Brand Guideline là gì? Brand Guideline tiêu chuẩn gồm những gì?

Brand Guideline là gì? Brand Guideline tiêu chuẩn gồm những gì?

Brand Guideline là một trong những chìa khóa để dẫn đến sự thành công khi kinh doanh. Vậy Brand Guideline là gì? Brand Guideline tiêu chuẩn bao gồm những gì? Cùng Master Media tìm hiểu rõ nét về Brand Guideline sẽ giúp doanh nghiệp quản lý thương hiệu thống nhất và hiệu quả. 

Khái niệm Brand Guideline là gì?

Brand Guideline được hiểu là bộ quy chuẩn thương hiệu của doanh nghiệp và được biên soạn dưới dạng cuốn sách. Thông qua bộ nhận diện này sẽ hướng dẫn đơn vị cách tạo, phát triển chiến dịch truyền thông. Bộ nhận diện dựa trên mô hình định vị thương hiệu BrandKey và giúp công ty trong việc thiết kế logo, bao bì, website, chiến dịch marketing một cách nhất quán. 

Vai trò của Brand Guideline là gì đối với thương hiệu?

Brand Guideline là yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông. Trong đó, vai trò và công dụng của Brand Guideline với công ty như sau: 

Đảm bảo tính nhất quán khi kinh doanh 

Brand Guideline hỗ trợ và đảm bảo tính nhất quán trong hoạt động kinh doanh thương hiệu. Dựa vào bộ nhận diện này mà các thiết kế của doanh nghiệp sẽ đáp ứng quy chuẩn chung. Nhờ vậy mà thương hiệu công ty sẽ được nhận diện dễ dàng trên thị trường.

Ngoài ra, bộ nhận diện này cũng là tài liệu hướng dẫn cho các chiến dịch truyền thông. Công ty sử dụng Brand Guideline để thực hiện mọi hoạt động marketing đảm bảo tính liên kết.

Xây dựng câu chuyện thống nhất cho thương hiệu 

Vai trò tiếp theo của Brand Guideline là gì? Câu trả lời là xây dựng câu chuyện hoàn chỉnh thống nhất cho thương hiệu. Tức bộ nhận diện cung cấp chính xác thông tin về thương hiệu cho các bên. Ví dụ như định hướng kinh doanh, sứ mệnh, vị trí thương hiệu trên thị trường.

Tiết kiệm thời gian và ngân sách cho thương hiệu

Brand Guideline còn có vai trò giúp thương hiệu tiết kiệm thời gian và ngân sách triển khai, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế. Bạn sẽ không mất thời gian điều chỉnh thông tin quy chuẩn sản phẩm thiết kế. Thay vào đó designer có thể lấy các mẫu có sẵn trong Brand Guideline để định hướng cho thiết kế của mình. 

Những hạng mục của Brand Guidline 

Bộ Brand Guideline bao gồm những gì? Thông thường Brand Guideline của công ty bao gồm logo, slogan, màu sắc đại diện, font chữ,… hay các quy chuẩn danh thiếp, phong bì, … Cụ thể, một số hạng mục của Brand Guideline như sau:

Logo, biến thể của logo

Logo được xem là bộ mặt của thương hiệu và truyền tải qua các biểu tượng. Bộ Brand Guideline xây dựng các quy định chung về thiết kế ra logo, sử dụng logo cho các sản phẩm truyền thông. Ví dụ quy định về kích thước, màu sắc, kiểu chữ, biến thể của logo…

Có 4 biến thể phổ biến của logo bao gồm:

  • Biến thể logo ngang bao gồm tên thương hiệu và biểu tượng 
  • Biến thể logo dọc là phiên bản thu nhỏ, chồng lên nhau của logo chính
  • Biến thể dựa trên biểu tượng là dạng chỉ biểu tượng của thương hiệu làm logo.
  • Biến thể dựa trên văn bản dựa vào văn bản chứa tên thương hiệu của thương hiệu.

Bảng màu thương hiệu

Màu sắc giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và ghi nhớ, phân biệt thương hiệu của công ty. Chọn lựa màu sắc cần đảm bảo sự nhất quán với các yếu tố khác như logo, biểu tượng, font chữ, tài liệu, bao bì sản phẩm. Thông qua Brand guideline giúp đảm bảo màu sắc thương hiệu sử dụng hợp lý, tránh sai lầm khi thiết kế.

Typography quy chuẩn

Có nhiều typography quy chuẩn như sau: 

Font chữ gồm có sắc độ, kiểu dáng, màu sắc chữ thể hiện tính cách của thương hiệu, tác động nhận diện thương hiệu. Khi chọn font chữ thiết kế cần đảm bảo dễ đọc và nổi bật.

