Ấn phẩm truyền thông: Khái niệm không thể không biết cho dân thiết kế

Ấn phẩm truyền thông: Khái niệm không thể không biết cho dân thiết kế

Làm sáng tạo, đặc biệt là thiết kế, rất cần hiểu biết về các sản phẩm thiết kế khác nhau. Ấn phẩm truyền thông là một trong số những sản phẩm quen thuộc nhất với designer. Dù bạn làm ở đâu, tại agency hay công ty nội bộ, chắc chắn bạn sẽ làm việc với các ấn phẩm truyền thông. Vậy khái niệm này là gì? Và có bao nhiêu loại ấn phẩm truyền thông? Hãy để Master Media chia sẻ cho bạn biết những thông tin hữu ích về Ấn phẩm truyền thông.

Ấn phẩm truyền thông là gì?

Về bản chất, ấn phẩm truyền thông là các sản phẩm được thiết kế một cách chủ đích. Những sản phẩm này sẽ phục vụ cho mục đích truyền thông và quảng cáo. Thông thường sẽ là các chiến dịch quảng cáo cho một sản phẩm, dịch vụ hoặc một sự kiện, chiến dịch, thậm chí một tổ chức. Các ấn phẩm truyền thông sau khi thiết kế sẽ được lắp đặt tại những địa điểm phù hợp. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể thu hút người xem trong tập khách hàng tiềm năng.

Nói đến đây chắc bạn đã hình dung được phần nào về các ấn phẩm này. Đúng vậy, đó chính là những tấm banner, poster hay những tờ rơi nhỏ. Ấn phẩm truyền thông đã ra đời từ lâu và luôn hiện hữu trong cuộc sống thường ngày.

Có bao nhiêu loại ấn phẩm truyền thông?

Hiện nay có 2 loại chính là ấn phẩm in và ấn phẩm online. Cụ thể như sau:

Ấn phẩm in:

Có thể nói ấn phẩm in là loại hình truyền thông lâu đời nhất. Dù vậy những ấn phẩm này chưa hề mất sức hút trong các hoạt động truyền thông gần đây. Những ấn phẩm này sau khi thiết kế sẽ được in ấn và thi công tại các khu vực được chỉ định. Những ấn phẩm in thường thấy bao gồm: standee, backdrop (khung nền), tờ rơi, poster, băng rôn…

Ấn phẩm online:

Sự phát triển của công nghệ số đã tạo điều kiện cho một hình thức truyền thông khác ra đời. Đó là các ấn phẩm online như banner, logo, tờ rơi online, video quảng cáo ngắn… Những ấn phẩm này sẽ tạo độ lan truyền trên Internet, qua đó thu hút người xem trong cộng đồng mạng. Đồng thời các ấn phẩm online cũng góp phần cắt giảm chi phí cho các chiến dịch. Vì vậy nhiều marketer hiện nay rất yêu thích những ấn phẩm được làm ra bởi các Graphic Designer.

Những ấn phẩm phổ biến nhất

Flyer – Tờ rơi:

Tờ rơi thường là ấn phẩm truyền thông in dưới dạng giấy khổ A4, A5, A6 hoặc danh thiếp. Các thông tin trong tờ rơi thường rất ngắn gọn. Thương là những thông tin cơ bản mà công ty, tổ chức muốn truyền tải đến người xem. Mục đích của tờ rơi là để tiếp cận người xem theo cách nhanh nhất, khiến họ chú ý thông tin quan trọng nhất. Bởi vậy tờ rơi thường được thiết kế khá đơn giản, gọn nhẹ và in với số lượng lớn để dễ phân phát. Tờ rơi có thể phát ở bất cứ đâu. Tại các nơi tổ chức sự kiện, các địa điểm công cộng hay thậm chí vận chuyển đến tận nhà.

Tuy nhiên cũng vì tính chất nhanh-gọn-lẹ mà tờ rơi thường chỉ phục vụ mục đích tạm thời. Tờ rơi thường xuất hiện trong các sự kiện khai trương, khuyến mại giảm giá. Về mặt thiết kế và in ấn tờ rơi cũng không được đầu tư giống các ấn phẩm cầm tay khác như leaflet, brochure

Backdrop:

Backdrop là phông nền được lắp đặt ở vị trí chính trung tâm của sân khấu hoặc khu vực trưng bày, hoạt động của doanh nghiệp trong một sự kiện. Ấn phẩm này thường được sử dụng khi doanh nghiệp muốn thể hiện tính chuyên nghiệp và trang trọng. Các backdrop thiết kế chỉn chu, ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt người tham gia sự kiện. Đồng thời các sự kiện có báo chí chụp ảnh thì backdrop cũng góp phần không nhỏ cho hoạt động truyền thông thương hiệu.

Poster:

Khác với tờ rơi, Poster hay áp phích không phải loại ấn phẩm truyền thông cầm tay. Poster thường được treo hoặc lắp đặt tại một điểm cố định. Thường là những khu vực có bề mặt phẳng như tường bao, cửa ra vào tại khu vực đông người như rạp chiếu phim, trung tâm thương mại. Poster có thể là ấn phẩm dạng in hoặc chiếu trên màn hình kỹ thuật số. Áp phích có thể thu hút sự chú ý của người xem trong cự ly gần.\

Banner:

Banner cũng là một ấn phẩm rất phổ biến trong quảng cáo truyền thông và thường bị nhầm lẫn với Poster. Cả hai loại ấn phẩm này đều quảng cáo về sản phẩm, sự kiện, dịch vụ … và được lắp đặt nơi đông người. Tuy nhiên Poster có kích thước nhỏ và chứa ít thông tin hơn. Poster dùng để thu hút sự chú ý của người xem trong cự ly gần.

Trong khi đó Banner thường có kích thước lớn. Banner được treo hoặc lắp đặt trên cao để thu hút người xem trong phạm vi xa hơn. Bạn sẽ thấy banner được treo trên cao, tại các cổng chào, giữa hai hàng cây lớn hoặc trên các tòa tháp cao tầng.

Vì sao designer cần hiểu về ấn phẩm truyền thông?

Hiểu biết về bản chất của ấn phẩm truyền thông và các loại ấn phẩm phổ biến sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của thiết kế. Trước khi thiết kế một sản phẩm, bạn cần biết bối cảnh, mục đích và tác dụng của sản phẩm đó. Có như vậy bạn mới rõ được đề bài và đưa ra một đáp án – một sản phẩm đúng với yêu cầu.

Ấn phẩm truyền thông là một dạng sản phẩm rất phổ biến mà chắc chắn bạn sẽ phải làm việc thường xuyên với chúng. Hiểu rõ những sản phẩm này sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định mình cần làm gì, lấy tư liệu ở đâu và hoàn thiện công việc tốt.

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học ngay để nhận 7.5 triệu!

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.