Phân biệt Profile, Catalogue, Brochure – Mỗi loại dùng cho mục đích gì

Phân biệt Profile, Catalogue, Brochure – Mỗi loại dùng cho mục đích gì

Profile, Catalogue, Brochure là những ấn phẩm quan trọng được dùng cho mục đích bán hàng và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi loại lại có ứng dụng khác nhau. Doanh nghiệp đang quan tâm và cần làm những ấn phẩm truyền thông này cần lưu ý về công dụng từng loại. Chi tiết cùng Master Media tìm hiểu qua bài viết sau. 

Sự khác nhau về mục đích sử dụng

Tuy đều là ấn phẩm truyền thông nhưng Profile, Catalogue, Brochure lại có mục đích sử dụng hoàn toàn khác biệt. Cụ thể như sau:

  • Profile: Dùng để làm rõ năng lực tổng thể của doanh nghiệp. Một bộ Profile thường có các thông tin cơ bản về tầm nhìn, sứ mệnh, lịch sử hình ảnh, những dự án tiêu biểu nhằm làm nổi bật tiềm năng phát triển của công ty
  • Catalogue: Cung cấp thông tin tổng quát về những mẫu sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Thường một bộ Catalogue sẽ bao gồm nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau của doanh nghiệp. Trong đây sẽ có hình ảnh, một vài thông tin cơ bản
  • Brochure: Cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ nhưng đầy đủ chi tiết hơn. Thường Brochure sẽ hướng tới ấn phẩm bán hàng. Thông qua chúng, khách hàng hiểu rõ sản phẩm mà không cần tư vấn quá nhiều

Xem thêm: Tìm hiểu về Catalogue: Thiết kế Catalogue để làm gì ?

Sự khác nhau về đối tượng tiếp cận

Master Media nhận thấy giữa Profile, Catalogue, Brochure có sự khác biệt lớn về đối tượng khách hàng muốn tiếp cận. 

  • Profile: Dành cho các chủ doanh nghiệp, khách hàng, đối tác, chủ đầu tư,…
  • Catalogue: Dùng cho tất cả khách hàng
  • Brochure: Dùng cho nhóm khách hàng nhất định, có mục tiêu rõ ràng

Các doanh nghiệp cần nắm rõ thông tin này để thiết kế ấn phẩm truyền thông phù hợp. Thường những thông tin này sẽ dùng nhiều trong các hội chợ hoặc bán hàng B2B. Là người tổng hợp và kiểm duyệt nội dung, bạn cần đặc biệt lưu ý để phân chia sản phẩm, hình ảnh phù hợp.

Sự khác biệt về nội dung

Sự khác biệt lớn nhất của Profile, Catalogue và Brochure chính là nội dung bên trong. Điều này là tất nhiên vì mỗi ấn phẩm đều có một chức năng, nhiệm vụ riêng.

  • Profile: Tập trung giới thiệu tổng quát về công ty, những thành tựu, dự án nổi bật, năng lực cốt lõi, lời hứa đối với khách hàng
  • Catalogue: Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ với thông tin cơ bản. Thường có chia danh mục để tránh bị rối loạn, khó xem và đánh giá
  • Brochure: Giới thiệu đa dạng về sản phẩm, dịch vụ, công ty hoặc giới thiệu riêng về một dòng sản phẩm. Thường Brochure sẽ có thông tin chi tiết, đầy đủ và khơi gợi mua hàng

Xem thêm: Brochure là gì ? Xu hướng thiết kế Brochure cho ấn tượng

Sự khác nhau về tư liệu hình ảnh

Khi thiết kế ấn phẩm truyền thông thì hình ảnh là thứ chắc chắn không thể thiếu. Bạn không nên chỉ đưa nguyên chữ viết hay những bảng số liệu vào đây. Chúng khiến người xem cảm thấy kém hấp dẫn, không muốn xem kỹ các nội dung bên trong. 

