Thiết kế Logo là gì? Những điều nên biết về thiết kế logo dành cho newbie

Thiết kế Logo là gì? Những điều nên biết về thiết kế logo dành cho newbie

Là một “tân binh” trong ngành thiết kế, chắc hẳn bạn sẽ muốn tìm hiểu nhiều kiến thức. Hôm nay Master Media sẽ giúp bạn hiểu thêm 1 khái niệm phổ biến trong ngành, đó chính là logo. Logo là gì? Các designer chuyên nghiệp thường thiết kế logo như thế nào? Sau đây là lời giải đáp cho bạn.

Logo là gì?

Bạn thường nhận ra một thương hiệu bằng cách nào? Có phải qua một hình ảnh, câu chữ hay biểu tượng nào đó? Đúng vậy, logo là sự kết hợp của tất cả những yếu tố trên giúp chúng ta nhận ra một thương hiệu nhất định. Nói cách khác, logo là một sản phẩm trực quan đại diện cho một thương hiệu. Sản phẩm này có thể là hình ảnh, chữ hoặc sự kết hợp giữa cả hai. Thiết kế logo giống như tạo ra gương mặt đại diện cho một thương hiệu. Gương mặt này phải là độc nhất vô nhị, nhờ vậy người ngoài mới có thể nhận diện và ghi nhớ thương hiệu.

Logo ra đời từ khi nào? Ai đã thiết kế logo đầu tiên?

 

Hiện giờ vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm Logo ra đời. Nhận định phổ biến nhất là logo có bắt nguồn từ Hy Lạp. Từ logo xuất phát từ tiếng lógos trong Hy Lạp, mang nghĩa “khẩu hiệu”. Người Hy Lạp xưa đã dùng các lógos như một dạng mật mã để truyền thông tin mật của nhà vua và các quan chức. Về sau, những lógos cũng dần xuất hiện trên những đồng tiền Hy Lạp và La Mã cổ đại dưới dạng những biểu tượng cổ. 

Đến thế kỷ XIII, logo bắt đầu xuất hiện như những biểu tượng của các nhà lái buôn. Cho đến thế kỷ XVIII, mỗi lái buôn và thương nhân chuyên nghiệp đều được cho là có một biểu tượng  – một logo riêng biệt đại diện cho cá nhân. Có thể coi đây là những “thương hiệu” đầu tiên đã đầu tư vào bộ nhận diện.

Những điều nên biết về thiết kế logo dành cho newbie

Bước đến giai đoạn Cách mạng Công nghiệp tạo bước đà cho sự hình thành của nhiều tổ chức lớn. Nhu cầu tạo bộ nhận diện thương hiệu đã dần rõ ràng hơn với các nhà kinh doanh. Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, những logo được thiết kế chuyên nghiệp đầu tiên của các thương hiệu lớn đã ra đời. Đó là Coca Cola, Prudential hay Nipper.

Làm thế nào để thiết kế logo?

Là một “tân binh”, chắc hẳn bạn sẽ tò mò về cách mà các logo ra đời. Quy trình thiết kế logo khá đa dạng và tùy thuộc nhiều yếu tố. Tuy nhiên về cơ bản sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Trao đổi và nhận yêu cầu thiết kế logo từ khách hàng

Các designer phụ trách thiết kế logo sẽ bắt đầu bằng bước tiếp nhận yêu cầu từ phía khách hàng. Khách chính là chủ hoặc người đại diện các thương hiệu có nhu cầu thiết kế. Thông thường sẽ có cuộc gặp gỡ giữa 2 bên. Qua đó designer có thể nắm bắt được yêu cầu và mong muốn từ phía khách. Họ muốn truyền tải ý nghĩa gì trong logo? Muốn sử dụng màu sắc, hình ảnh nào? Dùng gam màu nóng hay lạnh? Có yêu cầu gì về phong cách hay không?…. Đây cũng là dịp để designer nói chuyện rõ ràng và thực sự hiểu mong muốn từ phía khách hàng.

Những điều nên biết về thiết kế logo dành cho newbie

Bước 2: Nghiên cứu và lên ý tưởng

Sau khi tiếp nhận yêu cầu, các designer sẽ bắt đầu nghiên cứu để có được ý tưởng. Không phải ai cũng có thể ngay lập tức nghĩ ra một logo đạt chuẩn ý khách. Phần lớn sẽ cần tìm hiểu về thương hiệu cũng như các chất liệu thiết kế cần thiết có thể phù hợp với mong muốn của khách. Một khi đã hiểu về thương hiệu, các designer có thể dần hình dung ra những ý tưởng phù hợp nhất.

Bước 3: Thực hiện ý tưởng thiết kế logo

Trong bước tiếp theo, designer tiến hành phác thảo ý tưởng và dần hoàn thiện. Đây cũng là giai đoạn họ sử dụng các phần mềm thiết kế.

