Phỏng vấn: Công việc của một họa sĩ game 3D như thế nào?

3D là lĩnh vực rộng lớn, học 3D bạn có thể làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: làm game, làm TVC (quảng cáo truyền hình), làm phim, thiết kế nội thất, thiết kế sân khấu, tạo dáng sản phẩm… Chỉ tính riêng ngành game, game 3D chiếm một thị phần quan trọng.

Từ lâu, họa sĩ 3D hay 3D artist là một công việc không thể thiếu trên các studio game trên thế giới. Nhưng mãi đến năm 2005, ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam mới có những định nghĩa chính xác về công việc thiết kế game 3D với sự nở rộ của các công ty “outsource” (gia công phần mềm cho nước ngoài) hay các công ty game nước ngoài chú ý đến nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại nước ta.

Những cái tên như Glass Egg (công ty khá nổi tiếng trong việc thiết kế 3D cho game Forza) hay GameLoft (công ty làm game trên di động nổi tiếng của Pháp) tuyển dụng nhân lực tại Việt Nam đã làm nóng lên thị trường đào tạo và tuyển dụng họa sĩ 3D.

Một tác phẩm của 3D Hà Nội. (Ảnh: 3D Hà Nội)

Cùng năm này, những quán cà phê 3D, những diễn đàn 3D bắt đầu xuất hiện và học 3D trở thành trào lưu trong giới sinh viên học sinh hay những người yêu thích công nghệ tại Việt Nam.

Align – quán cà phê 3D đầu tiên tại Hà Nội (Ảnh: nghiencaphe).

Hiện tại, nhiều studio game trong nước dù lớn hay nhỏ cũng đã bắt đầu có những sản phẩm riêng cho mình, và họa sĩ 3D là vị trí không thể thiếu trong sản phẩm của họ.

Master Media xin trích lại bài viết của Game Thủ.net có cuộc phỏng vấn anh Nguyễn Trần Thuyết (nick name soda4xu), người từng góp phần làm model và animation (hoạt cảnh) súng cho dự án 7554 của Emobi, và hiện nay là họa sĩ 3D chuyên sâu (Senior Technical Artist ) cho dự án Squad của VTC.

Anh Nguyễn Trần Thuyết tại nơi làm việc.

Hiện tại, họa sĩ 3D đam mê game này đang học năm cuối Đại học Kiến trúc. Anh tự học 3D từ năm 2006 và rất tâm huyết với nghề.

Một bức concerpt ngẫu hứng của Nguyễn Trần Thuyết.

Một mẫu 3D do anh thực hiện.

– Một mẫu thiết kế tiêu tốn của anh bao nhiêu thời gian?

– Thường thì một mẫu có thể xong phần thô trong 1 – 2 tuần, nhưng để chạy hoàn chỉnh trong game cũng phải chỉnh sửa rất nhiều. Trung bình một ngày, ngoài làm việc ở công ty, mình còn làm thêm 2-3 tiếng ở nhà. Hôm nào nhiều nhất thì vào khoảng 10-12 tiếng.

– Ngoài việc thiết kế mô hình nhân vật trong game, họa sĩ 3D còn có thể đảm nhiệm các công việc gì khác?

– Họa sĩ 3D có thể làm diễn họa kiến trúc, làm hoạt hình, chương trình quảng cáo và rất nhiều công việc khác nữa.

– Làm họa sĩ 3D, anh có cải thiện được thêm kĩ năng hay kiến thức nào không?

– Cải thiện được rất nhiều. Đặc biệt là các kĩ năng sử dụng phần mềm, cảm nhận về mỹ thuật hay ánh sáng…

– Tuổi nghề của họa sĩ 3D trung bình là bao nhiêu? Vị trí cao nhất mà họa sĩ 3D có thể đạt được là vị trí nào?

– Tuổi nghề của 3D tương đối trẻ, nhưng mình cũng từng biết nhiều họa sĩ 3D lứa đầu của Việt Nam có tuổi ngoài 30. Nghề 3D có rất nhiều vị trí, như dựng hình, dựng hiệu ứng, áp dụng công nghệ… Mỗi vị trí có một đích ngắm khác nhau. Nhưng mình thấy vị trí mà cả họa sĩ 2D lẫn 3D luôn hướng tới, đó là Art Director (chỉ đạo nghệ thuật).

– Theo anh, điều hay nhất khi làm nghề họa sĩ 3D là gì?

– Đó là sự tự do sáng tạo, làm những gì mình thích, thổi hồn vào nhân vật.

– Nhiều người nói rằng, mức lương trung bình tháng của họa sĩ 3D mới vào nghề khoảng 5-6 triệu đồng, người có kinh nghiệm lâu hơn thì khoảng 8-9 triệu. Anh đánh giá thế nào về mức lương này?

– Đó là mặt bằng chung của họa sĩ 3D hiện nay, mức lương đó khá phù hợp, chủ yếu là môi trường làm việc.

– Họa sĩ 3D so với các vị trí khác trong một sản phẩm game có mức quan trong như thế nào?

– Trong một sản phẩm, mọi công đoạn hay vị trí đều quan trọng như nhau, đối với game thì đồ họa sẽ là cái gây chú ý đầu tiên sau đó mới đến lối chơi của nó.

– Nếu muốn theo đuổi nghề họa sĩ game thì nên học những gì và ở đâu?

– Mình nghĩ trước hết phải có đam mê, công nghệ luôn thay đổi, cần phải theo kịp và đổi mới thường xuyên. Tiếp theo là phải có kiến thức về mỹ thuật nếu muốn có các sản phẩm đẹp. Cuối cùng là phải có các kĩ năng sử dụng phần mềm, có thể học được ở nhiều trung tâm hiện nay.

– Anh có nhận xét gì về nhân lực Việt Nam so với thế giới trong lĩnh vực 3D.

– So với các họa sĩ hàng đầu trên thế giới thì Việt Nam hơi khó so sánh, nhưng những họa sĩ bậc trung và khá thì chúng ta có khá nhiều, đặc biệt ở trong miền Nam.

Theo Twenty


Sản phẩm học viênXem thêm>>>

098 3670282