
Những điều nên biết về thiết kế logo dành cho newbie
Là một “tân binh” trong ngành thiết kế, chắc hẳn bạn sẽ muốn tìm hiểu nhiều kiến thức. Hôm nay Master Media sẽ giúp bạn hiểu thêm 1 khái niệm phổ biến trong ngành, đó chính là logo. Logo là gì? Các designer chuyên nghiệp thường thiết kế logo như thế nào? Sau đây là lời giải đáp cho bạn.
Logo là gì vậy?
Bạn thường nhận ra một thương hiệu bằng cách nào? Có phải qua một hình ảnh, câu chữ hay biểu tượng nào đó? Đúng vậy, logo là sự kết hợp của tất cả những yếu tố trên giúp chúng ta nhận ra một thương hiệu nhất định. Nói cách khác, logo là một sản phẩm trực quan đại diện cho một thương hiệu. Sản phẩm này có thể là hình ảnh, chữ hoặc sự kết hợp giữa cả hai. Thiết kế logo giống như tạo ra gương mặt đại diện cho một thương hiệu. Gương mặt này phải là độc nhất vô nhị, nhờ vậy người ngoài mới có thể nhận diện và ghi nhớ thương hiệu.
Logo ra đời từ khi nào? Ai đã thiết kế logo đầu tiên ?
Hiện giờ vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm Logo ra đời. Nhận định phổ biến nhất là logo có bắt nguồn từ Hy Lạp. Từ logo xuất phát từ tiếng lógos trong Hy Lạp, mang nghĩa “khẩu hiệu”. Người Hy Lạp xưa đã dùng các lógos như một dạng mật mã để truyền thông tin mật của nhà vua và các quan chức. Về sau, những lógos cũng dần xuất hiện trên những đồng tiền Hy Lạp và La Mã cổ đại dưới dạng những biểu tượng cổ.
Đến thế kỷ XIII, logo bắt đầu xuất hiện như những biểu tượng của các nhà lái buôn. Cho đến thế kỷ XVIII, mỗi lái buôn và thương nhân chuyên nghiệp đều được cho là có một biểu tượng – một logo riêng biệt đại diện cho cá nhân. Có thể coi đây là những “thương hiệu” đầu tiên đã đầu tư vào bộ nhận diện.
Bước đến giai đoạn Cách mạng Công nghiệp tạo bước đà cho sự hình thành của nhiều tổ chức lớn. Nhu cầu tạo bộ nhận diện thương hiệu đã dần rõ ràng hơn với các nhà kinh doanh. Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, những logo được thiết kế chuyên nghiệp đầu tiên của các thương hiệu lớn đã ra đời. Đó là Coca Cola, Prudential hay Nipper.
Xem thêm: Bí mật về Logo đăng sau những thương hiệu nổi tiếng thế giới(P1)
Làm thế nào để thiết kế logo?
Là một “tân binh”, chắc hẳn bạn sẽ tò mò về cách mà các logo ra đời. Quy trình thiết kế logo khá đa dạng và tùy thuộc nhiều yếu tố. Tuy nhiên về cơ bản sẽ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Trao đổi và nhận yêu cầu thiết kế logo từ khách hàng
Các designer phụ trách thiết kế logo sẽ bắt đầu bằng bước tiếp nhận yêu cầu từ phía khách hàng. Khách chính là chủ hoặc người đại diện các thương hiệu có nhu cầu thiết kế. Thông thường sẽ có cuộc gặp gỡ giữa 2 bên. Qua đó designer có thể nắm bắt được yêu cầu và mong muốn từ phía khách. Họ muốn truyền tải ý nghĩa gì trong logo? Muốn sử dụng màu sắc, hình ảnh nào? Dùng gam màu nóng hay lạnh? Có yêu cầu gì về phong cách hay không?…. Đây cũng là dịp để designer nói chuyện rõ ràng và thực sự hiểu mong muốn từ phía khách hàng.
Bước 2: Nghiên cứu và lên ý tưởng
Sau khi tiếp nhận yêu cầu, các designer sẽ bắt đầu nghiên cứu để có được ý tưởng. Không phải ai cũng có thể ngay lập tức nghĩ ra một logo đạt chuẩn ý khách. Phần lớn sẽ cần tìm hiểu về thương hiệu cũng như các chất liệu thiết kế cần thiết có thể phù hợp với mong muốn của khách. Một khi đã hiểu về thương hiệu, các designer có thể dần hình dung ra những ý tưởng phù hợp nhất.
Bước 3: Thực hiện ý tưởng thiết kế logo
Trong bước tiếp theo, designer tiến hành phác thảo ý tưởng và dần hoàn thiện. Đây cũng là giai đoạn họ sử dụng các phần mềm thiết kế.
Bước 4: Thuyết trình và hoàn thiện thiết kế logo
Khi đã hoàn thành thiết kế logo, các designer sẽ cần gửi lại cho khách hàng. Không phải khách hàng nào cũng có thể hiểu và đồng ý với bản thiết kế ban đầu. Vì vậy đa số trường hợp, nhất là khi làm việc với những thương hiệu lớn, designer cần thuyết trình về ý tưởng. Tại đây họ sẽ diễn giải về sản phẩm của mình, chứng minh với khách đó là logo phù hợp nhất với yêu cầu.
Thông thường sau buổi thuyết trình khách hàng vẫn có những yêu cầu sửa đổi nhất định. Designer sẽ tiếp nhận và sửa đổi thiết kế, đồng thời vẫn cần tư vấn thêm cho khách hàng để họ có lựa chọn sáng suốt.
Bước 5: Nghiệm thu và bàn giao sản phẩm
Khi khách hàng đã đồng ý với thiết kế logo và không có yêu cầu sửa đổi thêm, designer tiến hành nghiệm thu và bàn giao. Sau bước này designer sẽ nhận mức phí theo như thỏa thuận với khách hàng.
Lời kết:
Nhiều người cho rằng thiết kế logo đang dần hết Hot và có thể bị thay thế bằng các ngành sáng tạo khác. Tuy nhiên logo vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng trong nhận diện thương hiệu. Đây vẫn luôn là mảnh đất tiềm năng cho các designer trẻ yêu sáng tạo và muốn thể hiện năng lực của mình.
Master Media hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho bạn trong ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế đồ họa Game & hoạt hình 3D! Cùng theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC2btjhNa9a3LCIlMra29t9g/videos
Tiktok: https://www.tiktok.com/@mastermedia.vn
Facebook: Master Media Academy