Những điều nên biết về thiết kế logo dành cho newbie

Bước 4: Thuyết trình và hoàn thiện thiết kế logo

Khi đã hoàn thành thiết kế logo, các designer sẽ cần gửi lại cho khách hàng. Không phải khách hàng nào cũng có thể hiểu và đồng ý với bản thiết kế ban đầu. Vì vậy đa số trường hợp, nhất là khi làm việc với những thương hiệu lớn, designer cần thuyết trình về ý tưởng. Tại đây họ sẽ diễn giải về sản phẩm của mình, chứng minh với khách đó là logo phù hợp nhất với yêu cầu.

Thông thường sau buổi thuyết trình khách hàng vẫn có những yêu cầu sửa đổi nhất định. Designer sẽ tiếp nhận và sửa đổi thiết kế, đồng thời vẫn cần tư vấn thêm cho khách hàng để họ có lựa chọn sáng suốt.

Những điều nên biết về thiết kế logo dành cho newbie

Xem thêm: Xu hướng thiết kế logo 2023 chưa chắc bạn đã biết

Bước 5: Nghiệm thu và bàn giao sản phẩm

Khi khách hàng đã đồng ý với thiết kế logo và không có yêu cầu sửa đổi thêm, designer tiến hành nghiệm thu và bàn giao. Sau bước này designer sẽ nhận mức phí theo như thỏa thuận với khách hàng.

Những điều nên biết về thiết kế logo dành cho newbie

Ý nghĩa của 1 số thương hiệu lớn

1. Bí mật về logo – Hyundai

Nhiều người vẫn nghĩ rằng logo của tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất xứ sở kim chi chỉ là chữ cái đầu tiên trong Hyundai. Nhưng thực tế, chữ “Н” còn là biểu tượng của hai người đang bắt tay nhau. Trong đó một người là khách hàng và một người là đại diện của công ty. Thể hiện mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài của công ty với khách hàng.

 

2. Logo thương hiệu Adidas

Cái tên Adidas bắt nguồn từ tên của người sáng lập công ty – Adolf (Adi) Dassler. Mặc dù logo của công ty đã thay đổi nhiều theo thời gian nhưng nó luôn luôn bao gồm ba sọc đen quen thuộc. Ba sọc này luôn được đặt ở vị trí để cùng nhau tạo thành một hình tam giác. Điều này tượng trưng cho hình ảnh ngọn núi và đại diện cho những thách thức tăng dần. Mà các vận động viên thể thao nói riêng và tất cả mọi người phải vượt qua.

 

3. Bí mật về logo – Apple

Rob Yanov là nhà thiết kế đã tạo ra logo nổi tiếng toàn cầu của hãng Apple. Ông chia sẻ về một sự việc tình cờ khiến ông nảy ra ý tưởng về biểu tượng “táo khuyết”: “Tôi đã mua một túi táo, đặt chúng vào một cái bát và đã dành cả tuần lễ để vẽ chúng. Tôi đã rất cố gắng để có thể biến chúng thành một hình ảnh đơn giản. Sau đó, tôi đã thử cắn một miếng táo và hoàn toàn bất ngờ khi nhận ra rằng. Từ “bite” (cắn) lại có cách phát âm gần giống thuật ngữ “byte” dùng trong lĩnh vực công nghệ”.

 

4. Logo thương hiệu Sony Vaio

Hai chữ cái đầu tiên trong logo của dòng máy tính Sony Vaio tạo nên một dải sóng analog. Trong khi hai chữ I và O biểu tượng cho hệ nhị phân.

5. Bí mật về logo – Amazon

Thoạt nhìn logo của Amazon dường như không có gì đặc biệt. Nhưng không nhiều người biết rằng nó được thiết kế để thể hiện triết lý kinh doanh của công ty đa quốc gia này. Mũi tên màu cam trông rất giống một nụ cười, bởi Amazon luôn muốn khách hàng của mình hài lòng. Ngoài ra, mũi tên này được bắt đầu từ chữ “A” và kết thúc ở chữ “Z”. Với ngụ ý rằng Amazon có thể cung cấp tất cả mọi loại sản phẩm mà người dùng có nhu cầu (từ A đến Z).

Lời kết:

Nhiều người cho rằng thiết kế logo đang dần hết Hot và có thể bị thay thế bằng các ngành sáng tạo khác. Tuy nhiên logo vẫn luôn là một trong những yếu tố quan trọng trong nhận diện thương hiệu. Đây vẫn luôn là mảnh đất tiềm năng cho các designer trẻ yêu sáng tạo và muốn thể hiện năng lực của mình.

Master Media hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho bạn trong ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế đồ họa Game & hoạt hình 3D! Cùng theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!

Youtubehttps://www.youtube.com/channel/UC2btjhNa9a3LCIlMra29t9g/videos

Tiktokhttps://www.tiktok.com/@mastermedia.vn

Facebook: Master Media Academy

Xem thêm