Khám phá về Sales Kit – lý do khiến ngành Sale cần đến Designer

Khám phá về Sales Kit – lý do khiến ngành Sale cần đến Designer

Sẽ không quá nếu nói công việc của Designer có thể ảnh hưởng ít nhiều đến lợi nhuận của công ty. Một bộ phận chủ chốt về kinh doanh như Sale cũng rất cần sự hỗ trợ từ các Designer. Lý do chính là Sales Kit – bộ công cụ bán hàng mạnh mẽ, hỗ trợ Sale khi tiếp cận khách hàng và đại diện cho gương mặt của thương hiệu. Hãy cùng Master Media tìm hiểu thêm về Sales Kit là gì và sức mạnh của bộ công cụ này nhé!

Sales Kit là gì?

Hiểu đơn giản Sales Kit là một bộ tài liệu bán hàng của công ty. Bộ tài liệu này được người bán hàng sử dụng để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của công ty đến những khách hàng tiềm năng. Sale Kits cung cấp những thông tin cần thiết để khách hàng hiểu về sản phẩm, dịch vụ và chính công ty. những bộ Sales Kit cũng được thiết kế đẹp mắt, nhưng cần khoa học, rõ ràng và thông minh để tạo ấn tượng tốt với khách hàng. 

Sales Kit là một sản phẩm thiết kế quan trọng nên cần thời gian và nhiều công sức để hoàn thành. Thường những công ty có tập khách hàng là doanh nghiệp hoặc khách cá nhân mua hàng với chi phí lớn mới có Sales Kit.

Vì sao Sale cần thiết kế Sales Kit?

Qua những chia sẻ cơ bản ở trên, chắc bạn đã hiểu phần nào về vai trò của Sales Kit.

Trước tiên, những công ty đầu tư Sales Kit thường có khách hàng lớn. Những tập khách này thường rất khó tính, cân nhắc rất nhiều yếu tố. Chuyên nghiệp chính là một trong những yếu tố quan trọng để họ đưa ra quyết định. Những doanh nghiệp với bộ Sales Kit được thiết kế chỉn chu, thể hiện rõ thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ luôn được đánh giá cao.

Thứ hai, Sales Kit có thể giúp chuyên viên bán hàng chủ động tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ công ty. Vai trò này càng quan trọng với những công ty có mặt hàng sản phẩm đa dạng. Các nhân viên Sale phải tiếp xúc và nhiều sản phẩm dịch vụ khác nhau theo từng thời kỳ. Vì vậy họ luôn cần tìm hiểu những sản phẩm và dịch vụ mới. Sales Kit chính là bộ tài liệu học tập đầy đủ và sẵn có giúp họ học về các sản phẩm, dịch vụ chưa từng thử sức.

Sales Kit gồm những gì?

Một bộ tài liệu Sales Kit sẽ gồm những thành phần cơ bản sau:

Danh thiếp (Name card hay Card Visit)

Đây là một danh thiếp nhỏ ghi lại các thông tin liên lạc của công ty, đôi khi có thêm số điện thoại, email và chức vụ của chuyên viên Sale. Thông tin này giúp khách chủ động liên hệ khi cần giải đáp thắc mắc hoặc có quyết định mua hàng. 

Danh thiếp cần được thiết kế đơn giản nhưng không nên mờ nhạt, cần chuyên nghiệp, thể hiện đúng phong cách công ty và “tầm cỡ” của người bán hàng.

Hồ sơ năng lực (Profile công ty)

Profile công ty là tài liệu thiết kế ngắn gọn về lịch sử hình thành, phát triển, những sản phẩm,dịch vụ then chốt, các tiềm năng của công ty. Đây là thành phần quan trọng giúp khách hàng hiểu hơn về công ty.

Catalogue/Brochure

Đây là hai tài liệu thiết kế trình bày về những sản phẩm, dịch vụ của công ty. Catalogue/Brochure thường bao gồm ảnh và mô tả ngắn gọn nhưng đầy đủ về sản phẩm/ dịch vụ. Qua đó khách hàng có thể tham khảo thông tin và trao đổi thêm với chuyên viên Sale.

Bảng báo giá

Bảng báo giá liệt kê các chi phí cho từng hạng mục và sản phẩm mà công ty cung cấp. Tài liệu này không cần quá chú trọng về tính thẩm mỹ nhưng cần rõ ràng, khoa học và dễ nhìn.

