Bạn đã biết về Typeface thương hiệu chưa?
Có khá nhiều khái niệm về kiểu chữ trong thiết kế. Một trong số đó là Typeface thương hiệu, một định nghĩa quan trọng nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp đều lưu tâm. Bạn có biết về Typeface thương hiệu chưa? Nếu chưa thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Master Media để biết thêm một kiến thức có ích trong ngành thiết kế nhé!
Giới thiệu về Typeface
Hiểu đơn giản, Typeface là một khái niệm liên quan đến thiết kế kiểu chữ. Để hiểu rõ Typeface thương hiệu là gì, trước tiên ta nên xem lại và làm rõ những khái niệm hay gặp. Cụ thể là Typography, Font, và giờ đây có thêm Typeface. Ba khái niệm này có gì khác nhau?
Typography: có thể hiểu là thiết kế chữ nói chung. Khái niệm này bao hàm cách thức sắp xếp, tạo kiểu, lựa chọn kích cỡ, màu sắc để cho ra một thiết kế chữ hoàn chỉnh, phù hợp với phong cách của sản phẩm và truyền đạt thông điệp hiệu quả.
Typeface: là một nhóm các kiểu chữ với hình dáng kiểu cách có những nét chính tương đồng với nhau. Một nhóm này sẽ gồm các kiểu chữ với khác biệt nhỏ về một hoặc một vài chi tiết như độ nghiêng, độ đậm…
Font chữ: là một kiểu chữ trong một nhóm Typeface. Ví dụ như font chữ Roboto đậm là một kiểu thuộc nhóm Typeface Roboto.
Để dễ hiểu ta có thể tóm gọn 3 khái niệm trên như sau: Typography là một khái niệm về thiết kế chữ nói chung. Typeface là khái niệm ám chỉ một nhóm kiểu chữ giống nhau ở các điểm quan trọng. Font chữ là một kiểu chữ nhỏ thuộc nhóm Typeface. Các Font chữ thường khác nhau ở một số chi tiết rất nhỏ như độ đậm nhạt, nghiêng thẳng, kích thước… Đây đều là những khái niệm cơ bản và quan trọng trong thiết kế. Phân biệt được các khái niệm này, hiểu rõ chúng sẽ giúp Designer biết cách ứng dụng trong nhiều trường hợp cụ thể. Đồng thời nó cũng giúp Designer nâng cao kiến thức chuyên môn, yếu tố quan trọng để trở thành một Designer giỏi.
Typeface thương hiệu dùng để làm gì?
Bạn có nhớ về thương hiệu BAEMIN – một ứng dụng giao đồ ăn nổi tiếng từ Hàn Quốc? Một trong những lý do giúp BAEMIN lấn sân sang thị trường Việt Nam đến từ bộ nhận diện thương hiệu vô cùng ấn tượng với kiểu chữ độc đáo. Không giống nhiều thương hiệu chỉ sử dụng các Typeface có sẵn, Baemin đã đặt thiết kế một Typeface hoàn toàn mới và độc quyền cho riêng thương hiệu. Đó chính là Typeface BM Daniel, đặc trưng với các chữ cái được dàn đều và bằng nhau về chiều cao dù cho có thêm dấu trên đầu. Kiểu chữ độc đáo này đã mang đến một dáng vẻ mới lạ, rất độc đáo, nổi bật sự khác biệt và phong cách ngộ nghĩnh, trẻ trung của thương hiệu. Rất nhiều người đã biết và nhớ đến BAEMIN qua Typeface nói trên. Thiết kế này xuất sắc đến mức còn nhận giải thưởng cao nhất tại Lễ trao giải Red Dot Awards 2021.
Vậy câu chuyện của BAEMIN nói lên điều gì? Đó chính là sức mạnh của một thiết kế xuất sắc, đến từ yếu tố tưởng chừng ít ai để ý như kiểu chữ, hay Typeface. Một thiết kế Typeface thành công sẽ mang đến hiệu quả truyền thông, quảng cáo, marketing rất lớn cho thương hiệu. Mặc dù không còn hoạt động ở thị trường Việt Nam nhưng BAEMIN vẫn luôn được nhớ đến như một thương hiệu mới lạ và ấn tượng. Đó chính là thành công lớn nhất của một sản phẩm thiết kế mà bất cứ Designer nào đều mơ ước.
Những thành phần chính của Typeface thương hiệu và các yếu tố cần lưu ý khi thiết kế
Những thành phần chính
Khi thiết kế Typeface bạn cần lưu ý những yếu tố cơ bản sau:
- Kích thước của kiểu chữ
- Kiểu dáng của chữ
- Mức độ đậm nhạt của kiểu chữ
- Khoảng cách giữa các chữ cái của kiểu chữ
- Màu sắc của kiểu chữ
- Các thành tố phụ của kiểu chữ: có dấu hay không? Gồm những loại dấu nào, trên hay dưới…
Các yếu tố cần lưu ý khi thiết kế Typeface
Trên thực tế thiết kế Typeface khá là khó so với các dạng thiết kế khác. Các loại sản phẩm thiết kế như tờ rơi, poster, banner, thậm chí logo mới không hề hiếm. Nhưng thiết kế kiểu chữ hoàn toàn mới lại đặc biệt hiếm. Bạn cần nghĩ ra một kiểu chữ chưa từng có trên đời để dùng được, đọc được, viết được ra câu chữ hoàn chỉnh. Bạn có thấy khó không?
Thêm một điểm khó nữa cho thiết kế Typeface. Bạn sẽ cần lưu ý kha khá yếu tố trong quá trình thiết kế kiểu chữ mới. Không phải yếu tố nào cũng dễ chinh phục, nhưng không đảm bảo được thiết kế của bạn cũng thất bại hoàn toàn, người đọc không đọc được chữ bạn tạo ra. Các yếu tố cần lưu tâm gồm:
- Tính dễ đọc: chữ đẹp nhưng có đọc được không? Đây là yêu cầu quan trọng nhất khi thiết kế Typeface.
- Tính nhất quán: tất cả các chữ trong bảng chữ cái cùng mọi thành tố phụ (các dấu) của nó có được thiết kế theo một kiểu dáng, mô hình đã được quyết định? Độ nghiêng, độ thẳng, độ đậm nhạt, màu sắc có giống nhau không?
- Tính độc đáo: kiểu chữ của bạn có nổi bật và độc nhất vô nhị hay không?
- Tính linh hoạt: Typeface bạn làm ra có dễ dàng thích ứng với nhiều thiết bị, phần mềm, định dạng văn bản và phần mềm khác nhau? Typeface có dễ dàng điều chỉnh kích thước để phù hợp với nhiều loại hình thiết kế? Typeface có dễ dàng điều chỉnh hình dáng sao cho phù hợp ngữ cảnh và nội dung?
- Độ phổ biến với thương hiệu: Kiểu chữ bạn tạo ra có dễ dàng áp dụng cho nhiều thương hiệu? Hay chỉ phù hợp với một vài thương hiệu nhất định?
Xem thêm: Học thiết kế đồ họa
Lời kết
Đến đây chắc bạn đã hiểu hơn về Typeface thương hiệu – định nghĩa rất quan trọng trong thiết kế nói chung và thiết kế chữ nói riêng. Những hiểu biết chi tiết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về thiết kế chữ và vận dụng trong công việc của mình. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!