Baemin: Bộ nhận diện thương hiệu trong mơ của Graphic Designer
Cách đây 3 năm, Baemin xuất hiện và làm khuấy đảo thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam. Một trong những lí do giúp Baemin thành công đến từ thiết kế nhận diện thương hiệu. Đến nay những bản thiết kế Baemin vẫn là niềm mơ ước với nhiều Graphic Designer. Cùng MMA tìm hiểu về bộ nhận diện thương hiệu độc đáo này nhé!
Một số điều có thể bạn chưa biết về Baemin
BAEMIN có tên đầy đủ là Baedal Minjok. Thương hiệu ra đời vào tháng 06/2010 và được phát triển bởi công ty Hàn Quốc Woowa Brothers Corp. Sau gần một thập kỷ Baemin phát triển rực rỡ khi chiếm lĩnh hơn 65% thị phần giao đồ ăn. Thương hiệu trẻ đã vượt mặt hơn 40 đối thủ đáng gườm trong thị trường đầy cạnh tranh này.
BAEMIN bước vào Việt Nam như thế nào?
Sau khi khẳng định vị thế tại thị trường trong nước, BAEMIN hướng đến thị trường quốc tế và đã xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 5/2019. Vào thời điểm đó, thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đang đặc biệt sôi động. Không riêng BAEMIN mà nhiều tên tuổi lớn từ nước ngoài cũng hướng đến người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên các thương hiệu sẽ phải cạnh tranh khốc liệt để tồn tại và vượt qua 3 cái tên lớn nhất trong thị trường nội địa lúc bấy giờ là Now, GoFood và Grab. Sự cạnh tranh khốc liệt và những khắt khe về chi phí đã khiến nhiều thương hiệu biến mất. Điển hình là những cái tên như beFood của Be, Lala (Ahamove) hay FoodPanda.
Trước bối cảnh trên BAEMIN đã đầu tư mạnh vào chiến lược marketing. Khởi đầu là bộ nhận diện có 1-0-2, vô cùng độc đáo giúp thương hiệu nhanh chóng thu hút sự chú ý và có được cảm tình từ người tiêu dùng Việt. Thiết kế thông minh, đơn giản nhưng vẫn chỉn chu và rất sống động. Kết hợp với content độc đáo được thể hiện khéo léo, vừa tạo tính gần gũi trẻ trung nhưng vẫn rất chuyên nghiệp. Màn “song kiếm hợp bích” quá mượt mà giữa Design và Content đã mang đến thành công lớn về mặt nhận diện thương hiệu cho BAEMIN.
Xem thêm: Vì sao làm Designer cần biết bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Thiết kế BAEMIN độc đáo cỡ nào?
“Nhập gia tùy tục” là cách nhanh nhất để một thương hiệu nước ngoài có thể tiến vào thị trường Việt thành công. Để sớm chiếm cảm tình của khách hàng Việt, BAEMIN đã tìm đến bàn tay thiết kế của Rice Creative – một agency Việt Nam. Rất nhanh chóng các sản phẩm của Rice đã giúp BAEMIN làm nên điều khác biệt. Vậy thiết kế của BAEMIN độc đáo cỡ nào?
Màu sắc:
Không đỏ rực rỡ như Now hay xanh một màu xanh lá đặc trưng như Grab hay GoFood. BAEMIN chọn một tông màu khá hiếm lúc bấy giờ là màu xanh mint bạc hà. Màu sắc này không quá phổ biến trong các bộ nhận diện thương hiệu. Lựa chọn tông màu này, BAEMIN đã bước đầu tạo nên sự độc đáo. Đồng thời sắc xanh mint cũng tượng trưng cho sự tươi mới, năng động và đáng tin cậy của thương hiệu.
Linh vật:
Nếu như Now, GoFood hay be chưa thành công trong việc tạo linh vật đại diện cho thương hiệu. BAEMIN thì khác. Thương hiệu này chọn hình ảnh Mèo Mập, xây dựng từ hình tượng “Chú mèo đi hia” trong truyện cổ tích Pháp. Chú Mèo của BAEMIN được tạo hình với dáng vẻ trẻ trung, nghịch ngợm, có chút “lầy lội” nhưng luôn chăm chỉ và không quên nhiệm vụ. Hình ảnh này rất gần gũi với người dùng, đặc biệt là giới trẻ GenZ hiện nay.
Font chữ:
Kể từ thời điểm ra mắt tại Việt Nam, BAEMIN đã khiến rất nhiều người tò mò về font chữ trông rất khác người. Các chữ trong logo, banner… thoạt đầu tưởng lỗi font nhưng thực tế lại sắp đặt theo chủ đích. Các chữ cái có dấu đều bị ép xuống để cao bằng các chữ cái không dấu khác. Điều này đã mang đến những câu chữ trông rất độc đáo. Giải thích về điều này, các nhà thiết kế cho hay điều này sẽ giúp dòng chữ sinh động hơn. Đồng thời các câu chữ cũng sẽ có nhịp điệu cho ta cảm giác như đang nghe một câu nói thật thay vì dòng chữ độc đáo.
Được biết font chữ này đã được Rice sáng tạo độc quyền cho BAEMIN. Agency đã tự tạo ra một font mới hoàn toàn để chiều lòng khách. Mẫu font thú vị này đã được đặt tên là BM Daniel.
Đồng phục:
Đồng phục các tài xế BAEMIN cũng được chăm chút để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả trong truyền thông. Để thu hút giới trẻ Việt, Rice đã chọn kiểu áo bomber rất phổ biến với GenZ. Team cũng lựa chọn cách in phản quang để tăng thêm độ cá tính cho trang phục. Phương án sáng tạo này nhanh chóng mang đến hiệu ứng tốt. Các tài xế BAEMIN trông sang chảnh, trẻ trung và nổi bật hơn so với các thương hiệu khác.
Lời kết:
Có quá nhiều thành công trong thiết kế bộ nhận diện trong BAEMIN. Kết hợp hoàn hảo giữa design với content, chơi lớn với font chữ “tự mần”, hay sự đồng nhất trong tất cả các thiết kế … Thành công này cũng là một hình mẫu, một trường hợp để các Graphic Designer học hỏi. Trên hết đó là ước mơ của tất cả các Graphic Designer. Thành công lớn của BAEMIN đã thêm khẳng định tầm quan trọng của thiết kế đồ họa đối với thương hiệu. Vì vậy các Graphic Designer sẽ hiểu thêm về vai trò to lớn của mình và thêm động lực để sáng tạo.