Tìm hiểu về tầm quan trọng của font chữ trong thiết kế

Tìm hiểu về tầm quan trọng của font chữ trong thiết kế

Font chữ, hay Typography (typo) là công cụ mạnh mẽ trong thiết kế. Sử dụng đúng Font chữ sẽ nâng tầm thiết kế của bạn. Ngược lại, lựa chọn sai Font chữ dẫn đến những bản thiết kế không được đánh giá cao. Hãy cùng Master Media tìm hiểu sâu thêm về tầm quan trọng của font chữ trong bài viết sau nhé.

Mọi thiết kế đều cần đến Font chữ

Bạn đã bao giờ thấy một sản phẩm thiết kế như tờ rơi, poster, banner… mà không có chữ chưa? Rất hiếm khi, hoặc chưa bao giờ thấy đúng không?

Có thể nói mọi sản phẩm thiết kế đều cần đến Font chữ. Từ thiết kế online đến in ấn, từ thiết kế bao bì đến quảng cáo, hay thiết kế bộ nhận diện thương hiệu… Typography được có thể sử dụng cho BẤT CỨ loại hình sản phẩm nào. Tính ứng dụng linh hoạt này đã cho thấy tầm quan trọng của font chữ. Mọi thiết kế đều cần đến Typography.

Yếu tố then chốt thể hiện nội dung

Mục đích cuối cùng của thiết kế là truyền đạt hiệu quả một nội dung hoặc thông điệp cụ thể. Designer sẽ thực hiện điều này bằng cách kết hợp hình ảnh, màu sắc, hình khối, sắp xếp bố cục, và cả font chữ. Đương nhiên, các ngôn ngữ “không lời” như hình ảnh, màu sắc, hay hình khối … có thể truyền đạt nội dung một cách tinh tế và độc đáo. Dù vậy những phương tiện trên vẫn khó để thể hiện thông tin và nội dung rõ ràng bằng chính ngôn từ. Đặc biệt là với những thiết kế cần đưa thông tin trực tiếp, dễ hiểu như tờ rơi, poster phim, banner quảng cáo.

Yếu tố then chốt thể hiện nội dung
Yếu tố then chốt thể hiện nội dung

Ví dụ như tờ rơi, bạn cần Typo để báo với người xem rằng sản phẩm này đang giảm giá 50%. Hoặc poster phim, bạn cần Font chữ để đưa ra tên phim và danh sách các diễn viên, đạo diễn tham gia.

Điều hướng người xem vào thông tin quan trọng

Tầm quan trọng của font chữ không chỉ nằm ở tính truyền đạt thông tin. Typography còn có thể điều hướng người xem vào các chi tiết quan trọng trong thiết kế. Cụ thể, Designer sẽ đặt dòng tiêu đề với kích thước to và font chữ nổi bật nhất, nằm ở vị trí trung tâm. Những thông tin ít quan trọng hơn sẽ được sắp xếp tại vị trí bên trên hoặc phía dưới. Kích thước của những font chữ cho các thông tin này cũng nhỏ hơn so với tiêu đề. Đây là cách hiệu quả để designer sử dụng font chữ điều hướng sự chú ý của người xem.

Quyết định cái đẹp cho thiết kế

Với nhiều thiết kế, Typography có thể được sử dụng như điểm nhấn về mặt mỹ thuật. Nói cách khác, Typo chính là chi tiết quan trọng, là điểm nhấn trung tâm quyết định tính thẩm mỹ của toàn bản thiết kế.  Không phải hình ảnh, hình vẽ, hay những ngôn ngữ không lời khác. Thậm chí nhiều thiết kế chỉ có Typography, không sử dụng bất cứ yếu tố mỹ thuật nào. Điển hình như những thiết kế về logo cho thương hiệu cụ thể. Bởi lẽ một mình font chữ đã hội tụ 2 yếu tố: tính thông tin và tính thẩm mỹ. Nhờ vậy mà các Designer có thể tận dụng triệt để sức mạnh của font chữ cho các bản thiết kế. 

Quyết định cái đẹp cho thiết kế
Quyết định cái đẹp cho thiết kế

Truyền đạt cá tính và cảm xúc hiệu quả

Có thể bạn không biết nhưng font chữ cũng mang những nét “tính cách” đặc trưng. Mỗi loại typography sẽ mang những nét tính cách khác nhau. Từ đó designer sẽ áp dụng những loại typo mang nét cá tính phù hợp với thương hiệu, với bản thiết kế. Cụ thể, có 6 nhóm font chữ chính tương ứng với 6 nhóm tính cách sau đây:

Serif

Đây là nhóm font chữ có chân, thường có kiểu dáng tương đối cầu kỳ. Các font Serif thường mang cảm giác truyền thống, sang trọng nên phù hợp với những thương hiệu lâu đời và cao cấp. Những thương hiệu cao cấp như Rolex, Vogue, Gucci đều sử dụng nhóm font chữ này.

Sans Serif

San Serif thuộc nhóm font tối giản, không chân. Các nét chữ khá gọn gàng và đơn giản nên mang đến ấn tượng rõ ràng, thân thiện và hiện đại. Đây là font chữ được ưa thích bởi các thương hiệu trẻ như start-up, công ty công nghệ, công ty sáng tạo.

Serif Font và San Serif Font
Serif Font và San Serif Font

Slab Serif

Slab Serif khá giống với Serif nhưng có đường nét khá đậm, mang dáng vẻ mạnh mẽ và nam tính hơn. Hầu hết những thương hiệu về sản phẩm và dịch vụ cho phái mạnh hoặc hướng đến cảm giác mạnh đều sử dụng font chữ này. Điển hình như Heineken, Volvo, Honda…

Decorative hay Display

Bạn thích nét cá tính độc đáo, tích cực và năng động? Chắc hẳn bạn sẽ là fan của nhóm font chữ Decorative. Những thương hiệu nổi tiếng sử dụng các font chữ này là Fanta, Disney, hay McDonald’s.

Handwritten

Đúng như tên gọi, Handwritten là font chữ tạo hình giống như chữ viết tay. Các font chữ này mang đến cảm giác gần gũi, cá nhân và bình dị. Đây là phong cách phù hợp với những thương hiệu mang hơi hướng vintage, dân dã, thân thiện với môi trường. Một số thương hiệu nổi tiếng đang sử dụng font chữ này là Harrods, Barbie.

Script

Script cũng là dạng font giống chữ viết tay nhưng mang phong cách thanh lịch, duyên dáng hơn. Các thương hiệu về thời trang, mỹ phẩm, nghệ thuật khá thích font chữ này. Tiêu biểu như Instagram, Kiehl’s.

Lời kết

Trên đây là những thông tin để bạn hiểu thêm về tầm quan trọng của font chữ trong thiết kế. Hiểu hơn về Typography sẽ giúp bạn biết cách vận dụng công cụ này hiệu quả cho công việc sáng tạo. Hy vọng rằng bài viết của Master Media đã mang đến những nội dung có ích cho bạn!

Xem thêm

Nhận tư vấn trực tiếp

Sẵn sàng bước vào hành trình sáng tạo cùng MMA

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.
Please enable JavaScript in your browser to complete this form.