Gợi ý một số xu hướng thiết kế đồ họa cho năm 2024
Năm 2023 đã gần đến chặng cuối. Đã đến lúc các designer cập nhật các xu hướng thiết kế đồ họa cho năm 2024. Xu hướng nào sẽ nở rộ và làm chủ cuộc chơi trong năm sau? Hãy cùng dự đoán với Master Media nhé!
Thiết kế nhiều chi tiết
Trong nhiều năm chúng ta đã quen với những thiết kế tối giản, ít chi tiết, nhiều không gian trống. Phong cách này có thể dần bị thay thế bởi những thiết kế cầu kỳ hơn. Các chi tiết đồ họa phức tạp và đa màu sắc sẽ được sử dụng ngày một nhiều. Hầu hết không gian trống trong sản phẩm thiết kế đều được tận dụng. Phong cách thiết kế nhiều chi tiết sẽ truyền tải được nhiều nội dung và duy trì sự chú ý lâu hơn.
Dù vậy, không phải bạn cứ cho mọi chi tiết tùy ý vào là được. Phong cách này vẫn cần có một số quy tắc nhất định. Trước tiên, thiết kế cần có một chi tiết quan trọng làm điểm nhấn để thu hút sự chú ý tức thì. Thứ hai, các chi tiết trong sản phẩm cần được sắp xếp một cách thông minh, hài hòa.
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa thương mại
Sử dụng màu sắc nổi bật
Xu hướng sử dụng màu sắc nổi bật đã phổ biến vài năm qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dự kiến đây vẫn là xu hướng thiết kế đồ họa cho năm 2024 sắp đến. Với xu hướng này, các designer sẽ khéo léo kết hợp các tông màu mạnh và đối lập nhau. Cách kết hợp này giúp thiết kế nổi bật và rất bắt mắt người xem. Phong cách này rất phù hợp với thiết kế quảng cáo, poster hay phương tiện truyền thông xã hội. Một trong những thương hiệu nổi tiếng cho phong cách này là Google. “Ông lớn” này không ngần ngại sử dụng rất nhiều tông màu mạnh trong hầu hết thiết kế truyền thông.
Đồ họa Pixels hiện đại
Đồ họa Pixels gợi nhớ đến những website hay video game khi mới ra đời. Đa số các trang web và trò chơi điện tử còn có chất lượng khá thấp. Các thông tin và hình ảnh đều được hiển thị dưới định dạng Pixels giống như các dấu chấm thô trên màn hình. Với xu hướng “back to the future”, quay trở về quá khứ tìm lại các chất liệu cho thiết kế, đồ họa Pixels được dự đoán sẽ làm mưa làm gió trong năm 2024. Đã có những thiết kế kết hợp đồ họa Pixels với đồ họa hiện đại. Những thiết kế này tạo ra nhiều hình ảnh thú vị và mang đến trải nghiệm rất mới mẻ cho người xem. Nếu là một graphic designer, bạn có thể sử dụng Pixels khi tham khảo các xu hướng thiết kế đồ họa cho năm 2024.
Bubble Typography
Typography – Font chữ đóng vai trò rất quan trọng với thiết kế. Typography có thể định hình phong cách của một sản phẩm thiết kế, thậm chí trở thành điểm nhấn. Dự đoán phong cách Typo sẽ “thống trị” xu hướng thiết kế đồ họa 2024 sẽ là Font chữ bong bóng.
Font chữ bong bóng, hay Bubble typography được tạo hình khá đơn giản. Font chữ không chân. Thành chữ khá dày nhưng không thô cứng mà tròn trịa giống như những quả bong bóng. Bubble Typography có thể sử dụng là điểm nhấn cho thiết kế không chú trọng hình ảnh. Bạn có thể sử dụng font chữ này cho các thiết kế yêu cầu tính trẻ trung, tươi mới và độc lạ.
Thiết kế A.I
Thiết kế AI đã tạo nên một xu hướng mới không chỉ các Designer giàu kinh nghiệm mà cả những người mới vào nghề. Những thiết kế từ AI trên Internet đồng thời tạo ra xu hướng thiết kế mới cho năm 2024
AI có thể tạo ra các thiết kế, bố cục với bối lượng thiết kế mới và nhanh chóng dựa trên một tập hợp tham số đầu vào. Các thiết kế sử dụng công nghệ AI nhanh chóng để tìm ra những phương án phù hợp nhằm tiết kiệm thời gian và công sức.
Một số công cụ tạo ra thiết kế AI phổ biến là
- Midjourney
- Canva AI
- DALL-E 2
Hình ảnh không lộ mặt
Nhiều thương hiệu hiện nay, nhất là các thương hiệu thời trang đang có xu hướng lựa chọn hình ảnh không lộ mặt trên các thiết kế truyền thông và quảng cáo. Xu hướng này sẽ điều hướng sự chú ý của người xem và sản phẩm, thay vì gương mặt của người mẫu. Đồng thời cách làm này cũng cho phép thiết kế được tinh gọn và đỡ rối mắt hơn. Thiết kế có thêm không gian để tận dụng những chi tiết quan trọng khác như font chữ, màu sắc… Bởi vậy đây cũng được dự đoán là xu hướng thiết kế đồ họa cho năm 2024.
Heavy Typography
Heavy Typography – Font chữ Nặng dự kiến sẽ phá đảo ngành thiết kế đồ họa năm 2024. Như thế nào được gọi là Font chữ Nặng? Đó là những font chữ to, đậm, nhiều chi tiết. Các font chữ này sẽ tạo những hình khối độc đáo, sinh động và trở thành điểm nhấn trong thiết kế. Rất thích hợp nếu bạn muốn tìm kiếm chi tiết cho những sản phẩm cần sự độc đáo, phá cách. Cần chú ý là Heavy Typography không coi trọng tính đọc hiểu mà hướng đến trải nghiệm cho người xem. Font chữ này khiến người xem tò mò, tập trung “thưởng thức” và dần khám phá ra ý nghĩa của câu chữ. Bởi vậy, Heavy Typography sẽ phù hợp với các thương hiệu đã có tiếng tăm nhất định. Font chữ này thường khá khó đọc. Mục đích chính của Font chữ này là gây tò mò và giữ chân người xem. Bởi vậy khi nó hiển thị trong các thiết kế trên website hoặc kênh truyền thông của thương hiệu nổi tiếng, người xem đã biết đó là thương hiệu nào.
Hiệu ứng 3D
Thiết kế 3D đã và đang nở rộ trong nhiều năm qua. Tại sao không tận dụng các hiệu ứng 3D trong thiết kế đồ họa? Chắc chắn hiệu ứng 3D sẽ là xu hướng thiết kế đồ họa cho năm 2024. Các sản phẩm đồ họa sẽ sử dụng nhiều hình ảnh tạo hiệu ứng 3D trong các thiết kế. Từ đó toàn thể thiết kế sẽ trở nên sinh động, hấp dẫn và độc đáo hơn rất nhiều. Thậm chí người xem có thể cảm thấy các hình ảnh trong thiết kế như biết cử động và có cảm xúc vậy.
Lời kết
Trên đây là dự đoán về các xu hướng thiết kế đồ họa cho năm 2024. Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng những xu hướng trên cho những sản phẩm mới nhất của mình. Làm thiết kế luôn cần tính mới lạ. Chúc bạn sẽ có những tác phẩm đón đầu xu hướng xuất sắc nhất!