Quy chuẩn sắp xếp chữ mang đến sự cân bằng, cân đối trong thiết kế. Có nhiều quy chuẩn sắp xếp chữ như:

  • Hạn chế dùng nhiều font trong 1 layout 
  • Chú ý đến khoảng cách giữa các chữ, dòng để tạo nên sự cân đối 
  • Tránh dùng Justification để canh đều 2 bên trái phải gây nên lỗ hổng không đồng đều ở giữa các từ. 
  • Font chữ cần rõ ràng, kích thước phù hợp với thiết bị và đối tượng sử dụng. 
  • Hạn chế gây biến dạng chữ hay thay đổi giao diện Font chữ.
  • Xác định nội dung theo thứ tự quan trọng và phân cấp nội dung phù hợp.
  • Độ dài phù hợp của văn bản khoảng từ 40-60 ký tự.
  • Hầu như các thiết kế, designer nên sử dụng căn lề trái.
  • Chọn màu chữ có đủ độ tương phản với nền 
  • Cần xác định sắc thái hay phong cách thương hiệu để chọn font chữ.
  • Bạn nên thử nghiệm nhiều loại kiểu chữ để tìm ra được font chữ phù hợp.

Hình ảnh sử dụng trong ấn phẩm

Lưu ý cần chọn hình ảnh sử dụng trong ấn phẩm phù hợp với phong cách thương hiệu. Ví dụ như màu sắc chủ đạo trong hình ảnh, sử dụng animation hay hình thật… Với các quy chuẩn về hình ảnh mang đến thiết kế thể hiện điểm đặc trưng thương hiệu. 

Quy cách in ấn POSM

Mỗi ấn phẩm khác nhau sẽ có quy cách in ấn, sử dụng chất liệu giấy và mực in, khổ in tương ứng mang đến sản phẩm hoàn hảo nhất.  

Brand Guidelines thương hiệu nổi tiếng hiện nay (2024)

Như đã đề cập ở phần phía trên, khi duy trì sự nhất quán trong hoạt động của doanh nghiệp, Brand Guideline sẽ góp phần tăng cường sự nhận diện thương hiệu. Dưới đây là danh sách top 4 Brand Guidelines ấn tượng được tổng hợp bởi Master Media Academy từ các thương hiệu lớn hiện nay!

Spotify 

Với những ai yêu thích âm hàng, ứng dụng Spotify không còn là điều xa lạ. Nhờ logo nổi bật, biểu tượng Spotify với hình tròn màu xanh lá cùng ba sọc ngang màu đen đã trở nên cực kỳ phổ biến với đông đảo người dùng. Tuy nhiên, Brand Guideline của Spotify không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc thiết kế logo mà còn đi sâu vào các khía cạnh khác của thương hiệu. Bộ quy chuẩn này đầu tiên tập trung vào việc xác định bảng màu chi tiết của thương hiệu, nhấn mạnh vào các màu sắc cần được sử dụng để đảm bảo tính nhất quán và nhận diện cao. 

Ngoài ra, nó cũng trình bày các nguyên tắc về việc sử dụng các biến thể của logo, bao gồm cách hiển thị trên các bề mặt khác nhau và trong các tình huống cụ thể. 

Netflix

Netflix tập trung chủ yếu vào việc thiết lập và tuân thủ các nguyên tắc liên quan đến biểu tượng chữ N màu đỏ, biểu tượng đặc trưng của thương hiệu. Brand Guideline của họ không chỉ giới hạn ở việc chỉ rõ về logo, mà còn đi sâu vào nhiều khía cạnh khác của thương hiệu. 

Cụ thể:

  • Bộ quy tắc bao gồm các hướng dẫn về bảng màu thương hiệu, kích thước chính xác của logo,
  • Khoảng cách và vị trí cần thiết của logo trên các tài liệu in ấn và trên các phương tiện truyền thông, tỷ lệ tương phản cần duy trì, cũng như các biến thể của logo và cách kết hợp với các logo của đối tác. 

Hơn thế nữa, Brand Guideline cũng đề cập đến các hạn chế cần tránh khi sử dụng biểu tượng, nhằm đảm bảo sự chuyên nghiệp và nhất quán trong việc áp dụng thương hiệu. Nhờ vậy mà Netflix duy trì được hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và nhận diện rõ ràng trong môi trường đa dạng của thị trường truyền thông hiện nay.

Walmart

Walmart, một trong những thương hiệu lớn nhất và dễ nhận biết nhất trên toàn cầu, đã thiết lập một Brand Guideline cực kỳ rõ ràng và chi tiết. Không giống như Spotify, bộ quy chuẩn thương hiệu của Walmart ngoài tập trung vào logo thì nó còn bao gồm nhiều yếu tố khác như icon, kiểu chữ, hình minh họa, giọng điệu thương hiệu, phong cách biên tập và nhiều hơn nữa. 

Đặc biệt, bảng màu của Walmart không chỉ là một phần quan trọng của hình ảnh thương hiệu, mà còn được xem như biểu tượng của bản sắc thương hiệu – được biết đến như “Walmart Blue”. Điều này thể hiện mức độ quan trọng của màu sắc trong việc xây dựng và duy trì sự nhận diện thương hiệu của họ.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Trên đây là những giải đáp về Brand Guideline là gì và các hạng mục của Brand Guideline đến bạn đọc. Brand Guideline đóng vai trò quan trọng đối với bất cứ thương hiệu kinh doanh nào hiện nay.

Xem thêm

Nhận tư vấn trực tiếp

Bạn có thể để lại các thông tin bên dưới, Master Media sẽ gọi lại ngay cho bạn để tư vấn miễn phí

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.
Please enable JavaScript in your browser to complete this form.