Giữa Profile, Catalogue và Brochure cũng có sự khác biệt lớn về hình ảnh sử dụng.

  • Profile: Sử dụng hầu hết là các hình ảnh thực tế từ doanh nghiệp, dự án đến con người, quy trình. Điều này giúp người xem có cảm giác tin tưởng hơn là dùng hình ảnh trên mạng
  • Catalogue: Tập trung vào hình ảnh sản phẩm, dịch vụ, có thể là ảnh thực tế hoặc ảnh đã qua chỉnh sửa. Điều quan trọng ở đây là chất lượng hình ảnh cần đảm bảo sắc nét, rõ ràng
  • Brochure: Sử dụng lồng ghép giữa ảnh thực tế và những ảnh đã qua chỉnh sửa. Điều này giúp ấn phẩm truyền thông trông hấp dẫn người xem hơn

Xem thêm: Profile công ty là gì? Hướng dẫn viết profile công ty chuyên nghiệp ấn tượng

Sự khác biệt về địa điểm sử dụng

Cùng là ấn phẩm truyền thông nhưng giữa Profile, Catalogue, Brochure có nhiều sự khác biệt. Mỗi loại sẽ dùng ở những địa điểm và cho nhiều người khác nhau.

  • Profile: Dùng khi trao đổi gặp trực tiếp khách hàng hoặc gửi kèm hồ sơ dự thầu, trao đổi ký kết, chiến lược
  • Catalogue: Dùng tại showroom bán hàng hoặc gửi cho đối tác, đại lý
  • Brochure: Dùng tại showroom hoặc phát tại những nơi đông người như hội chợ, nơi công cộng

Sự khác biệt về kiểu dáng thiết kế

Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng, kích thước thiết kế Profile, Catalogue, Brochure. Tuy nhiên, dưới đây là một số tiêu chuẩn cơ bản mà bạn có thể tham khảo.

  • Profile: Thường có kích thước khổ A4 dọc. Bởi Profile có khá nhiều thông tin và hình ảnh. Khổ A4 dọc sẽ vừa tay và thuận tiện cho người xem khi lật dở giữa các trang. Kích thước này cũng không quá to hay quá nhỏ, chi phí in ấn cũng không đắt đỏ. Khi làm Profile, bạn cần lưu ý số trang cần chia hết cho 4 để không phải in trang trắng
  • Catalogue: Có thể thay đổi kích thước tùy ý không giới hạn nhưng phổ biến nhất là dạng A4 ngang. Khổ giấy ngang giúp bạn dễ dàn trang khi có nhiều sản phẩm trong cùng một phân loại. Lúc này, bạn có thể đưa hình ảnh và một vài thông tin vào đây dễ dàng
  • Brochure: Có đa dạng kích thước nhưng thường được thiết kế gấp gọn (thường là gấp 2 hoặc gấp 3). Một số tờ Brochure đặc biệt có thể gấp 4 hoặc thêm các họa tiết nổi để thu hút sự chú ý của khách hàng

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa 

Profile, Catalogue hay Brochure đều là những ấn phẩm truyền thông dành cho doanh nghiệp. Bạn chỉ cần nắm rõ những kiến thức và mục đích sử dụng cơ bản. Ngoài ra, bạn có thể thoải mái sáng tạo, thiết kế nhằm phục vụ mục tiêu riêng của mình. Master Media hy vọng qua bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về những ấn phẩm này. 

Tác giả

  • Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và 3D game, tôi đã đồng hành cùng nhiều dự án lớn nhỏ. Từ những nhân vật sống động cho đến những cảnh quan tuyệt đẹp, tôi đều tạo ra bằng cả trái tim. "Biến ý tưởng thành hiện thực, đó là đam mê của tôi!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học thiết kế đồ họa​

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn chi tiết về ngành Thiết kế Đồ họa!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký tư vấn nhận thông tin ưu đãi khóa học

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: