Hướng dẫn cách làm Portfolio ấn tượng cho Designer

Hướng dẫn cách làm Portfolio ấn tượng cho Designer

Ai cũng biết Designer rất cần có Portfolio. Nhưng không phải ai cũng biết cách làm Portfolio ấn tượng giúp Designer chinh phục các nhà tuyển dụng và khách hàng khó tính. Thực ra bí quyết khá đơn giản, nằm trong 4 lựa chọn quan trọng khi bạn tạo ra một chiếc Portfolio cho mình. Cùng tìm hiểu về cách làm Portfolio ấn tượng cho Designer với bài viết dưới đây của Master Media nhé.

Lựa chọn sản phẩm đưa vào Portfolio

Khi bắt đầu làm Portfolio, nhiều bạn thường nghĩ về cách thức trình bày sao cho Portfolio thật ngầu, phong cách, nhìn cái biết ngay là của một dân thiết kế chính hiệu. Mong muốn đó không sai. Dù vậy “tốt sơn” rất cần đi cùng với “tốt nước gỗ”. Bước đầu tiên bạn nên làm là suy nghĩ về những sản phẩm bạn nên đưa vào Portfolio.

Thông thường những sản phẩm đưa vào Portfolio nên mang một hoặc nhiều đặc điểm sau:

  • Sản phẩm có thành tích tốt nhất (ví dụ: sản phẩm bạn được trả giá cao nhất, sản phẩm nhận được nhiều lượt tương tác nhất trên mạng xã hội, sản phẩm từng đạt giải trong một cuộc thi thiết kế…)
  • Sản phẩm mà bạn tâm đắc nhất
  • Sản phẩm được nhiều người khác đánh giá cao nhất

Để chọn lọc ra những sản phẩm đáng để “chọn mặt gửi vàng nhất”, cách tốt nhất là bạn hãy lập một danh sách đi cùng với các tiêu chí trên. Những sản phẩm đạt ít nhất 1 tiêu chí thì nên đưa vào Portfolio. Những sản phẩm đạt cả 3 tiêu chí xứng đáng cho lên trang đầu.

Nhiều bạn cũng không khỏi băn khoăn về số sản phẩm thiết kế nên lựa chọn. Con số này sẽ tùy thuộc vào mục đích bạn làm Portfolio. Nếu bạn cần xin việc vào một công ty nổi tiếng, sức cạnh tranh cao thì hãy cố gắng cho không dưới 10 sản phẩm. Trong trường hợp bạn làm Portfolio để đi học, con số có thể ít hơn một chút. Còn nếu bạn làm Portfolio đăng lên mạng để “flex” về công sức của mình, bạn có thể cho bao nhiêu tùy ý. Nhưng chú ý chỉ để lại những gì đẹp nhất, vì bạn khó mà biết một ngày đẹp trời ai sẽ ghé qua trang Portfolio của bạn. Biết đâu đó lại là một khách hàng hoặc một nhà tuyển dụng tiềm năng.

Lựa chọn thông tin ghi vào Portfolio

Sau bước chọn sản phẩm, bạn sẽ cần chọn lọc thông tin cần ghi trong Portfolio. Bạn không thể để mặc hình sản phẩm của mình mà không một lời chú thích cho người đọc. Những thông tin nên có bao gồm: tên dự án, đối tác bạn làm việc, quy mô, thời gian thực hiện, thậm chí là chi phí (nếu được phép tiết lộ). Đừng ngại “flex” những thông tin ấn tượng về sản phẩm của bạn. Thậm chí bạn có thể bôi đậm chúng một cách tinh tế để cho người đọc nhận ra công sức của bạn khủng cỡ nào.

Tuy vậy cũng nên tiết chế để giữ đoạn ghi chú có độ dài vừa đủ. Ngắn gọn, rõ ràng mà vẫn đủ thông tin, đây là những tiêu chí nên đáp ứng cho các nội dung giới thiệu sản phẩm trong Portfolio.

Lựa chọn cách thức tạo Portfolio

Tiếp nối công đoạn chọn cái gì, ghi điều gì, ta sang bước chọn cách thức để tạo ra Portfolio. Hiểu đơn giản, bạn muốn làm Portfolio bằng công cụ gì. Sau đây là một số loại hình Portfolio phổ biến nhất:

Portfolio in ấn

Đây là loại Portfolio được thiết kế thành file và in ra giấy thành dạng tài liệu, album mini hay thậm chí tạp chí thu nhỏ. Hình thức này phù hợp cho các Designer làm việc trong lĩnh vực in ấn, đi phỏng vấn trực tiếp cần thuyết trình về sản phẩm.

Portfolio file dữ liệu (thường là PDF)

Đây là hình thức Portfolio phù hợp cho gửi email để xin việc hoặc trao đổi với đối tác. Designer chuyển đổi file thiết kế dưới định dạng PDF để tiện gửi cho các đối tác qua email.

Portfolio video

Những Designer cần tham gia những buổi thuyết trình với khách hàng, hoặc phỏng vấn, hoặc đơn giản là muốn gây ấn tượng thì hoàn toàn có thể làm video chiếu lại các sản phẩm của mình.

Portfolio trực tuyến

Nếu số lượng sản phẩm của bạn quá nhiều, bạn có thể tạo hẳn một website của riêng mình và chia thành nhiều đầu mục để giới thiệu. Một cách khác là tạo tài khoản trên các website chuyên giới thiệu sản phẩm của dân thiết kế như Behance, Wix… Bạn có thể thoải mái chia sẻ các sản phẩm trên tài khoản của mình và gửi đường link cho khách hàng, đối tác, thậm chí nhà tuyển dụng khi cần.

Một cách cũng khá phổ biến là tạo các tài khoản trên mạng xã hội như Facebook, Instagram chuyên đăng tải sản phẩm thiết kế của bạn. Đây là cách khá hay giúp bạn nhận về nhiều tương tác, từ đó thu hút sự chú ý từ những đối tượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên loại hình Portfolio này dễ khiến bạn gặp rủi ro sản phẩm bị sao chép, ăn cắp cho mục đích khác.

Xem thêm:  Portfolio là gì

Lựa chọn phong cách thiết kế Portfolio

Cuối cùng, bước cuối để hoàn tất một chiếc Portfolio ấn tượng mới là “nước sơn” hay phong cách thiết kế Portfolio sao cho đẹp và bắt mắt. Bạn hoàn toàn tự do trong công đoạn này. Bạn muốn tô vẽ, sắp xếp bố cục, chọn font chữ ra sao, tất cả đều tùy ý bạn. Tuy vậy dù thiết kế đẹp cỡ nào, bạn vẫn nên lưu ý để Portfolio được gọn gàng, rõ ràng và dễ theo dõi nhất có thể. Gợi ý là hãy sắp xếp các dự án theo một trật tự logic cụ thể. Có thể sắp xếp theo trình tự thời gian gần nhất, hoặc những dự án nổi bật nhất cho tới các dự án phụ…

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Tạm kết

Trên đây là Hướng dẫn cách làm Portfolio ấn tượng cho Designer và một số bí kíp để bạn tạo ra một chiếc Portfolio hấp dẫn. Hy vọng bài viết trên của Master Media đã mang đến những nội dung có ích cho bạn!

Xem thêm

Nhận tư vấn trực tiếp

Sẵn sàng bước vào hành trình sáng tạo cùng MMA

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.
Please enable JavaScript in your browser to complete this form.