Điểm nhấn là gì và tầm quan trọng trong thiết kế đồ họa

Điểm nhấn là gì và tầm quan trọng trong thiết kế đồ họa

Đối với lĩnh vực thiết kế đồ họa thì yếu tố điểm nhấn là cực kỳ quan trọng để tạo nên tác phẩm ấn tượng. Vậy điểm nhấn là gì? Tầm quan trọng của điểm nhấn ra sao? Cùng Master Media tìm hiểu thêm về khái niệm điểm nhấn trong thiết kế qua nội dung dưới đây.

Điểm nhấn là gì trong thiết kế đồ họa?

Điểm nhấn còn có tên tiếng anh là Emphasis, là nguyên tắc căn bản sử dụng trong thiết kế. Điểm nhấn mang ý nghĩa chỉ một yếu tố hay một vùng bất kỳ trên tác phẩm nổi bật hơn các chi tiết còn lại. 

Các nhà thiết kế chọn lựa điểm nhấn cho tác phẩm của mình để tăng sự thu hút người xem đến yếu tố cụ thể đó. Bởi khi không có điểm nhấn nào thì toàn bộ bố cục thiết kế chỉ là tổ hợp với nhiều chi tiết sở hữu tầm quan trọng giống nhau.

Tầm quan trọng của điểm nhấn trong thiết kế 

Rất nhiều bạn đọc thắc mắc tầm quan trọng của điểm nhấn là gì trong thiết kế? Thực tế, điểm nhấn là yếu tố vô cùng quan trọng để có thể làm nổi bật hoặc giảm thiểu một chi tiết nào đó trong một không gian. Thông qua việc nhấn mạnh này để tạo hệ thống phân cấp với một số tiêu điểm đặc biệt. 

Khi yếu đố điểm nhấn là ngôi sao chính thì các chi tiết khác ở đó có nhiệm vụ hỗ trợ. Tránh biến mọi thứ trong tác phẩm của mình thành tiêu điểm bởi khiến cho người nhìn không biết đâu là điểm nội dung quan trọng nhất.

Hướng dẫn cách tạo điểm nhấn cho thiết kế đồ họa

Sau khi hiểu rõ điểm nhấn là gì thì việc tạo điểm nhấn như thế nào cho thiết kế là điều mà nhiều bạn quan tâm. Thực tế có vài cách khác nhau giúp bạn tạo điểm nhấn cho mẫu thiết kế của mình như sau:

Tạo tính tương phản cho bản thiết kế

Phương án tạo tính tương phản sẽ giúp bạn thể hiện điểm nhấn dễ dàng cho thiết kế của mình. Cụ thể, bạn nên lựa chọn quy tắc phối màu tương phản, chọn kích thước các thành phần to nhỏ khác nhau. Chính điều này sẽ thể hiện được ý đồ điểm nhấn của bạn cho người xem dễ hình dung.

Cách tạo điểm nhấn là gì? Cô lập chủ thể 

Cô lập chủ thể trong tác phẩm thiết kế có nghĩa là bạn đặt chủ thể tách biệt  các thành phần khác. Nhờ vậy mà chủ thể của bạn sẽ trở nên nổi bật hơn, có điểm nhấn hơn.

Tạo đường dẫn hướng người xem đến yếu tố điểm nhấn

Một trong những phương án tạo điểm nhấn tiếp theo là sắp đặt các đường, cạnh, hình khối,… để tạo phương chuyển động. Từ đây sẽ hướng mắt người xem đến đối tượng cụ thể tăng sự chú ý. Người nhìn sẽ có sự tập trung cao độ cho chủ thể mà mình hướng đến.

Tạo sự khác biệt cho bản thiết kế

Cách tạo điểm nhấn là gì? Điểm nhấn trong thiết kế có thể là điểm khác biệt của yếu tố này so với các đối tượng xung quanh. Nhiều designer lựa chọn phương án tạo điểm nhấn này khi thiết kế các ấn phẩm truyền thông.

Ví dụ, bạn sẽ tạo ra sự tương phản về màu sắc, sắc độ hay chất liệu,… để tăng sự khác biệt. Người có làn da đen nên để hàm răng trắng bóng gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem…

Sự khác biệt này khiến cho nội dung và thông điệp của tác giả được thể hiện rất rõ ràng, chân thực. Nhờ vậy mà tác phẩm thiết kế của bạn dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Sắp xếp bố cục theo tỷ lệ nhất định

Thông qua việc sắp xếp phần tử thiết kế trên sản phẩm để thu hút người xem và truyền tải thông điệp hiệu quả. Bạn có thể chọn bố cục 1/3, bố cục đường chéo, bố cục tỷ lệ vàng,… tùy ý. Trong đó, tỷ lệ vàng ⅓ được áp dụng nhiều nhất trong nhiều lĩnh vực khác nhau như đồ họa, nhiếp ảnh, hội họa,…

Thông qua nội dung bài viết này bạn đọc có thể hiểu rõ điểm nhấn là gì và cách tạo điểm nhấn cho tác phẩm. Kiến thức về thiết kế hội họa vô cùng đa dạng nên để có thể làm tốt công việc thì bạn nên nghiên cứu sâu hơn. Đừng quên tham khảo các chương trình học của chúng tôi để có thêm sự lựa chọn nâng cao kiến thức.

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học ngay để nhận 7.5 triệu!

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.