Thiết kế nhân vật: Nên học gì và theo phong cách nào?

Thiết kế nhân vật: Nên học gì và theo phong cách nào?

Người mới tìm hiểu về thiết kế nhân vật thường bối rối trước hai vấn đề. Đầu tiên là nên học gì để làm công việc này? Thứ hai là nên chọn theo phong cách thiết kế nào để dễ dàng thành công? Master Media sẽ giúp bạn gỡ rối hai vấn đề hóc búa trên trong bài viết sau nhé.

Những kiến thức cần có để làm thiết kế nhân vật

Thiết kế nhân vật, hay Character Design, là công việc sáng tạo các nhân vật tưởng tượng trong Game, Hoạt Hình, Quảng cáo, và một số sản phẩm khác. Người thiết kế sẽ sử dụng máy tính và các phần mềm chuyên nghiệp để tạo ra nhân vật. Tùy theo yêu cầu, các nhân vật có thể được tạo ra từ một kỹ thuật cụ thể như 2D, 3D, đồ họa… Để làm tốt công việc trên, bạn sẽ cần học kiến thức về thiết kế nhân vật. Những kiến thức nền tảng bắt buộc cần có bao gồm:

Kiến thức mỹ thuật cơ bản
Công việc thiết kế không yêu cầu người làm phải biết vẽ. Tuy nhiên bạn cần nắm được kiến thức hội họa cơ bản thì mới tạo ra những nhân vật đạt yêu cầu thẩm mỹ. Cụ thể bạn cần hiểu về cấu trúc và tỉ lệ cơ thể con người. Cách sắp xếp vị trí các bộ phận trên khuôn mặt và cơ thể ra sao cho cân đối. Đồng thời những kiến thức mỹ thuật về chất liệu, màu sắc, cách phối màu cũng rất cần thiết để tạo ra nhân vật.
Hiểu đơn giản, hãy hình dung công việc Character Design giống như một họa sĩ chuyên vẽ chân dung. Điều khác biệt là bạn “vẽ” trên máy tính, bằng phần mềm chứ không bằng giấy bút. Làm sao bạn có thể tạo ra những nhân vật đẹp tựa tranh nếu không biết cách thức và thế nào là một nhân vật đẹp? Những kiến thức mỹ thuật cơ bản sẽ giúp bạn hiểu được thế nào là cái đẹp và cách để tạo ra cái đẹp.

Kiến thức thiết kế nhân vật

Bên cạnh hiểu biết về mỹ thuật cơ bản, bạn sẽ cần học các kiến thức chuyên sâu về thiết kế. Những kiến thức này sẽ giúp bạn nắm được quy trình cơ bản để tạo ra một nhân vật hoàn chỉnh. Công thức phổ biến nhất thường bao gồm các bước:

  • Dựng hình (Modelling)
  • Tạo khung xương (Rigging)
  • Tạo chuyển động (Animation)
  • Tô màu và tạo chất liệu (Texturing)
  • Tạo sáng (Lighting)

Cách sử dụng các phần mềm

Các phần mềm đóng vai trò như những công cụ đắc lực cho các nghệ sĩ làm thiết kế về Character Design. Các nghệ sĩ chuyên nghiệp nhất thường biết sử dụng nhiều phần mềm khác nhau. Họ luôn cập nhật những tính năng mới nhất của phần mềm họ hay sử dụng. Ngoài ra họ còn cập nhật những phần mềm mới và tối ưu nhất. Bởi vậy kiến thức về các phần mềm sẽ là một phần bắt buộc đối với công việc này.

Việc hiểu rõ về những kiến thức cần có sẽ giúp bạn tìm chọn những khóa học phù hợp. Những khóa học chất lượng sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ những kiến thức trên.

Nên theo đuổi phong cách thiết kế nhân vật nào?

Trên thực tế hiện nay không có một công thức tiêu chuẩn nào đảm bảo hút khách cho nghề thiết kế nhân vật. Công việc sáng tạo này luôn cho phép các nghệ sĩ thể hiện phong cách cá nhân. Điều khuyến khích là bạn hãy trải nghiệm nhiều phong cách khác nhau. Dần dần bạn có thể tìm ra một phong cách phù hợp và đúng nhất với cá tính. Sau đây là một số phong cách phổ biến để bạn tham khảo thêm.

Phong cách búp bê 3D

Phong cách thiết kế mô phỏng các nhân vật giống như các mô hình búp bê định dạng 3D. Những nhân vật “búp bê” thường xuất hiện với lớp da bóng mịn, cấu trúc cơ thể (tay chân, hình thể) khá đơn giản, khuôn mặt nhiều biểu cảm. Các búp bê này rất dễ tạo thiện cảm với người xem và không quá cầu kỳ nên có thể là lựa chọn phù hợp cho các bạn mới bắt đầu.

Những nhân vật không có khuôn mặt

Có thể bạn không tin nhưng có phong cách thiết kế nhân vật mà không cần đến các chi tiết trên khuôn mặt. Phong cách này thường xuất hiện trong phim hoặc game với ý đồ nghệ thuật cụ thể. Ngoài ra phong cách cũng khá phổ biến trong các thiết kế quảng cáo, bộ nhận diện thương hiệu. Những thiết kế này thường nhấn mạnh vào thương hiệu. Các nhân vật chủ yếu đóng vai trò minh họa và không cần thiết phải có biểu cảm trên khuôn mặt.

Các nhân vật với tỉ lệ bất đối xứng

Đừng vội nghĩ rằng chỉ những nhân vật có thân hình cân đối mới thu hút người xem. Nhiều khi chính sự mất cân đối lại tạo nên điểm nhấn giúp nhân vật chân thực, gần gũi và thu hút hơn. Bạn có thể tạo nên điểm khác biệt với những nhân vật có đôi tay to bất thường, hay một cái đầu nhỏ khác biệt hẳn với cơ thể. Miễn là đạt được tỉ lệ hài hòa chung, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra những nhân vật theo trí tưởng tượng phong phú của mình.

Hy vọng rằng bài viết trên đây của Master Media Academy có thể giúp bạn cân nhắc kỹ lưỡng hơn để tìm ra phong cách thiết kế nhân vật game phù hợp với mình

Xem thêm

Liên hệ ngay

Nhận tư vấn trực tiếp

Sẵn sàng bước vào hành trình sáng tạo cùng MMA

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.