Takashi Murakami - cha đẻ của "bông hoa cười" mê hoặc dàn sao thế giới - Master Media Academy

Takashi Murakami – cha đẻ của “bông hoa cười” mê hoặc dàn sao thế giới

Sáng lập trường phái Superflat, cha đẻ của hai biểu tượng phủ sóng sâu trong giới nghệ thuật và thời trang, Takashi Murakami là một trong những nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người yêu sáng tạo.

Trong giới nghệ thuật, hiếm ai không biết đến cái tên Takashi Murakami. Từ một sinh viên nghèo nuôi mộng lớn lập nghiệp tại xứ người, Murakami đã trở thành người có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành sáng tạo hiện nay. 

Ảnh hưởng qua những tác phẩm để đời

Có thể bạn chưa biết, Takashi Murakami chính là cha đẻ của biểu tượng “bông hoa cười” nổi tiếng Kaikai Kiki. Hình ảnh những bông hoa rực rỡ đủ màu sắc đã trở thành cảm hứng trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, thiết kế và thời trang. Có thể dễ dàng nhìn thấy những bông hoa Kaikai Kiki trên trang phục của những idol Kpop nổi tiếng như Jennie (Blackpink), Suga (BTS), hay G-Dragon…

Ngoài Kaikai Kiki, Murakami còn được biết đến với  Mr.DOB, nhân vật hoạt hình nổi tiếng đậm chất Nhật Bản. Ra đời năm 1993, Mr.DOB có tầm phủ sóng không hề thua kém các nhân vật nổi tiếng như Micky Mouse, Hello Kitty, Miffy.

Bên cạnh những biểu tượng sáng tạo đi vào lòng công chúng, Takashi Murakami còn có những thành tựu đáng nể trong giới nghệ thuật. Ông là người sáng lập trường phái mĩ thuật “siêu phẳng” – Superflat (còn được gọi là Poku – kết hợp giữa pop và otaku). Đây là phong cách nghệ thuật mô tả những đặc điểm thẩm mỹ của truyền thống nghệ thuật Nhật Bản; bản chất văn hóa và xã hội Nhật Bản sau chiến tranh. Ngoài ra, Superflat còn được sử dụng để mô tả phong cách nghệ thuật riêng của Murakami và các nghệ sĩ Nhật Bản khác chịu ảnh hưởng từ phong cách trên.

Qua trường phái Superflat và những tác phẩm độc đáo, có thể nói thành tựu lớn của Murakami là đã kết hợp thành công giữa những yếu tố tưởng khó dung hoà. Ông sáng tạo nên những tác phẩm hiện đại nhưng vẫn đậm văn hóa truyền thống Nhật Bản. Những nhân vật của ông đều mang nét bình dị, gần gũi với đại chúng nhưng vẫn có tính cao cấp. 

Để giúp bạn hình dung rõ hơn về tầm ảnh hưởng của Murakami, xin được trích lại đoạn phân tích sau từ trang tin tức Thể Thao Văn Hoá: 

  • “Giống như Andy Warhol (nghệ sĩ người Mỹ là nhân vật trung tâm của phong trào mỹ thuật bình dân), Takashi Murakami chọn chủ đề văn hóa bình dân và khoác lên nó chiếc áo hấp dẫn hơn, rồi đem bán chúng cho người trả giá cao nhất ở thị trường mỹ thuật cao cấp. Nhưng Takashi Murakami khác Andy Warhol ở chỗ ông đồng thời đưa chủ đề văn hóa bình dân (đã được khoác chiếc áo mới) đến với nhiều thị trường khác dưới các hình thức tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc,video, áo phông, dây đeo chìa khóa, búp bê, bao đựng điện thoại di động và cả những chiếc túi xách nhãn hiệu Louis Vuitton sản xuất với số lượng hạn chế, có giá lên đến 5.000 USD/chiếc…”  Theo Đăng Linh, Thể Thao Văn Hoá

Những màn kết hợp ấn tượng

Tài năng của Takashi Murakami đã để lại ấn tượng với rất nhiều thương hiệu và ngôi sao nổi tiếng. Năm 2003, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Marc Jacobs đã mời Murakami tham gia hợp tác thiết kế túi xách Louis Vuitton. Hợp đồng kéo dài tận 13 năm. Bằng việc lồng ghép màu sắc kẹo ngọt và đôi mắt tròn – đặc trưng của Murakami, bộ sưu tập của Louis Vuitton đã tạo nên tiếng vang lớn trong giới thời trang.

