Nguyên tắc và lưu ý khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Nguyên tắc và lưu ý khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp là một trong những công việc quan trọng khi kinh doanh. Để có bộ nhận diện tốt thì các nhà thiết kế cần tuân thủ các nguyên tắc và lưu ý khác nhau. Cùng Master Media thể tham khảo nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về thiết kế bộ nhận diện này. 

Nguyên tắc quan trọng cần biết khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu có tên tiếng anh là Brand Guideline. Đây là yếu tố quan trọng đối với hoạt động của thương hiệu. Một bộ quy chuẩn thương hiệu rõ ràng, nhất quán cần tuân theo các nguyên tắc khi thiết kế như sau:  

Quy tắc thiết kế Logo của bộ nhận diện

Logo chính là biểu tượng đại diện cho tính cách nổi bật của thương hiệu. Thông qua logo giúp người xem có cái nhìn toàn cảnh về thương hiệu kinh doanh. Do đó, việc thiết kế logo cần đảm bảo sự khác biệt, có sự ấn tượng. Ngoài ra, đơn vị cũng có một bộ hướng dẫn sử dụng logo đối với mọi ấn phẩm truyền thông. Các quy định về kích thước, màu sắc chuẩn logo, biến thể logo, kết hợp màu logo trên các background… 

Sự đồng bộ màu sắc khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Yếu tố quan trọng trong Brand Guideline là màu sắc của thương hiệu. Màu sắc đặc trưng của thương hiệu cần được thể hiện rõ và đồng bộ. Nhờ việc này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể truyền tải thông điệp, gắn kết cảm xúc. Sở hữu bảng màu nhất định thì các ấn phẩm truyền thông có tính nhất quán hạn chế tình trạng khách hàng bối rối khi nhận diện thương hiệu. 

Lựa chọn font chữ phù hợp

Font chữ cũng là yếu tố quan trọng cần tuân thủ trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Từng kiểu chữ sẽ thể hiện cá tính riêng của thương hiệu. Do đó, tùy vào đối tượng truyền thông, mục đích hướng đến để xác định font chữ chính, font chữ bổ sung. Các quy chuẩn chung sử dụng font chữ như khoảng cách các ký tự, font chữ, khoảng cách các đoạn … cần được thống nhất.

Có sự thống nhất về hình ảnh thương hiệu

Để tăng thu hút sự chú ý của khách hàng thì hình ảnh thương hiệu cần có sự chuyên nghiệp, tính thống nhất. Các quy chuẩn cụ thể khi thiết kế hình ảnh  ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp cần xoay quanh màu sắc, hiệu ứng…

Đưa ra quy chuẩn chung sẽ tạo ra sự nhất quán, đồng bộ từ các ấn phẩm truyền thông. Song song đó việc định hướng hình ảnh sẽ giúp thiết kế thỏa sức sáng tạo trong khuôn khổ cho phép.

Xem thêm: Vì sao làm Designer cần biết bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Lưu ý cần biết khi lên quy cách cho bộ nhận diện thương hiệu

Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thì các nhà thiết kế cần lưu ý nhiều vấn đề quan trọng như sau: 

Nắm rõ mục đích khi làm bộ nhận diện

Designer cần xác định mục đích khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là gì. Có mục đích cụ thể giúp bạn dễ dàng triển khai ý tưởng, vấn đề cần hướng dẫn để thương hiệu được xác định một cách hiệu quả.

Xác định đối tượng áp dụng, khách hàng mục tiêu

Thông thường từng lĩnh vực kinh doanh hay công ty khác nhau sẽ có những khách hàng mục tiêu riêng biệt. Do đó, khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần nghĩ đến nhóm khách hàng hướng đến để đảm bảo kết quả chất lượng.

Thông qua các khảo sát định tính, định lượng để đơn vị bạn có thêm thông tin về đối tượng mục tiêu. Đây là lưu ý quan trọng để có thể hình thành được bộ nhận diện thương hiệu xuất sắc.

Đồng nhất trong cách trình bày

Lưu ý tiếp theo khi làm bộ nhận diện thương hiệu đó là đồng nhất về cách thức trình bày. Việc đồng nhất cách trình bày giúp Brand Guideline trở nên ấn tượng và chuyên nghiệp hơn. Trong đó phải kể đến các yếu tố màu sắc, kích thước,… tương đồng.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa thương mại

Bài viết đã mô tả những nguyên tắc và lưu ý quan trọng khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đến bạn đọc. Đây là kiến thức cần thiết mà bất cứ nhà thiết kế nào cũng cần tìm hiểu. Hãy tham gia các khóa đào tạo của chúng tôi để nâng cao kỹ năng, tay nghề, kiến thức giúp việc thiết kế hiệu quả hơn.

Xem thêm

Liên hệ ngay

Nhận tư vấn trực tiếp

Sẵn sàng bước vào hành trình sáng tạo cùng MMA

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.