Có những loại Portfolio nào và cấu trúc Portfolio ra sao trong thiết kế?

Có những loại Portfolio nào và cấu trúc Portfolio ra sao trong thiết kế?

Portfolio là một trong những sản phẩm thiết kế được nhiều người sử dụng hiện nay nhằm quảng bá thương hiệu cho mình đến nhà tuyển dụng, đối tác. Bạn đọc có thể cùng Master Media tìm hiểu thêm về các loại và cấu trúc Portfolio chuyên nghiệp để thỏa sức sáng tạo cho mình dưới đây.

Phân loại Portfolio như thế nào?

Sản phẩm Portfolio có nhiều hình thức và mẫu mã khác nhau đáp ứng mọi nhu cầu của người thiết kế. Trong đó, có các hình thức cơ bản của thiết kế này được phân loại như sau:  

Phân loại theo nhu cầu:

  • Portfolio xin việc cá nhân với mục đích thể hiện các sản phẩm nổi bật của cá nhân.
  • Portfolio để giới thiệu doanh nghiệp với mục đích quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, dự án độc đáo.

Phân loại theo hình thức thể hiện: 

  • Portfolio PDF: thích hợp sử dụng để gửi online giúp giữ nguyên chất lượng của bản thiết kế ban đầu. Người dùng có thể dễ dàng gửi đính kèm email khi apply xin việc.
  • Portfolio bản in: loại Portfolio phổ biến có thể in ra thành quyển khổ A4, A3, A5 hay catalog tùy theo nhu cầu sử dụng.
  • Portfolio dạng website: mục đích tiếp cận nhiều khách hàng, thích hợp các đối tượng người làm freelance cần quảng bá bản thân.
  • Portfolio dạng video: loại hình này phù hợp các ứng viên ứng tuyển vị trí diễn xuất, trình diễn cần đứng trước ống kính để gây hiệu ứng mạnh đối với nhà tuyển dụng. Portfolio video là cách bạn thể hiện sự đầu tư chỉn chu và kỹ càng, nghiêm túc đối với công việc ứng tuyển.

Cấu trúc phổ biến của một Portfolio chuyên nghiệp

Một bộ danh mục chuyên nghiệp thu hút nhà tuyển dụng và được đánh giá cao cần phải có bố cục rõ ràng và hoàn hảo. Trong đó, các bộ phận cơ bản của sản phẩm Portfolio kể đến như sau:

Phần giới thiệu của Portfolio  

Bố cục phần đầu tiên của một bộ Portfolio chính là giới thiệu tên tuổi, kinh nghiệm của cá nhân, doanh nghiệp. Các thông tin giới thiệu này cần trung thực, chính xác để người xem có cảm tình. Một số nội dung nhất định phải có trong phần giới thiệu cơ bản như: 

  • Tên tuổi của tác giả, doanh nghiệp
  • Hình ảnh chân dung cá nhân hoặc hình ảnh thương hiệu một cách rõ nét và mới nhất.
  • Bằng cấp chuyên môn cũng như lĩnh vực hoạt động của ứng viên, doanh nghiệp.
  • Kinh nghiệm làm việc của cá nhân
  • Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn và ngắn hạn của cá nhân
  • Các kỹ năng khác liên quan vị trí ứng tuyển.
  • Tóm tắt quá trình làm việc trước đây và một số giải thưởng từng đạt được.
  • Số điện thoại, email cá nhân, địa chỉ nơi ở của ứng viên. 

Lưu ý khi viết phần giới thiệu này, bạn cần làm nổi bật được tên và thương hiệu cá nhân tác giả. Hơn nữa, bạn nên có sự tóm tắt ngắn gọn về kinh nghiệm làm việc trong thời gian qua và các kỹ năng mình có được. Đừng quên làm nổi bật về các thành tựu mình đã đạt được trong thời gian vừa qua. Cuối cùng hãy liên kết Portfolio với các trang web hoặc hồ sơ truyền thông khác bạn đang có.

Thể hiện các sản phẩm tiêu biểu

Tiếp đến, trên Portfolio bạn cũng nên thể hiện các sản phẩm/dự án tiêu biểu nhất. Tránh đưa vào chiếc Portfolio toàn bộ tác phẩm của mình sẽ trông rất dài và không có điểm nhấn. Lúc này, hồ sơ của bạn sẽ mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng và dễ bị loại bỏ. Lý do bởi có thể trong tất cả các sản phẩm, dự án bạn triển khai có những cái chưa tốt và xuất sắc.  

Ngược lại, khi bạn cho quá ít sản phẩm, dự án thì thiết kế Portfolio của bạn sẽ rất sơ sài và không thuyết phục. Lúc này, bạn hãy chọn khéo léo các sản phẩm, dự án thật chất lượng đảm bảo bố cục Portfolio khoa học, thuyết phục người xem. Tốt nhất nên bày trí những dự án tốt nhất lên vị trí đặc biệt ở hàng đầu.

Theo kinh nghiệm của Master Media, bạn cũng cần mô tả chi tiết về mỗi sản phẩm/dịch vụ mình triển khai. Trong đó các thông tin bao gồm tính năng, lợi ích đạt được của tác phẩm đó. Đặc biệt, hãy sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao, đem đến cái nhìn thiện cảm cho nhà tuyển dụng.

Đánh giá từ đối tác, khách hàng cũ

Cuối cùng, phần quan trọng trong cấu trúc Portfolio không nên bỏ qua là những đánh giá từ khách hàng cũ, đối tác lâu năm. Những thông tin này sẽ giúp gia tăng giá trị của bạn trong mắt nhà tuyển dụng lên rất nhiều. Nhà tuyển dụng sẽ dễ bị thu hút bởi ứng viên có năng lực hay có nhiều đánh giá tích cực chân thực về công việc. 

Tối nhất bạn nên thu thập đánh giá, sử dụng lời khen ngợi của đối tác cũ để làm nổi bật năng lực cá nhân của mình. Cụ thể, nêu rõ tên, chức danh và công ty nhà tuyển dụng cũ đã hợp tác một cách trung thực nhất.

Ngoài ra, một Portfolio hoàn chỉnh nên có các bộ phận khác như: 

  • Thông tin bảo hộ quyền sở hữu về tác phẩm của bạn đảm bảo hoàn toàn bảo mật.
  • Phương châm sống và làm việc, cách nhìn nhận cá nhân tác giả về lĩnh vực  đang theo đuổi.
  • Mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn trong tương lai của tác giả.

Xem thêm: Portfolio là gì

Lời kết

Bạn đã hiểu rõ hơn về phân loại và cấu trúc Portfolio qua những nội dung chia sẻ trên. Nắm vững những thông tin này giúp bạn có thể thiết kế một hồ sơ chuyên nghiệp để thu hút tạo dấu ấn cho nhà tuyển dụng. Liên hệ Master Media để được tư vấn chuyên nghiệp hơn về việc thiết kế sản phẩm này.

Xem thêm

Nhận tư vấn trực tiếp

Bạn có thể để lại các thông tin bên dưới, Master Media sẽ gọi lại ngay cho bạn để tư vấn miễn phí

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.
Please enable JavaScript in your browser to complete this form.