Ứng dụng màu sắc trong thiết kế như thế nào?

Ứng dụng màu sắc trong thiết kế như thế nào?

Màu sắc thể hiện cảm xúc và ý nghĩa phức tạp cũng như tinh thần mà thương hiệu  hướng tới. Việc hiểu rõ về tâm lý học và ứng dụng màu sắc trong thiết kế là vô cùng quan trọng. Xin mời bạn đọc cùng Master Media tìm hiểu ý nghĩa phía sau những màu sắc phổ biến để có thể tận dụng triệt để dưới đây. 

Ứng dụng màu sắc trong thiết kế – Màu vàng

Màu vàng thường dùng cho những sản phẩm đến từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Đây cũng là màu của tia nắng, mang năng lượng tích cực, tươi mới nhưng rất nhẹ nhàng và dễ chịu. Đây là gam màu thể hiện sự dễ thương phi giới tính và tươi vui.

Bạn có thể nhìn thấy gam màu vàng trong các mẫu thiết kế bao bì của đồ ăn như snack, kẹo. Khi nhìn thấy màu vàng bạn sẽ có cảm giác vui tươi, rực rỡ và lạc quan. Đặc biệt gam màu vàng đậm là màu nền tuyệt vời nhằm dâng cao cảm xúc của người nhìn nhanh chóng hơn. Nếu bạn muốn nhấn mạnh các ưu đãi và sản phẩm miễn phí trên website nên chọn gam màu vàng.

Màu đỏ sử dụng trong thiết kế đầy rực rỡ

Master Media chia sẻ, màu đỏ có bước sóng dài nhất trên quang phổ mang đặc tính thể hiện sự rực rỡ, mãnh liệt. Gam màu này cũng tạo cảm giác ấm áp nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng cho thương hiệu đồ ăn như Coca-Cola, KFC… 

Màu đỏ còn đại diện cho các tia lửa và ánh hoàng hôn khơi gợi năng lượng nên được dùng làm đại diện thương hiệu thể thao như Ferrari F1 và Manchester United. Ngoài ra màu đỏ tạo ra tính căng thẳng, gay gắt thu hút sự chú ý nên được đặt làm màu mặc định ở biển báo cấm. Màu đỏ trong UI cũng thường được dùng cảnh báo và thông báo xảy ra lỗi.  

Màu cam tràn đầy năng lượng và thân thiện

Màu cam tràn đầy năng lượng nhưng có cảm giác thân thiện và tích cực hơn. Đây là màu đại diện cho sự nhiệt huyết và sức trẻ nên thường dùng cho thương hiệu giới trẻ như Fanta, Soundcloud, JBL,.. 

Bên cạnh đó, gam màu cam mang tới sự năng động thích hợp những ngành hàng  vận chuyển, thương mại điện tử như Shopee, Alibaba,… Màu cam cũng đại diện cho các loại củ quả tạo cảm giác tươi mới, đại diện cho sức khỏe. Do vậy ứng dụng màu sắc trong thiết kế là dùng màu cam cho sản phẩm thực phẩm chức năng.  

Ứng dụng màu sắc trong thiết kế – Màu xanh lá cây

Đến với một gam màu tạo cảm giác an toàn, thiên nhân là màu của cây cối. Màu xanh lá cây đại diện cho nhiều thương hiệu kinh doanh về sức khỏe, sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên. 

Ngoài ra, màu xanh lá cũng là biểu tượng cho sự non trẻ và niềm hy vọng, chứa nguồn năng lượng tươi mới, thân thiện. Màu sắc này còn sử dụng cho nút ấn,  thông báo tích cực hay tin nhắn thành công.  

Màu hồng mang sắc thái mơ mộng và dễ thương

Ứng dụng màu sắc trong thiết kế của màu hồng như thế nào? Gam màu hồng mang đến cảm giác mơ mộng, dễ thương. Đây là màu sắc thường được các bé gái yêu thích nên dùng sản xuất sản phẩm đồ chơi, quần áo, phụ kiện bé gái. 

Đối với đối tượng trưởng thành, màu hồng thiên hướng dành cho nữ giới như hãng mỹ phẩm Benefit, đồ lót Victoria Secret. Hoặc bạn có thể dùng các nút ấn màu hồng trên tông nền tối tạo nên sự tương phản của 2 màu sắc rất nổi bật. Màu hồng vừa tạo cảm giác tươi mới và vừa thu hút mọi ánh nhìn.

Màu sắc xanh dương tạo cảm giác bình yên

Một ứng dụng màu sắc trong thiết kế đối với gam màu xanh dương đó là dùng cho các nền tảng mạng xã hội. Ví dụ như nền tảng Facebook, Twitter, Skype tảo cảm giác thoải mái và thư giãn. Xanh dương còn tạo một sự an toàn, sử dụng cho các tổ chức cộng đồng như WHO, Human Rights Committee, công ty an ninh… Ví dụ có nhiều trường đại học sử dụng màu xanh trên các bằng chứng nhận hay đồng phục cảnh sát màu xanh.

Màu tím nữ tính và đằm thắm nhưng kén sử dụng

Được pha từ gam màu đỏ nên màu tím có sự dễ thương, nữ tính nhất định nhưng có nét đằm thắm chứ không non nớt. Tuy là gam màu sang trọng, đằm thắm nhưng  màu tím tương đối kén người dùng. Một số thương hiệu lớn như ngân hàng TPBank, Hallmark và Yahoo đã sử dụng màu tím là màu thương hiệu. 

Màu đen được ứng dụng như thế nào?

Ứng dụng màu sắc trong thiết kế đối với màu đen sẽ có sự khác biệt. Đây là gam màu không có hòa sắc và mang tới cảm giác sang trọng, nghiêm túc. Màu đen tạo cảm giác trầm lắng, bí ẩn vô cùng. Sự bí ẩn, huyền bí của màu đen mang tới một sự kiêu kỳ, thượng lưu thích hợp các sản phẩm cao cấp như xe hơi, đồ công nghệ. 

Màu đen cũng không bao giờ bị lạc hậu so với thời gian và phong cách. Hiện nay các công ty công nghệ thường dùng màu đen trong các thiết kế để tránh sự lỗi thời bởi công nghệ phát triển mạnh mẽ vô cùng. 

Lưu ý cần tránh sử dụng màu đen làm nổi bật các đối tượng, nút nhấn cơ bản hay các yếu tố ưu đãi, quảng cáo. Đây là gam màu thích hợp sử dụng trong nhiếp ảnh hay màu nền các phần khác nhau sản phẩm.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Trên đây là những ứng dụng màu sắc trong thiết kế đối với từng gam màu khác nhau. Bạn nghĩ sao về ứng dụng màu sắc trong thiết kế sáng tạo của bạn? Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn.

Tác giả

  • Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và 3D game, tôi đã đồng hành cùng nhiều dự án lớn nhỏ. Từ những nhân vật sống động cho đến những cảnh quan tuyệt đẹp, tôi đều tạo ra bằng cả trái tim. "Biến ý tưởng thành hiện thực, đó là đam mê của tôi!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: