Nhập môn khởi nghiệp từ vẽ minh họa | Cho họa sĩ nghiệp dư

Làm họa sĩ có đủ sống không, tạo thu nhập bằng cách nào? Đó là băn khoăn của không ít bạn trẻ từ những ngày đầu nhập môn vẽ minh họa. Tin vui cho các bạn là có rất nhiều cách để kiếm sống từ nghề vẽ. Nhiều họa sĩ nghiệp dư đã “khởi nghiệp” thành công từ những artwork của chính mình. Điều quan trọng là bạn cần biết cách để đưa tranh của mình đến với thị trường.

Để tạo thu nhập từ tranh vẽ, yếu tố cần thiết là tranh của bạn phải đẹp và có hồn. Nhưng tranh đẹp mà không tiếp cận với đúng người, đúng “khách hàng” tiềm năng thì cũng khó giúp bạn tạo thu nhập. Vậy nên làm như thế nào?

Bước 1: Xác định phong cách khi nhập môn vẽ minh họa

Trước tiên, hãy tự xác định phong cách vẽ tranh của mình. Những họa sĩ thành công luôn có một phong cách rõ ràng và tạo sức hút từ đó. Họa sĩ trừu tượng sẽ có tranh hút những người yêu thích phong cách trừu tượng. Những artist có style vẽ ma mị sẽ hấp dẫn những người yêu tranh đang tìm kiếm điều đó. Phong cách chính là tiền đề để bạn tạo ra “tập khách hàng” ngay từ bước ban đầu.

Bước 2: Nghiên cứu đối tượng khách hàng phù hợp

Sau khi đã xác định được phong cách bạn có thể tìm hiểu về những đối tượng khách hàng sẽ yêu thích tranh của bạn. Tìm hiểu càng chi tiết sẽ càng có ích cho bước tiếp cận khách hàng..

Bạn có thể tìm hiểu về tính cách, độ tuổi, những nhóm hội mà họ hay tham gia trên mạng xã hội… Ví dụ, bạn vẽ theo phong cách yên bình, gần gũi và có nét vẽ trẻ trung. Khách hàng của bạn có thể là những người cũng mang nét cá tính đó, những người trẻ tuổi và nhiều khả năng là người hướng nội.

Nếu tranh của bạn nổi loạn và táo bạo, những khách hàng với cá tính mạnh sẽ yêu thích tranh của bạn. Những người như vậy thường có nhu cầu gì? Họ sẽ thể hiện cá tính ra sao và artwork của bạn có thể “giúp ích” được gì cho điều đó? … Giải đáp được những câu hỏi như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Bước 3: Nghiên cứu các nền tảng để bán sản phẩm

Bạn có sản phẩm tốt, bạn biết khách hàng nào là tiềm năng. Bước tiếp theo, bạn sẽ cần tìm nơi phù hợp để đưa sản phẩm đến với khách hàng. Đó chính là địa điểm để bán sản phẩm.

Sự phát triển của mạng xã hội và các website bán hàng cho phép bạn có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cần tìm đúng nơi để đưa artwork của mình đến đúng khách hàng.

Chiến lược trên mạng xã hội

Trong thời đại 4.0, mạng xã hội là một nền tảng tuyệt vời để đăng đàn sản phẩm. Instagram, Facebook, thậm chí cả Tumblr, không hề thiếu nền tảng cho các bạn tỏa sáng.

Điểm cộng: Hỗ trợ giao diện, có sức tiếp cận cao.

Điểm trừ: Cạnh tranh lớn do rất nhiều artist khác cũng có chung lựa chọn và thiếu kiểm soát về bản quyền.

Với mạng xã hội, hãy tự đặt câu hỏi những khách hàng của mình hay ghé thăm những địa chỉ nào. Với Facebook có thể là các Group cộng đồng. Ví dụ bạn hay vẽ về game thì nên giới thiệu, seeding trong các group công nghệ, review game… Nếu là Instagram, hãy tìm cách kết nối và follow những người mua hàng tiềm năng. Mạng xã hội cũng phù hợp để bạn tự PR cho các tác phẩm. Tuy nhiên hãy cân nhắc về vấn đề bản quyền, nhiều người có thể tuỳ tiện lấy artwork của bạn từ mạng xã hội.

illustration

vẽ minh họa
Tranh vẽ minh họa đăng trên nền tảng Instagram cá nhânArtstation.com của Thành Ngọc Lee – học viên Truyện tranh A02

Chiến lược trên các forum chuyên vẽ

Bên cạnh mạng xã hội, các website cũng là lựa chọn hay để tự giới thiệu về tranh của mình. Những địa chỉ như DeviantArt, ArtStation hay Behance rất có ích cho các artist. Tuy nhiên bạn cũng cần tìm hiểu kỹ để xác định những web thật phù hợp với mục đích. DeviantArt, ArtStation hay Behance sẽ phù hợp để bạn giới thiệu tranh nhưng hơi khó để bán hàng trực tiếp vì chúng phổ biến với các artist, không phải người mua. Hãy tìm đến những website thương mại điện tử cho phép bạn tiếp cận được một thị trường rộng lớn hơn. Một số web được nhiều dân sáng tạo chọn để bán thiết kế bao gồm: Creative Market, Design Cuts, Big Cartel

vẽ minh họa

vẽ minh họa
Tranh minh họa trên nền tảng pixiv của học viên Ngô Thái Dương – Lớp A02 Truyện tranh 2D.

Sản phẩm học viênXem thêm>>>

098 3670282