Hợp đồng/ Đơn đặt hàng

Đây là những tài liệu cần thiết để khách hàng ký kết với công ty. Thông thường hợp đồng và đơn đặt hàng sẽ được bổ sung vào Sales Kit sau khi khách hàng chốt mua.

Phong bì

Một số công ty lớn có thể cung cấp thêm phong bì được thiết kế riêng, đựng những tài liệu bảo mật dành riêng cho khách hàng.

Tờ rơi và voucher giảm giá

Những công ty có khuyến mãi đặc biệt cho khách mua sản phẩm / dịch vụ giá trị lớn sẽ đính kèm voucher và tờ rơi quảng cáo trong Sales Kit. Đây cũng là một yếu tố khích lệ khách mua hàng.

Folder – bìa kẹp tài liệu

Bộ Sales Kit sẽ kém hấp dẫn nếu thiếu một bìa kẹp tài liệu. Tất cả các tài liệu trên có thể để gọn trong bìa kẹp này, giúp khách hàng dễ mang theo và trông cũng đẹp mắt hơn.

Một số tài liệu khác

Một số công ty đầu tư Sales Kit có thể bổ sung thêm những thành phần đặc biệt như đĩa CD giới thiệu, sản phẩm mẫu, lời tri ân khách hàng… Sự đầu tư này có thể góp phần tăng tính chuyên nghiệp và cảm tình từ phía khách.

Xem thêm: Bộ nhận diên thương hiệu là gì?

Các bước thiết kế Sales Kit

Quy trình thiết kế Sales Kit về cơ bản giống những sản phẩm thiết kế khác, bao gồm các bước chính như sau:

Tiếp nhận yêu cầu

Designer tiếp nhận yêu cầu thiết kế từ đối tượng cụ thể: có thể là trưởng nhóm thiết kế, thậm chí giám đốc công ty, hoặc khách hàng đại diện cho một công ty nếu Designer làm việc tại agency. Tại bước này Designer chú ý trao đổi kỹ với người yêu cầu để làm rõ các thông tin. Ví dụ: phong cách mong muốn, các tài liệu cần có trong SalesKit, ai là người làm content hay nội dung cho thiết kế, thời hạn cần hoàn thành…

Phối hợp làm nội dung Sales Kit

Nội dung trong thiết kế là yếu tố then chốt quyết định thành công của Sales Kit. Designer cần liên tục làm việc với người phụ trách nội dung, quyết định thời hạn họ cần gửi lại nội dung cho Designer kịp thiết kế. Thậm chí Designer có thể góp ý để cải thiện nội dung, phù hợp hơn với bản thiết kế chung.

Lên ý tưởng thiết kế và triển khai

Tại bước này Designer bắt đầu lên ý tưởng cho bộ Sales Kit. Sau đó tiến hành triển khai ý tưởng trên các phần mềm thiết kế chuyên dụng.

Nhận góp ý và hoàn thiện

Sau khi hoàn thành bộ Sales Kit ban đầu, Designer gửi cho người yêu cầu với thời gian đã thoả thuận. Đa số người yêu cầu đều sẽ góp ý chỉnh sửa. Designer tiếp nhận thông tin, trao đổi lại và thống nhất các chi tiết cần sửa. Sau đó họ chỉnh sửa sản phẩm và hoàn thiện như yêu cầu.

Bàn giao sản phẩm

Khi người yêu cầu hài lòng với Sales Kit, Designer tiến hành bàn giao sản phẩm. Các Designer tại agency chuyển giao lại cho Account để triển khi quy trình thanh toán.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Tạm kết

Sales Kit là bộ sản phẩm thiết kế có thể mang đến thu nhập tốt cho các Designer. Những công ty có nhu cầu về Sales Kit thường khá coi trọng bộ tài liệu này và cởi mở về chi phí. Những hiểu biết về Sales Kit ít nhiều sẽ tạo ra lợi thế cho Designer khi tìm kiếm job. Hy vọng bài viết về Saleskit là gì? trên của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn.

Xem thêm

Nhận tư vấn trực tiếp

Bạn có thể để lại các thông tin bên dưới, Master Media sẽ gọi lại ngay cho bạn để tư vấn miễn phí

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.
Please enable JavaScript in your browser to complete this form.