hàng được đóng kín hoàn toàn. 

Ví dụ bạn có thể lưu ý để kích thước sản phẩm và hình ảnh minh họa trên bao bì bằng nhau tạo cảm giác chân thật. Hoặc bạn hãy sáng tạo hơn với cửa sổ, chi tiết trong suốt để người mua hàng  nhìn thấy sản phẩm bên trong.

Đảm bảo yếu tố nhận diện thương hiệu với sản phẩm 

Đừng quên yếu tố nhận diện thương hiệu khi thiết kế bao bì sản phẩm. Bạn cần sử dụng logo, màu sắc và font chữ thương hiệu nhất quán trên tất cả bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, bao bì cũng cần phù hợp với nhóm đối tượng mục tiêu hướng đến. Ví dụ khi bạn hướng tới khách hàng cao cấp cần có thiết kế bao bì thanh lịch, tối giản và tinh tế.

Xem thêm: Thiết kế bao bì là gì

Những điều không nên khi thiết kế bao bì cho sản phẩm

Bên cạnh những điều nên làm khi thiết kế bao bì sản phẩm nêu trên thì cũng có những vấn đề cần tránh để đảm bảo có được ấn phẩm hoàn hảo. Cụ thể một số điều không nên thực hiện khi thiết kế bao bì mà Master Media chia sẻ như sau: 

Bao bì có quá nhiều chi tiết lộn xộn gây mất thẩm mỹ

Việc bạn cố gắng đưa tất cả ý tưởng vào một thiết kế duy nhất gây nên sự lộn xộn mất thẩm mỹ. Không nên đưa quá nhiều hình ảnh, văn bản và màu sắc vào trong 1 bao bì khiến khách hàng choáng ngợp và khó tập trung vào sản phẩm. 

Hoặc khi bạn thiết kế nhưng thông điệp bị lu mờ làm cho người tiêu dùng không thể hiểu rõ về sản phẩm. Từ đó làm giảm động lực mua hàng của khách, giảm doanh thu cho thương hiệu.  

Bỏ qua nhóm đối tượng người tiêu dùng online

Hiện nay, xu hướng mua hàng online ngày càng chiếm ưu thế nên chúng ta không nên bỏ qua nhóm khách hàng này. Bạn cần quan tâm và đầu tư mẫu thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, phù hợp khách hàng trực tuyến và việc vận chuyển. 

Bởi thực tế, người mua hàng online sẽ không nhìn thấy sản phẩm đến khi nó được giao đến tay khách hàng. Chính vì thế khi bạn thiết kế bao bì chân thật, có giá trị sẽ giúp họ thấy tự tin vào quyết định mua hàng để ủng hộ lâu dài. 

Dừng lại ở điểm bán hàng mà không khuyến khích trải nghiệm

Bạn nên biến bao bì thành công cụ tương tác nhằm thu hút khách hàng. Ví dụ với các công nghệ in ấn hiện đại, QR code trên bao bì sẽ khuyến khích khách hàng khám phá. Những trải nghiệm này mang đến sự thú vị, hấp dẫn người tiêu dùng và tăng ghi nhớ thương hiệu. 

Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc sử dụng bao bì thân thiện môi trường. Bao bì đẹp và tái sử dụng được sẽ hiện cam kết của thương hiệu đối với môi trường. Nhờ đó có thể tạo dựng được hình ảnh uy tín trong mắt khách hàng. 

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Trên đây là những chia sẻ về điều nên và không nên làm khi thiết kế bao bì sản phẩm. Thiết kế bao bì đẹp và hiệu quả cần có sự đầu tư chỉn chu về khâu lên ý tưởng đến thiết kế và in ấn. Hãy liên hệ Master Media để được tư vấn thêm về các kiến thức liên quan thiết kế ấn phẩm.  

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học ngay để nhận 7.5 triệu!

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.
Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.