Xu hướng thiết kế logo 2023 chưa chắc bạn đã biết
Một designer chuyên nghiệp sẽ không muốn bỏ lỡ xu hướng. Bởi lẽ họ luôn cần nắm bắt những điều mới mẻ để lấy cảm hứng và kịp đồng hành cùng thời đại. Là một designer, bạn có chắc mình luôn cập nhật đầy đủ các xu hướng mới nhất trong ngành. Hãy thử “test” kỹ năng cập nhật của bạn cùng bài viết sau đây của Master Media. Đây chính là những xu hướng thiết kế logo 2023 được dự đoán sẽ bùng nổ. Cùng đọc và xem bạn biết được bao nhiêu nhé!
1/ Thiết kế logo với hình khối cơ bản
Phong cách thiết kế tối giản đã thống trị ngành thiết kế trong nhiều năm qua. Trong năm 2023, phong cách này vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Sẽ có 2 xu hướng thiết kế logo mới chịu ảnh hưởng của phong cách tối giản. Một trong số đó là xu hướng sử dụng hình khối cơ bản. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Pringles, Warner Bros đã lựa chọn xu hướng này để thay đổi diện mạo cho thiết kế logo mới.
Những hình khối tiêu biểu cho xu hướng này là hình vuông, hình tròn, tam giác, hình chữ nhật, hay các đường kẻ… Các hình khối sẽ được sắp xếp một cách khéo léo để tạo thành biểu tượng thay thế hoặc đi kèm với tên thương hiệu. Xu hướng này sẽ giúp logo trở nên tinh gọn, dễ nhớ. Đồng thời logo vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và mang phong cách riêng.
Xem thêm: Tròn, vuông, tam giác: Nên dùng hình nào để thiết kế logo đẹp?
2/ Xu hướng thiết kế logo 2023: Anti-branding
Một xu hướng thiết kế logo tiếp theo chịu ảnh hưởng của phong cách tối giản là Anti-branding. Xu hướng này sẽ tối giản hóa tất cả yếu tố từ màu sắc đến hình khối, typography, thậm chí là tính thương hiệu. Các logo chỉ là tên thương hiệu hiển thị dưới các font chữ Sans Serif không chân. Chữ đặt trên hình nền màu trắng và không có bất cứ họa tiết hay màu sắc khác.
Anti-branding được sử dụng rất nhiều bới các thương hiệu cao cấp như Burberry, Balenciaga, Bugatti. Giải thích về thay đổi này, các thương hiệu cho rằng logo tối giản sẽ thể hiện tinh thần sẵn lòng thay đổi vì khách hàng. Thay vì áp họ sẽ điều chỉnh và định hình phong cách thông qua mong muốn và trải nghiệm của khách hàng.
Xu hướng Anti-branding có lợi thế đặc biệt về tính linh hoạt trong thiết kế. Những thiết kế logo này dễ dàng điều chỉnh với nhiều định dạng khác nhau như website, banner… Đồng thời xu hướng này còn tăng tính tập trung vào tên thương hiệu khi mọi chi tiết đã bị loại bỏ.
Dù mang đến nhiều lợi ích nhưng Anti-branding cũng gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng thiết kế. Nhiều người lo ngại lạm dụng Anti-branding có thể làm mất đi phong cách riêng của từng thương hiệu cũng như tính sáng tạo của người thiết kế.
3/ Logo với Experimental Typography
Nếu như Anti-branding phù hợp với các thương hiệu nổi tiếng và xa xỉ, thì xu hướng sau đây sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho các thương hiệu start-up. Phong cách này cũng rất phù hợp cho những designer yêu sáng tạo, trải nghiệm và khám phá. Đó chính là Experimental Typography, hay còn gọi là kiểu chữ thử nghiệm.
Các designer chọn xu hướng này có thể tự tạo ra một kiểu chữ mới để tạo nên sự phá cách cho thương hiệu. Đây là điều đặc biệt cần thiết cho những thương hiệu mới chưa tạo được dấu ấn với khách hàng. Tiêu biểu cho xu hướng thiết kế logo này là thương hiệu socola Đức Nucao. Logo của Nucao đã thay đổi hoàn toàn từ một font chữ Sans Serif quen thuộc sang kiểu chữ đỏ phá cách hơn hẳn.
4/ Thiết kế Logo Gradient
Thiết kế logo bao gồm nhiều yếu tố như typography, hình ảnh, hình khối, màu sắc… Tập trung khai thác vào một hoặc nhiều yếu tố trên sẽ tạo ra các xu hướng mới. Với xu hướng thiết kế logo Gradient, yếu tố được lựa chọn là màu sắc.
Các thiết kế Gradient sẽ tạo ra những biến đổi màu hết sức tinh tế để làm điểm nhấn cho thiết kế. Thay vì những logo đơn sắc, ta sẽ thấy nhiều thiết kế đa sắc, nhiều dải màu sống động hơn. Điển hình cho xu hướng này là logo mới của Facebook Messenger, kênh Discovery hay logo gần nhất của Adobe.
Xem thêm: Bí mật về Logo đằng sau những thương hiệu nổi tiếng thế giới(P1)
5/ Xu hướng Logo 2023: Hiệu ứng chuyển động
Sự phát triển của công nghệ trong nhiều năm gần đây cho phép các designer tăng thêm tính sống động trong từng thiết kế. “Sống động” ở đây là theo đúng nghĩa đen – những logo có thể chuyển động được. Những logo chuyển động – hay logo animation đang được khá nhiều thương hiệu lớn chú ý đến. Chúng có thể thu hút người xem ngay lập tức bởi hiệu ứng chuyển động kỳ diệu của mình. Tuy nhiên, loại logo này lại không tương thích với nhiều loại hình quảng cáo khác nhau. Về cơ bản, các thiết kế như poster, biển cửa hiệu vẫn cần các thiết kế tĩnh.
Để giải quyết bài toán này, các designer đã có thêm một xu hướng mới là thiết kế logo tĩnh như động. Những logo này sẽ có các họa tiết, chi tiết tĩnh tạo ảo giác chuyển động cho người xem. Nhờ vậy vẫn đảm bảo tính sống động mà vẫn phù hợp với nhiều loại hình quảng cáo.
Kết luận:
Nhiều người cho rằng thiết kế logo đang dần hết Hot và có thể bị thay thế bằng các ngành sáng tạo khác. Tuy nhiên logo vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng trong nhận diện thương hiệu. Đây vẫn luôn là mảnh đất tiềm năng cho các designer trẻ yêu sáng tạo và muốn thể hiện năng lực của mình.
Master Media hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho bạn trong ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế đồ họa Game & hoạt hình 3D! Cùng theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC2btjhNa9a3LCIlMra29t9g/videos
Tiktok: https://www.tiktok.com/@mastermedia.vn
Facebook: Master Media Academy