Murakami cũng đã làm việc với nhiều ngôi sao nổi tiếng trên thế giới. Ông là thần tượng của rapper nổi tiếng Kanye West. Vào năm 2007, Murakami đã nhận lời mời của Kanye West để hợp tác vẽ art cho bìa album “Granduation”. Sau đó, Takashi Murakami còn vẽ thêm ảnh bìa cho album “Kids See Ghosts” rất thành công của Kanye.

Murakami cũng có màn hợp tác đầy ấn tượng với nữ ca sĩ trẻ Billie Eillish. Ông chính là đạo diễn cho MV ca nhạc “You should see me in a crowd” của cô nàng. Sắp tới, Murakami sẽ tái hợp với Billie trong chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới của thương hiệu Uniqlo.

Hình tượng tiêu biểu của những người trẻ miệt mài đi tìm và theo đuổi đam mê

Cuộc đời Takashi Murakami giống như rất nhiều người trẻ đã, đang đi tìm và theo đuổi đam mê. Ông không phải là một học sinh giỏi trên ghế nhà trường. Murakami thậm chí còn bất mãn với chương trình giáo dục có phần cứng nhắc và hà khắc của Nhật Bản. Từ thuở thiếu thời, ông chỉ vui thú với manga và là một otaku vô cùng cuồng nhiệt.

Khi lớn lên, Murakami quyết định thi vào trường đại học nghệ thuật vì … học quá kém. Ông đỗ vào trường Đại học Quốc gia Tokyo, chuyên ngành vẽ tranh phong cách Nhật Bản (Nihonga). Tuy nhiên, với cá tính hiện đại và giàu tính sáng tạo, Murakami nhanh chóng cảm thấy chán chường với những môn học quá khuôn mẫu trên giảng đường. “Ánh sáng” đã đến với Murakami khi ông được tiếp xúc với những tác phẩm mang phong cách văn hóa dân gian hiện đại vào thập niên 80. 

Khi đã tìm được đam mê, Murakami không chần chừ đi theo con đường mình theo đuổi. Nhận thấy New York là thiên đường của những nhân tài sáng tạo, Murakami chuyển sang Mỹ sinh sống và bắt đầu chặng đường nghệ thuật của mình. Chặng đường đó không hề dễ dàng với Murakami. “Không chắc liệu tôi có gì ăn vào ngày hôm sau không,” ông nhớ lại một lần thuê studio trên đường Lorimer ở Brooklyn chỉ với 80 đô la một tháng.

Có một sự thật thú vị là mặc dù nổi tiếng trong giới hội họa, Murakami lại tự nhận không hề giỏi vẽ. Tôi không bao giờ nổi trội trong việc vẽ,” Murakami cho hay. Ông chia sẻ rằng ông đã phải nỗ lực, chăm chỉ rèn giũa rất nhiều. 

Có thể nói Takashi Murakami là hình tượng tiêu biểu cho rất nhiều người trẻ đang tìm một lối đi riêng. Ông không hề có một khởi đầu suôn sẻ, luôn cảm thấy mình lạc lõng vì không phù hợp với môi trường sách vở trên lớp và tính cách khác lạ của mình. Tuy nhiên, Murakami đã không hề từ bỏ đam mê của mình, ông quyết tâm chinh phục và đã thực sự tỏa sáng.

Bài viết liên quan Master Media News

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>