UV Mapping là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về UV Mapping

UV Mapping là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về UV Mapping

UV Mapping là một trong những khái niệm quan thuộc trong thiết kế. Đây là công đoạn quan trọng và không thể bỏ qua để tạo ra một mô hình 3D hoàn chỉnh nhất. Cùng Master Media tìm hiểu kỹ hơn về hình thức này qua nội dung bài viết dưới đây.

Tìm hiểu khái niệm UV Mapping là gì?

Bạn đang phân vân không biết khái niệm UV Mapping có nghĩa là gì? Đây là công đoạn không thế thiếu trong thiết kế 3D nhằm đưa hình ảnh 2D lên bề mặt mô hình 3D. Giống như việc bạn sở hữu 1 quả bóng và 1 tấm sticker và cách bạn dán sticker lên quả bóng tương thích nhất có thể. “UV” là tên hai trục trong không gian 2D. 

Những bạn làm UV Mapping sẽ quyết định phần nào của hình ảnh 2D dán trên mô hình 3D tạo hình ảnh phủ khít và đẹp mắt tránh căng quá mức. Lưới và các đa giác của mô hình 3D sẽ bị bẻ cong để phẳng trên mặt phẳng 2D. Nhờ đó mà bạn có được một bản đồ UV, mỗi điểm trên đa giác 3D liên kết với một điểm trên kết cấu 2D có sự tương ứng.

 

Khái niệm lưới trong mô hình 3D chính là tập hợp các đỉnh, cạnh, mặt hình thành hình dạng mô hình. Lưới được sử dụng xác định chi tiết của mô hình. Có nhiều đỉnh và mặt thì mô hình 3D của bạn càng chi tiết và phức tạp. Khi tăng số lượng đỉnh và mặt sẽ khiến độ phức tạp trong hiển thị mô hình cũng tăng lên.

Đa giác trong đồ họa 3D thường là hình tam giác hoặc tứ giác dùng để xây dựng bề mặt mô hình 3D. Đa giác là yếu tố cơ bản để bạn dễ hình dung hình dạng mô hình 3D như sự lồi, lõm, uốn cong của các vị trí mô hình. Mỗi đa giác tạo thành từ nhiều hơn các đỉnh có sự kết nối tương thích với nhau.

Hướng dẫn các bước tạo UV Mapping cơ bản trong Blender

Phần mềm thiết kế 3D nổi tiếng Blender được nhiều người sử dụng hiện nay. Bạn có thể tạo lập một UV Mapping hoàn chỉnh trong Blender với các bước cơ bản sau: 

Bước 1: Apply Texture

  • Công đoạn đầu tiên là tạo đối tượng với việc sử dụng khối lập phương mặc định trong Blender.
  • Lựa chọn đối tượng và điều hướng đến tab “Materials” rồi bạn nhấn chọn “Use nodes” để thêm vật liệu vào.
  • Thêm texture với việc chọn “Image Texture” từ trình chỉnh sửa node và sau đó bạn chọn file texture.

Bước 2: Quá Trình Unwrap Đối Tượng

  • Bước tiếp theo, anh em chuyển đối tượng sang “Edit Mode”.
  • Lựa chọn tất cả các đỉnh bằng việc thực hiện nhấn phím ‘A’.
  • Sau đó, bạn sử dụng lệnh “Unwrap” thông qua việc nhấn phím ‘U’ để thực hiện mở đối tượng ra.

Bước 3: Tạo Đường Nối

  • Ở bước này khi tạo UV Mapping thì bạn đánh dấu các đường nối trên mô hình trong “Edit Mode”.
  • Chọn các đỉnh đánh dấu là đường nối bằng cách nhấn Ctrl + E và chọn “Mark Seam”.

Bước 4: Kiểm Tra Unwrap

  • Sau khi unwrap, người làm sẽ kiểm tra kết nối của UVs trong UV/Image Editor.
  • Đảm bảo rằng UVs không trùng lặp, có sự phân bố đồng đều trên bản đồ UV Mapping.

Bước 5: Bổ sung chi tiết cuối cùng trong UV Mapping

  • Tinh chỉnh UVs để cải thiện việc texture phủ lên mô hình.
  • Sử dụng công cụ scale, rotate, move UVs để hiệu chỉnh bản đồ UV.

Lưu ý khi hi tạo UV Mapping trong Blender

Trong quá trình hình thành bản đồ UV thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn đảm bảo rằng kích thước của UV Islands sẽ phản ánh đúng tỷ lệ kích thước phần khác nhau trong mô hình. Cụ thể phần chi tiết cao nên có UV Islands lớn hơn các phần khác và ngược lại.
  • Tránh Overlapping UVs trùng lặp để ngăn chặn sự biến dạng của texture.
  • Lựa chọn vị trí đặt seams khéo léo, tránh đặt seams ở những nơi kém nổi bật sẽ giúp việc unwrap và áp dụng texture mượt mà hơn.
  • Tối ưu hóa bản đồ UV Mapping, quản lý các UV Islands có sự chi tiết nhưng tránh chiếm dụng quá nhiều không gian.
  • Kiểm tra và điều chỉnh bản đồ UV sau khi unwrap để sửa chữa các vấn đề stretching hoặc warping.
  • Tận dụng tối đa các công cụ, tính năng tự động hóa của Blender như Smart UV Project để tăng hiệu quả làm việc.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa 3D

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được UV Mapping là gì cũng như tầm quan trọng của nó trong quá trình thiết kế đồ họa 3D. Nếu bạn đang trong quá trình tìm hiểu hoặc mong muốn tìm kiếm một chương trình đào tạo về thiết kế 3D bài bản, bạn có

Tác giả

  • Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và 3D game, tôi đã đồng hành cùng nhiều dự án lớn nhỏ. Từ những nhân vật sống động cho đến những cảnh quan tuyệt đẹp, tôi đều tạo ra bằng cả trái tim. "Biến ý tưởng thành hiện thực, đó là đam mê của tôi!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: