Pattern – Chất liệu quý của thiết kế và sáng tạo
Bạn có biết về Pattern – một chất liệu và nguồn cảm hứng sáng tạo rất giá trị trong ngành thiết kế nói riêng và các lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật thị giác khác nói chung? Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp thuật ngữ Pattern nếu làm công việc về thiết kế. Vậy nếu bạn chưa biết về thuật ngữ này, hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau của Master Media nhé!
Giới thiệu về khái niệm Pattern
Pattern là một từ vựng tiếng Anh, dịch sang tiếng Việt là hoa văn, họa tiết. Hoa văn hay họa tiết chính là những chi tiết được tạo hình và sắp xếp lặp đi lặp lại có chủ đích theo một trật tự nhất định trên một bề mặt hoặc không gian. Sử dụng các hoa văn, họa tiết, hay Pattern sẽ mang đến những hiệu ứng thị giác cho sản phẩm. Nhờ vậy mà sản phẩm dễ trở nên sống động, thu hút và đạt hiệu quả thẩm mỹ cao hơn.
Vai trò của họa tiết trong thiết kế
Không biết từ khi nào Pattern được sử dụng rộng rãi trong thiết kế đồ họa và những lĩnh vực sáng tạo khác. Chỉ biết rằng với tính hiệu quả thẩm mỹ của mình, Pattern dần trở thành một chất liệu quý thường xuyên được sử dụng trong các sản phẩm thiết kế.
Xét cụ thể hơn về vai trò của Pattern với lĩnh vực thiết kế, chúng ta dễ dàng nhận ra những lợi ích dưới đây:
Pattern giúp thiết kế trở nên thu hút hơn
Trong tâm lý tự nhiên của con người, chúng ta thường dễ bị thu hút bởi hình ảnh hơn là văn bản. Những hình ảnh xuất hiện các chi tiết lặp đi lặp lại càng dễ khiến chúng ta tò mò chú ý đến. Đây chính là điểm mạnh của Pattern trong các sản phẩm thiết kế. Những hoa văn và họa tiết Pattern luôn được sắp xếp để lặp đi lặp lại theo một trật tự, qua đó tạo nên hiệu ứng thị giác. Các hiệu ứng này thường dễ thu hút sự chú ý, khiến người ngoài tò mò. Từ đó họ chú tâm vào sản phẩm thiết kế cùng những chi tiết quan trọng khác thể hiện trên đó. Đây chính là một điểm thành công của sản phẩm thiết kế.
Pattern góp phần tăng nhận diện thương hiệu
Cũng là một phản xạ thuộc về tâm lý nói chung, chúng ta dễ ghi nhớ thông tin qua các hình ảnh đặc biệt. Những họa tiết lặp lặp của Patter có thể tạo nên hiệu ứng hình ảnh đặc biệt như vậy. Chúng khiến ta tò mò chú ý tới, thậm chí khiến ta ghi nhớ các thông tin trên sản phẩm thiết kế như một phản xạ tự nhiên. Bởi vậy mà trong thiết kế thương hiệu, không ít Designer cân nhắc sử dụng Pattern để làm nét đặc trưng cho bộ nhận diện thương hiệu. Điển hình như thiết kế của thương hiệu thời trang Burberry luôn nổi bật với họa tiết kẻ ba màu đặc trưng là đỏ, đen, trắng trên nền nâu.
Pattern có thể nói lên thông điệp của thương hiệu
Không chỉ góp phần tăng tính thu hút và độ nhận diện, Pattern còn có thể giúp thương hiệu thể hiện thông điệp riêng mà không cần sử dụng quá nhiều ngôn từ. Một thương hiệu mỹ phẩm dùng họa tiết hoa lá sẽ mang đến cảm giác về sự tươi mới, tính nguyên bản và nguyên liệu thiên nhiên. Các thương hiệu dùng họa tiết kẻ thường mang phong cách cá tính và không kém phần chuyên nghiệp… Sử dụng khéo léo Pattern sẽ mang đến hiệu quả truyền tải thông điệp cao. Đây cũng là một trong những lý do để các Designer cân nhắc sử dụng Pattern trong thiết kế.
Những loại Pattern phổ biến trong thiết kế
Pattern thiên nhiên
Pattern thiên nhiên là những họa tiết lấy chất liệu từ môi trường tự nhiên như cỏ cây, hoa lá, động vật… Những họa tiết theo theo phong cách này thường mang đến cảm giác tươi mới, tự nhiên, trong lành và an toàn cho người sử dụng. Bởi nét đặc trưng này mà Pattern thiên nhiên được sử dụng cho các thương hiệu cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ hữu cơ (organic), thân thiện với môi trường.
Pattern tối giản
Pattern tối giản, đúng như tên gọi, sẽ theo tinh thần tối giản hóa về chi tiết cũng như màu sắc. Các hoa văn và họa tiết theo tuýp Pattern tối giản thường có màu đơn sắc, tiêu biểu như đen, trắng, xám… Các chi tiết được sử dụng cũng rất đơn giản, đa số là hình khối cơ bản như tam giác, hình thoi, đường kẻ, đường kẻ nét đứt… Loại hình Pattern này rất phù hợp với các thương hiệu theo phong cách tối giản, chuyên nghiệp, hiện đại.
Pattern cầu kỳ
Trái ngược với các Pattern tối giản là loại hình Pattern cầu kỳ. Đúng như tên gọi, những Pattern này sẽ sử dụng các họa tiết với mật độ dày, các chi tiết được tạo hình khá phức tạp và đa dạng. Những Pattern cầu kỳ thường được ưa chuộng trong các thiết kế với phong cách hoàng gia, cổ điển, trang trọng.
Pattern đơn sắc
Pattern đơn sắc là dạng họa tiết chỉ dùng màu sắc làm chi tiết nhấn nhá. Điển hình cho phong cách này là các thiết kế của Google, với 4 tông màu chủ đạo là xanh lá, xanh dương, đỏ và vàng. Các màu này sẽ được chọn làm background hoặc sử dụng lặp lại theo một trật tự có chủ đích trong những thiết kế của Google. Qua đó thương hiệu vẫn nổi bật và thu hút theo cách riêng mà không cần dùng quá nhiều chi tiết.
Pattern gradient
Pattern Gradient là phong cách khá giống với Pattern đơn sắc, sử dụng chính màu sắc làm họa tiết. Tuy nhiên Pattern Gradient sẽ biến tấu với các tông màu khác nhau của các màu chủ đạo, từ đó tạo nên hiệu ứng nổi bật cho sản phẩm. Ví dụ, trong cùng một sản phẩm, nhà thiết kế sẽ trải đều từ trái sang phải các tông màu nhạt cho đến đậm. Đây là một loại hình Pattern khá độc đáo, tuy nhiên cũng đòi hỏi Designer có gu thẩm mỹ và tay nghề tốt để ứng dụng thành công cho sản phẩm.
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa
Tạm kết
Pattern đã, đang và sẽ luôn là chất liệu quý giá cho ngành thiết kế và sáng tạo. Đến đây chắc bạn đã hiểu hơn về tầm quan trọng của chất liệu này, nắm được cơ bản những loại Pattern phổ biến nhất, và từ đó vận dụng cho những sản phẩm trong tương lai. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!